Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO Grab Việt Nam: Không đối thủ nào sao chép được Grab

Ông Alejandro Osorio, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam cho biết đã tìm ra công thức để phát triển bền vững, đồng thời tự tin không đối thủ nào có thể sao chép siêu ứng dụng này.

Ông Alejandro Osorio, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam tuyên bố đang có lượng người dùng lớn nhất từ trước đến nay. Ảnh: Grab.

Grab vừa kỷ niệm 10 năm hoạt động tại Việt Nam với tuyên bố đang có lượng người dùng và đối tác lớn nhất từ trước đến nay.

Siêu ứng dụng này không đưa ra con số cụ thể, nhưng cho biết đang có hàng triệu người dùng, đối tác tài xế và thương nhân tại Việt Nam sử dụng nền tảng cho các nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

Động thái của Grab gây chú ý bởi ngành gọi xe công nghệ nói riêng và ứng dụng công nghệ nói chung đang đối diện nhiều thách thức. Trong khi người dùng vẫn mang tâm lý thắt chặt chi tiêu, các doanh nghiệp phải tìm mọi cách báo cáo những kết quả kinh doanh tích cực để làm hài lòng giới đầu tư.

Grab đang có gì?

Thực tế, thị trường Việt Nam chỉ trong thời gian ngắn đã chứng kiến sự rời đi của Baemin và Gojek, nhưng đồng thời lại ghi nhận sự nổi lên của các nền tảng nội địa như be và Xanh SM.

Đáng nói, các ứng dụng thuần Việt dù "sinh sau đẻ muộn" nhưng đã dần lấy đi không ít thị phần của các tên tuổi quốc tế trong những năm qua.

Be và Xanh SM, dưới sự hậu thuẫn của các nhà đầu tư lớn phía sau, đang được một bộ phận người tiêu dùng ủng hộ nhờ câu chuyện thương hiệu của người Việt Nam. Chưa kể, Xanh SM còn đi đầu trong việc sử dụng xe điện.

Trả lời Tri Thức - Znews về khả năng duy trì vị thế của Grab, ông Alejandro Osorio, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam khẳng định sức cạnh tranh của một nền tảng được quyết định bởi nhiều yếu tố hơn là nguồn gốc, ví dụ như sứ mệnh, tầm nhìn, trải nghiệm dịch vụ hay tính hiệu quả trong hoạt động...

Ông nói rằng doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường và sẽ tiếp tục phát triển một cách bền vững.

"Chúng tôi ngày càng có thêm người dùng và đối tác mới. Ngay cả ở thời điểm hiện tại khi bối cảnh cạnh tranh thay đổi, chúng tôi vẫn ghi nhận tỷ lệ thâm nhập cao nhất từ cả góc độ người dùng lẫn đối tác", ông Alejandro nhấn mạnh.

GRAB VẪN DẪN ĐẦU THỊ PHẦN GỌI XE 4 BÁNH Ở VIỆT NAM
Thị phần doanh thu của các ứng dụng, hãng gọi xe trong quý IV/2023. Nguồn: Mordor Intelligence.
Nhãn Grab Xanh SM Be Gojek Mai Linh Vinasun Khác
Thị phần theo doanh thu % 58.68 18.17 9.21 5.87 2.66 2.15 3.26

Theo ông Alejandro, dù các nền tảng đối thủ được tạo nên bởi người Việt, Grab vẫn tự tin về tính bản địa của mình.

"Grab đã có mặt tại Việt Nam được 10 năm, chúng tôi có sự thấu hiểu thị trường ở mức độ sâu sắc. Trong nhiều năm qua, đội ngũ Grab và tôi đã đi khắp Việt Nam để lắng nghe các đối tác tài xế và thương nhân, kể cả lời phàn nàn của họ. Đó không chỉ là cơ sở để chúng tôi cải tiến các công nghệ và dịch vụ mà còn giúp chúng tôi luôn siêu bản địa và đáp ứng tối đa các nhu cầu của thị trường", ông chia sẻ.

Bên cạnh đó, vị CEO cho rằng lợi thế riêng biệt nhất của Grab là hệ sinh thái siêu ứng dụng. Từ phía nền tảng, điều đó cho phép Grab tối ưu chi phí thu hút người dùng mới so với các đối thủ.

Trong khi đó, ở góc độ nguồn thu, ông cho rằng với hơn 15 dịch vụ Grab đang cung cấp, người dùng luôn có lý do để mở ứng dụng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Kể cả khi một người đang gọi xe qua Grab, ứng dụng cũng sẽ có thể gửi tặng ưu đãi trên GrabFood để thúc đẩy người này đặt đồ ăn.

