Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha nạn nhân vụ xả súng cắt ngang bài phát biểu của ông Biden

Cha nạn nhân trong vụ xả súng hàng loạt năm 2018 hôm 11/7 đã làm gián đoạn bài phát biểu của tổng thống Mỹ giữa sự kiện Nhà Trắng kỷ niệm thông qua luật an toàn súng liên bang.

Bố nạn nhân vụ xả súng bật dậy ngắt lời ông Biden Giữa lúc Tổng thống Biden phát biểu mừng đạo luật kiểm soát súng đạn mới được thông qua, một người đàn ông có con trai chết trong vụ xả súng Parkland năm 2018 bật dậy ngắt lời.

“Chúng ta phải làm nhiều hơn thế”, Manuel Oliver - người có con trai 17 tuổi, Joaquin, nằm trong số 14 học sinh và ba nhân viên bị bắn tại một trường trung học ở Parkland, Florida, năm 2018 - hét lên giữa lúc ông Biden đang nói.

“Hãy ngồi xuống và lắng nghe những gì tôi nói đã”, ông Biden đáp lại. Sau đó, tổng thống thay đổi và nói “để xem anh muốn nói gì”. Tuy nhiên, đội an ninh đã vào cuộc và đưa ông Oliver đi, Guardian đưa tin.

Trước đó, ông Oliver ghi rõ ông phản đối sự kiện kỷ niệm sau vụ xả súng khiến 19 trẻ em và 2 giáo viên thiệt mạng ở Texas. “Từ ‘Kỷ niệm’ không có chỗ trong một xã hội chứng kiến 19 đứa trẻ bị thảm sát chỉ mới một tháng trước”, ông viết trên Twitter.

luat kiem soat sung dan o my anh 1

Ông Manuel Oliver - cha nạn nhân vụ xả súng ở Florida - ngắt lời ông Biden. Ảnh: Reuters.

Hôm 25/6, Tổng thống Biden đã ký luật an toàn súng liên bang lớn đầu tiên trong 3 thập niên. Ông đã có buổi gặp gỡ với những người sống sót và gia đình các nạn nhân trong các vụ xả súng hàng loạt ở Mỹ hôm 11/7.

Ông Biden ca ngợi luật là "bước tiến thực sự" và nói "điều này sẽ cứu thêm nhiều mạng sống trong ngày hôm nay và ngày mai”. Tuy nhiên, ông thừa nhận vẫn còn phải làm nhiều hơn thế: “Nó (luật mới) quan trọng, nhưng vẫn chưa đủ và tất cả chúng ta đều biết điều đó”.

Ông nhắc lại lời kêu gọi lệnh cấm vũ khí tấn công, mở rộng kiểm tra lý lịch với người mua súng và luật cất giữ vũ khí an toàn.

"Chúng ta đang sống tại một đất nước ngập trong vũ khí chiến tranh", ông Biden nhấn mạnh. "Súng là thứ giết chết trẻ em số một ở Mỹ, hơn cả tai nạn xe hơi và ung thư".

"Quyền lợi đi đôi với trách nhiệm", tổng thống Mỹ nói thêm. "Đúng, chúng ta có quyền mang vũ khí. Nhưng chúng ta cũng có quyền được sống tự do mà không lo sợ. Quyền mang vũ khí không phải là quyền tuyệt đối chi phối tất cả quyền khác”.

Video cảnh sát bắt giữ nghi phạm xả súng hàng loạt ngày Quốc khánh Mỹ Video được ghi lại ngày 4/7 cho thấy cảnh sát đã ra lệnh cho nghi phạm Robert E. Crimo III rời khỏi chiếc ôtô Honda Fit và đã bắt giữ người này gần Lake Forest, bang Illinois.

Tổng thống Biden tuyên bố Tòa Tối cao 'ngoài quyền kiểm soát'

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 8/7 đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm mở rộng khả năng tiếp cận phá thai cho phụ nữ, sau khi Tòa án Tối cao đảo ngược phán quyết Roe v. Wade hồi tháng 6.

Bé gái 4 tuổi bị bắn chết tại Mỹ

Một bé gái 4 tuổi và một người đàn ông 40 tuổi đã thiệt mạng sau vụ nổ súng vào tối 8/7 ở Akron - thành phố vừa xảy ra vụ cảnh sát bắn chết người da đen bằng hàng chục viên đạn.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm