Các đại gia Thái Lan đang làm ăn ra sao tại Việt Nam?
Sau gần 40 năm đặt chân đến Việt Nam, nhà đầu tư Thái Lan đã rót hàng chục tỷ USD vào đây. Người Thái cũng sẵn sàng chi hàng tỷ USD để thâu tóm nhiều doanh nghiệp nội địa đầu ngành.
28 kết quả phù hợp
Sau gần 40 năm đặt chân đến Việt Nam, nhà đầu tư Thái Lan đã rót hàng chục tỷ USD vào đây. Người Thái cũng sẵn sàng chi hàng tỷ USD để thâu tóm nhiều doanh nghiệp nội địa đầu ngành.
Sau hàng loạt thương vụ doanh nghiệp nước ngoài mua lại các hệ thống bán lẻ Việt, những năm gần đây, đến lượt doanh nghiệp Việt "phản công".
Hệ thống Big C với 35 siêu thị hiện chiếm thị phần thứ 2 thị trường bán lẻ Việt Nam, nhưng đã có sự thu hẹp đáng kể về quy mô so với cách đây 4 năm.
Là một thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao nhưng thị trường bán lẻ Việt Nam không phải là một miếng bánh dễ ăn đối với mọi người.
Một số đơn vị cung cấp hàng may mặc cho biết đã có nhiều hệ thống bán lẻ Việt Nam ngỏ ý thu mua sản phẩm của họ khi Big C tạm ngừng nhập nhằm ủng hộ hàng Việt.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết bước đầu Big C mở đơn hàng cho 50 doanh nghiệp, sau đó là 100 doanh nghiệp trong những tuần tiếp theo. Big C sẽ dừng hợp tác với 50 doanh nghiệp.
Chủ tịch Central Group khẳng định Việt Nam là thị trường chủ lực của tập đoàn, nhưng hoạt động kinh doanh của chuỗi siêu thị Big C Việt Nam mấy năm qua lại không quá nổi bật.
Big C đột ngột dừng nhập sản phẩm may mặc của đối tác Việt khiến nhiều người đặt nghi vấn về chính sách với hàng Việt của chuỗi. Một số thậm chí kêu gọi quay lưng với siêu thị này.
"Việc tạm dừng các đơn đặt hàng chỉ là tạm thời và Big C Việt Nam khẳng định không dừng hoạt động kinh doanh của ngành hàng may mặc tại Việt Nam", chuỗi siêu thị này cho biết.
Với lý do chuẩn bị tái cấu trúc ngành hàng may mặc, Big C Việt Nam đã thông báo tạm dừng thu mua sản phẩm này từ nhà cung cấp tại Việt Nam.
Cùng đổ hàng tỷ USD vào thị trường Việt Nam, mỗi đại gia Thái Lan có chiến lược kinh doanh riêng và thu về những kết quả khác nhau.
Tuyên bố mở hàng chục siêu thị, đại siêu thị khi vừa gia nhập thị trường Việt Nam nhưng nhiều năm qua, các đại gia ngoại vẫn lặng lẽ... báo lỗ hàng trăm tỷ đồng.
Grab đang đàm phán bán cổ phần cho nhà bán lẻ lớn nhất Thái Lan - tập đoàn Central Group. Theo đánh giá, thương vụ giúp Grab và Central Group tận dụng tốt thế mạnh của nhau.
Central Group, công ty mẹ của Big C đang muốn đầu tư thêm 6,4 tỷ USD trong 5 năm tới, để mở rộng hoạt động tại thị trường nội địa và tại nước ngoài, đặc biệt là Việt Nam.
Hiếm có nhà đầu tư nước ngoài nào lại vào sâu, ở lâu, bám chặt, tham gia nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam như nhà đầu tư Thái Lan.
Luôn nằm trong nhóm những doanh nghiệp giàu có và quyền lực nhất châu Á, gia đình Chirathivat đã trải qua 3 thế hệ cùng lãnh đạo Central Group trở thành thế lực bán lẻ Đông Nam Á.
Theo Nikkei, nếu không thống nhất được quyền sở hữu và đa dạng hóa kinh doanh thì phần lớn các tập đoàn gia đình khổng lồ của châu Á đều tàn lụi ở đời thứ 3.
Các doanh nghiệp nước ngoài chiếm 70% thị phần ở các kênh bán lẻ qua cửa hàng tiện lợi và một nửa thị phần qua hình thức bán hàng trực tuyến.
13 trong tổng số 34 siêu thị của hệ thống Big C tại Việt Nam sẽ được nâng cấp lên thành trung tâm thương mại bán lẻ cao cấp.
Trong nỗi lo về chất lượng hàng Trung Quốc, hàng tiêu dùng Thái tận dụng cơ hội đổ bộ vào thị trường Việt Nam, phủ sóng các ngóc ngách, từ chợ truyền thống đến siêu thị.