Và thực tế, ông Alejandro cho biết tần suất sử dụng Grab của người Việt Nam đang tăng dần theo thời gian.

Hiện tại, vị CEO cho hay nền tảng đang tiếp tục khai thác những lợi thế của hệ sinh thái và tìm những cách tốt hơn để liên kết tất cả dịch vụ. Ví dụ, thông qua việc cung cấp voucher ăn tại nhà hàng, Grab cũng cho người dùng thêm lý do để sử dụng GrabBike, GrabCar.

"Các tính năng này tận dụng rất nhiều thế mạnh của một siêu ứng dụng, khi các dịch vụ bổ trợ lẫn nhau. Đó là yếu tố thực sự quan trọng cho thành công của chúng tôi, cho dù đối thủ là một ứng dụng gọi đồ ăn, gọi xe công nghệ hay là một siêu ứng dụng đầy tham vọng khác", CEO Grab Việt Nam chia sẻ.

Mặt khác, ông cũng khẳng định việc tích hợp tất cả dịch vụ trong một siêu ứng dụng không hề đơn giản. "Chúng tôi đã mất 10 năm, và thậm chí hơn thế nữa, để phát triển, đổi mới các công nghệ và tối ưu hoá vận hành, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Bất kỳ ai cũng rất khó để sao chép", ông nhấn mạnh.

Không còn ưu tiên "đốt tiền" để khuyến mại

Nói về việc nhiều ứng dụng phải rời thị trường Việt Nam, vị CEO cho biết thị trường sẽ luôn có những thương hiệu và nền tảng xuất hiện rồi lại biến mất. Đó là minh chứng cho thấy rất nhiều thử thách để một nền tảng công nghệ tăng trưởng bền vững trên quy mô lớn.

Nhiều đơn vị đã tham gia thị trường và "đốt tiền" để khuyến mại nhằm mở rộng quy mô, tuy nhiên ông cho biết đây không còn là định hướng của Grab.

Đốt tiền để khuyến mại đã không còn là ưu tiên của chúng tôi trong một thời gian dài, vì chúng tôi khá tự tin rằng mình đã xây dựng được đúng cỗ máy

Ông Alejandro Osorio, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam

"Đốt tiền để khuyến mại đã không còn là ưu tiên của chúng tôi trong một thời gian dài, vì chúng tôi khá tự tin rằng mình đã xây dựng được đúng công thức, mang đến giá trị cho các đối tác và người dùng ngoài việc khuyến mại", ông Alejandro nói.

Theo ông, điều này không có nghĩa là Grab không khuyến mại nữa, mà nền tảng khuyến mại một cách có chủ đích hơn. Từ năm ngoái, Grab bắt đầu đưa ra chiến lược "giá hợp lý" với nhiều lựa chọn về giá cho người dùng, trong khi giúp tài xế cải thiện năng suất.

"Chiến lược này, cùng với nhiều nỗ lực khác, đã giúp chúng tôi đang có được tỷ lệ người dùng cao nhất từ trước đến nay. Đến cuối cùng, mọi người sẽ quan tâm đến giá trị của trải nghiệm, tức là chất lượng và giá cả. Đó cũng là công thức của chúng tôi để phát triển bền vững", CEO Grab Việt Nam chia sẻ.

Theo ông Alejandro, Việt Nam là thị trường rất quan trọng đối với Grab. Đây là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á và Chính phủ cũng đang đặt nhiều mục tiêu tham vọng trong quá trình chuyển đổi số. Grab đồng thời nhìn thấy dư địa tăng trưởng ở các địa phương bên ngoài các thành phố lớn.

Trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là những dự án lớn như các tuyến metro nội thành, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, hay các sân bay... ông cho rằng người Việt Nam sẽ thay đổi phương thức di chuyển hàng ngày. Khi đó, Grab có thể tham gia hỗ trợ nhu cầu di chuyển từ nhà đến các trạm giao thông này.

Gojek rời Việt Nam, Grab còn đối thủ nào?

Sau đợt xáo trộn này, chỉ còn các ứng dụng nội địa như Xanh SM, Be và các hãng taxi truyền thống trên cuộc đua với Grab.

Xanh SM có gì sau hơn 1 năm cạnh tranh với Grab?

"Chân ướt chân ráo" bước vào thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam, Xanh SM nhanh chóng thâu tóm thị phần của nhiều đối thủ chỉ sau hơn 1 năm hoạt động.

Grab vẫn chìm trong lỗ

Grab tiếp tục báo lỗ sau thuế 68 triệu USD trong quý II/2024. Sau lần đầu tiên báo lãi ròng vào quý IV/2023, ứng dụng này vẫn chưa thể ghi nhận lợi nhuận dương trở lại.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm