Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO mới của FTX được trả lương 1.300 USD/giờ

Giám đốc điều hành mới của FTX có thể nhận về 2,6 triệu USD/năm để giải quyết vụ bê bối chấn động của công ty.

Ông John J. Ray, Giám đốc điều hành của FTX. Ảnh: Reuters.

Theo CNBC, tân Giám đốc điều hành của FTX, ông John J. Ray đang làm việc cùng một đội ngũ thân cận chuyên về tái cấu trúc và phá sản doanh nghiệp. Phía công ty sẵn sàng trả cho nhóm này hàng triệu USD để giải quyết những rắc rối xung quanh các tài khoản và bản hồ sơ đầy tiêu cực của FTX.

Ông Ray và nhóm cộng sự của mình không làm việc như những nhân viên của công ty. Thay vào đó, mối quan hệ của họ giống như các chủ ngân hàng và luật sư làm về thủ tục phá sản, đội ngũ lãnh đạo mới là các nhà thầu độc lập. Điều đó đồng nghĩa với việc các thành viên của nhóm sẽ được thanh toán thù lao ngay lập tức, trước khi nhà đầu tư của FTX nhận được tiền bồi thường.

Theo hồ sơ tòa án, Giám đốc điều hành mới của FTX sẽ thu được 1.300 USD/giờ cộng với khoản “chi phí hợp lý” cho công việc tháo gỡ những rắc rối của “một trong những vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử Mỹ” theo lời của luật sư Damian Williams.

Ước tính, lương của tân CEO FTX lên tới 2,6 triệu USD/năm. Đây sẽ là số tiền mà ông Ray nhận được nếu làm việc 40 giờ/tuần, 50 tuần/năm trong đó bao gồm hai tuần nghỉ phép không lương.

Trong một trường hợp phá sản mà John J. Ray đã giải quyết, 156 giờ, tương đương hai tháng, là khoảng thời gian mà ông bỏ ra để giải quyết những vấn đề của doanh nghiệp. Tổng số tiền ông Ray thu về là 120.582 USD.

Trước đó, khi ông Ray lãnh đạo Enron khắc phục bê bối gian lận vào năm 2005, ông đã nhận về mức thu nhập 1,2 triệu USD trên cơ sở hàng năm. Tân CEO của FTX cũng có một đội ngũ làm việc cùng ông trong ít nhất ba vụ phá sản suốt 30 năm qua, bao gồm việc tái cấu trúc Enron vào đầu những năm 2000, Nortel vào năm 2009 và một tập đoàn đóng tàu vào năm 2014.

Hiện FTX đã thu hồi được số tài sản trị giá khoảng 1 tỷ USD. Tuy nhiên, các chủ nợ sẽ phải đợi nhiều tháng hoặc vài năm để được thanh toán toàn bộ số tiền. Việc tái cơ cấu của Enron đã diễn ra hơn một thập kỷ. Thậm chí, các thủ tục tố tụng của Nortel còn kéo dài hơn 11 năm và mọi thứ vẫn đang được tiến hành trong năm 2022.

Bahamas ‘đòi lại' dự án bất động sản từ FTX

Các cơ quan quản lý Bahamas đã cố gắng đòi quyền sở hữu đối với các dự án bất động sản thuộc sở hữu của FTX ở New Providence, Bahamas.

Giá Bitcoin cao nhất một tháng

Giá Bitcoin nương theo đà tăng của thị trường chứng khoán Mỹ. Nhưng chưa rõ xu hướng tăng có kéo dài hay không sau khi bê bối của FTX hủy hoại niềm tin của nhà đầu tư.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm