Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines mời thầu quân sự để đối phó Trung Quốc

Chính phủ Philippines kêu gọi các nhà thầu quốc phòng trên toàn thế giới tham gia dự án hiện đại hóa quân đội Philippines với tổng kinh phí 1,5 tỷ USD.

Theo tuần báo US Defense News, chính phủ Philippines tiến hành dự án nâng cấp sức mạnh quân đội quy mô để đối phó với các hành động leo thang của Trung Quốc trên Biển Đông. Dự án gồm ba giai đoạn, trong đó giai đoạn thu mua vũ khí đầu tiên đã bắt đầu và sẽ kết thúc vào năm 2017.

Theo kế hoạch, hải quân Philippines cần sắm thêm các tàu khu trục nhỏ mới, trực thăng chống tàu ngầm, tàu tấn công đa mục tiêu, xe lội nước, hệ thống hỗ trợ và hệ thống hỗ trợ nhắm mục tiêu. Không quân Philippines cần trang bị radar do thám trên không, máy bay chiến đấu, máy bay tuần tra tầm xa, máy bay tiếp tế, trực thăng chiến đấu, hệ thống mô phỏng chuyến bay cho radar và trực thăng.

Quân đội Philippines và lính thủy đánh bộ Mỹ tham gia tập trận chung tại San Antonio, tỉnh Zambales. Ảnh: PressTV
Quân đội Philippines và lính thủy đánh bộ Mỹ tham gia tập trận chung tại San Antonio, tỉnh Zambales. Ảnh: PressTV

Đối tượng mà chính phủ Philippines mời tham gia thầu là các tập đoàn quốc phòng lớn ở châu Âu, Israel, Hàn Quốc và Mỹ. Hiện tại hải quân Philippines đã mua hai tàu vận tải chiến lược và đang “nhắm” trực thăng AW159 Wildcat của hãng AgustaWestland. Quân đội Philippines cũng vừa ký hợp đồng nâng cấp 142 xe bọc thép chở quân M113A2.

Philippines đặt mục tiêu kiểm soát hoàn toàn không phận trên tất cả các đảo, nâng cao năng lực tuần tra hàng hải trong vùng đặc quyền kinh tế vào năm 2027. Ngoài ra quân đội cũng huấn luyện một lực lượng bộ binh có khả năng đảm nhận mọi sứ mệnh chiến đấu trong thời bình, các xung đột cường độ thấp và chiến tranh hạn chế. Manila đã cho phép hải quân Mỹ và Nhật Bản tiếp cận các căn cứ hải quân của Philippines, đồng thời tổ chức những buổi tập huấn cho binh sĩ Philippines với sự chỉ đạo của các sĩ quan Mỹ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm