Mới đây, fanpage của McDonald’s Việt Nam đã thông báo về việc đóng cửa hàng McDonald’s Bến Thành tại quận 1, TP.HCM. Đây cũng là một trong những cửa hàng đầu tiên của chuỗi đồ ăn nhanh nổi tiếng này tại Việt Nam, được khai trương vào tháng 5/2014, sau cửa hàng đầu tiên ở Đa Kao, quận 1.
Mất 10 năm để đưa McDonald's về Việt Nam
McDonald’s lần đầu xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2014 thông qua hình thức hợp tác nhượng quyền với CTCP Good Day Hospitality - một công ty được cấp quyền nhượng quyền thương mại bởi Tập đoàn McDonald’s.
Theo tìm hiểu, CTCP Good Day Hospitality thành lập vào tháng 5/2012 có trụ sở tại quận 1, TP.HCM, do ông Nguyễn Huy Thịnh làm đại diện pháp luật. Ông Thịnh cũng đại diện cho các chi nhánh của công ty tại Khánh Hòa, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương, Hải Phòng và cửa hàng McDonald’s Aeon Bình Dương.
Tuy nhiên, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT công ty này là ông Nguyễn Hoàng Bảo (Henry Nguyễn). Ông cũng chính là người trực tiếp kết nối và đưa McDonald’s đến Việt Nam.
Sinh năm 1974 tại Việt Nam và lớn lên tại Mỹ, ông Bảo đã theo học tại Đại học Harvard và tốt nghiệp với bằng cử nhân Kinh tế. Đồng thời, ông Bảo cũng tốt nghiệp Bác sĩ y khoa tại Đại học Northwestern và thạc sĩ Kinh doanh tại Kellogg School of Management.
Năm 2003, ông trở về Việt Nam và đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc điều hành quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Vietnam. Từ đây, ông đã tham gia vào hàng loạt dự án khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam. Những startup từng được quỹ này đầu tư thành công có thể kể đến như VC Corporation, Vega Technology Group, BHD Media, Goldsun FocusMedia.
Chia sẻ với báo chí, ông Bảo cho biết khi trở về Việt Nam, ông cảm thấy ngạc nhiên khi nhận thấy Việt Nam không có một cửa hàng McDonald’s nào, trong khi các quốc gia lân cận như Philippines đã có cửa hàng của chuỗi đồ ăn nhanh nổi tiếng này từ nhiều năm trước.
Là một người hâm mộ cuồng nhiệt của McDonald’s, ông cùng với các cộng sự đã bắt đầu liên lạc với bộ phận nhượng quyền của McDonald’s để bắt đầu quy trình đàm phán.
Ông cho biết bản thân đã phải mất 10 năm mới thuyết phục tập đoàn McDonald's về cơ hội kinh doanh tại thị trường Việt Nam vào năm 2014.
Thời điểm đó, đại diện phòng quan hệ đối ngoại của McDonald's tại châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi cho hay quy trình cấp phép nhượng quyền thương hiệu đã được quy chuẩn chung trên toàn thế giới.
Cửa hàng McDonald’s đầu tiên tại Hà Nội khai trương năm 2017. Ảnh: Lê Hiếu. |
Do đó, người được chọn sẽ phải là doanh nhân chứng minh được khả năng huy động vốn, hợp tác để cùng nhau tạo thành một đội có hiệu suất hàng đầu và đưa công việc kinh doanh của McDonald's ngày càng phát triển.
Tháng 2 vừa qua, Mc Donald’s đã kỷ niệm tròn 10 năm thương hiệu này có mặt tại thị trường Việt Nam. Hiện, chuỗi có 36 cửa hàng tại các tỉnh, thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Khánh Hòa, Hải Phòng... Tuy vậy, con số này còn cách rất xa so với tham vọng mở 100 cửa hàng từng được chuỗi đồ ăn nhanh Mỹ đặt ra.
Giữ vai trò chủ chốt tại nhiều doanh nghiệp lớn
Ngoài vị trí Giám đốc nhượng quyền phát triển của Tập đoàn McDonald's tại Việt Nam, báo cáo thường niên 2023 của CTCP Chứng khoán Vietcap cho biết ông Nguyễn Hoàng Bảo còn là Chủ tịch Phoenix Holdings, một công ty chuyên đầu tư vào các công ty thuộc lĩnh vực công nghệ, tiêu dùng, bán lẻ, công nghệ tài chính, giáo dục, thể thao, truyền thông và giải trí.
Đồng thời, ông Bảo còn là Tổng giám đốc CTCP Timo Việt Nam (đơn vị vận hành ngân hàng số Timo), Thành viên HĐQT CTCP Quản lý quỹ Bản Việt, Chủ tịch HĐQT CTCP Bất động sản Bản Việt (VCRE).
Không chỉ là doanh nhân, ông còn là người đam mê thể thao. Năm 2011, ông thành lập Saigon Heat, đội bóng rổ chuyên nghiệp đại diện quốc gia thi đấu giải vô địch bóng rổ Đông Nam Á (ABL). Ông cũng là nhà đồng sáng lập của VBA - giải đấu bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam; Chủ tịch Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam; Chủ tịch Liên đoàn Bóng rổ Đông Nam Á; Tổng giám đốc điều hành Câu lạc bộ bóng đá Los Angeles.
Trong lĩnh vực giáo dục, ông hiện là thành viên quản trị sáng lập của trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, thành viên Hội đồng tín thác của Đại học Fulbright Việt Nam.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.