Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc chiêu dụ người dân sinh sống trái phép ở Hoàng Sa

Trung Quốc đang triển khai chính sách hỗ trợ tài chính để khuyến khích người dân định cư trái phép tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

“Chính quyền cho rằng nếu chúng tôi sống hơn 6 tháng mỗi năm tại đảo thì hàng ngày có thể kiếm 35 nhân dân tệ (khoảng 5,6 USD). Nếu họ ở lâu hơn thì trợ cấp sẽ nhiều hơn”, ngư dân trẻ Fu Cehai trả lời trên Thời báo Hoàn cầu hôm 14/7.

Ngư dân Trung Quốc sinh sống trái phép trên đảo Phú Lâm. Ảnh: ESCN
Ngư dân Trung Quốc sinh sống trái phép trên đảo Phú Lâm. Ảnh: ESCN

Những ngư dân thông thuộc các vùng biển xung quanh còn đóng vai trò dân quân. Ngư dân Fu cho biết anh từng tham gia một số chuyến tuần tra bất hợp pháp để rượt đuổi ngư dân Việt Nam đánh bắt tại khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Sự tích 'đường lưỡi bò' hoang đường của Trung Quốc

“Đường lưỡi bò” hay “đường 9 đoạn” (Trung Quốc gọi là “cửu đoạn tuyến”) là một sản phầm khiến cả thế giới, kể cả một số nhà nghiên cứu Trung Quốc, ngạc nhiên và "không thể hiểu".

Một ngư dân khác tên Fu Shaoqiang cho biết chính phủ Bắc Kinh đang áp dụng nhiều chương trình phát triển và cấp ngân sách để chiêu dụ người dân chuyển từ đại lục ra sống tại đảo Phú Lâm. Thậm chí nhiều người mới đến không phải là ngư dân, họ chỉ học nghề đánh bắt cá sau khi ra đảo.

Trung Quốc chiếm đóng trái phép đảo Phú Lâm của Việt Nam kể từ năm 1974. Ảnh: DMail
Trung Quốc chiếm đóng trái phép đảo Phú Lâm của Việt Nam kể từ năm 1974. Ảnh: Daily Mail.

Từ năm 2012, Trung Quốc đơn phương thành lập “thành phố Tam Sa” để quản lý trái phép các quần đảo của Việt Nam gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trụ sở “thành phố Tam Sa” được xây dựng trên đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và hiện khoảng 1.000 người Trung Quốc sinh sống trái phép ở đây.

Hiện tại trên đảo Phú Lâm chưa có trường học. Tuy nhiên, Tân Hoa Xã ngày 15/6 dẫn lời bí thư “thành phố Tam Sa” cho biết sẽ sớm xây dựng một trường tiểu học và một trường mẫu giáo trên đảo Phú Lâm, dự kiến hoàn thành trước năm 2015.

Trung Quốc xây trường học phi pháp ở Hoàng Sa

Trung Quốc hôm nay (14/6) ngang nhiên tuyên bố khởi công xây dựng trường học ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

 

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm