Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha đẻ 'hạt của Chúa' biết tin ông đoạt giải Nobel trên phố

Giáo sư Peter Higgs, một trong những người dự đoán sự tồn tại của hạt Higgs, biết tin ông giành giải Nobel Vật lý 2013 trên đường phố.

Hôm 8/10, Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển thông báo Peter Higgs, giáo sư vật lý người Anh, và Francois Englert, giáo sư vật lý người Bỉ, cùng đoạt giải Nobel Vật lý 2013.

Higgs kể rằng ông đang bước trên đường tại thành phố Edinburgh thì một người hàng xóm cũ chạy ra khỏi xe hơi để chúc mừng.

"Ồ, tin vui gì vậy?", vị giáo sư kể lại phản ứng của ông khi người hàng xóm cũ báo tin.

Giáo sư Peter Higgs. Ảnh: AP.

Mặc dù vậy, việc Higgs đoạt Nobel Vật lý không phải là điều hoàn toàn bất ngờ đối với ông. Sau khi Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu công bố phát hiện của họ về sự tồn tại của một loại hạt có đặc tính giống hạt Higgs vào tháng 7 năm ngoái, giới truyền thông đã dự đoán ông sẽ đoạt giải Nobel Vật lý.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại thủ đô của Scotland, vị giáo sư 84 tuổi nhấn mạnh rằng những nhà vật lý lý thuyết khác cũng có công trong việc phát hiện hạt Higgs.

Englert, nhà vật lý lý thuyết 80 tuổi, đang làm việc tại Viện Nghiên cứu lượng tử thuộc Đại học Chapman ở Mỹ. Ông cùng một đồng nghiệp, Robert Brout, là hai người đầu tiên công bố giả thuyết về sự tồn tại của hạt Higgs vào tháng 8/1964. Tuy nhiên, Brout đã qua đời vào năm 2011.

Higgs, giáo sư vật lý 84 tuổi của Đại học Edinburgh tại Anh, công bố giả thuyết vào tháng 9/1964, nhưng ông là người đầu tiên đưa ra những mô tả cụ thể về những tính chất của hạt Higgs.

Sau đó Carl Hagen, Gerald Guralnik - hai nhà nghiên cứu người Mỹ - và Tom Kibble - một nhà khoa học Anh - cũng công bố giả thuyết về hạt Higgs.

Những công trình của 6 nhà khoa học cho thấy các hạt cơ bản bên trong nguyên tử có khối lượng nhờ tương tác với một trường vô hình bao trùm khắp vũ trụ. Mức độ tương tác giữa chúng với trường vô hình càng lớn thì khối lượng của chúng càng tăng. Hạt Higgs chính là thứ tạo ra trường vô hình ấy.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm