Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cầu thủ Việt Nam có thực sự sợ Thái Lan?

Sau nhiều thất bại trong quá khứ, không ít người cho rằng bóng đá Việt Nam luôn gặp "dớp" tâm lý mỗi khi đối đầu với người hàng xóm Thái Lan.

'Tuyển Việt Nam hãy coi Thái Lan là đối trọng cùng vươn ra châu Á' Cựu danh thủ Thạch Bảo Khanh cho rằng sự cạnh tranh giữa đội tuyển Việt Nam và Thái Lan nhiều năm nay đã góp phần không nhỏ vào việc nâng tầm nền bóng đá Đông Nam Á.

Từ xưa đến nay, đội tuyển Thái Lan luôn được coi là "ông kẹ" đối với Việt Nam. Đoàn quân đến từ xứ sở chùa vàng gieo không ít nước mắt và tiếc nuối trong những trang sử bi tráng của bóng đá Việt Nam.

Ký ức về những lần bóng đá Việt Nam và Thái Lan chạm trán nhau có lẽ đã trở thành nỗi ám ảnh với người hâm mộ.

Nỗi sợ hãi chỉ là định kiến

Từ "ám ảnh", người ta thường sinh ra định kiến. Định kiến ấy đến từ việc tham chiếu vào thành tích của những lần hai đội bóng chạm trán nhau. Còn thực tế, đã bao giờ cầu thủ trong cuộc phải e sợ trước đối thủ Thái Lan?

Câu trả lời của hai cựu danh thủ Vũ Như Thành và Thạch Bảo Khanh là không, chưa bao giờ.

Chia sẻ với Zing.vn, trung vệ thép một thời của đội tuyển Việt Nam khẳng định: "Không phải chúng sợ người Thái mà thực sự trình độ của họ rất tốt, đồng đều nhau. Khi trận đấu nào chúng ta cũng để thua họ tới 2-3 bàn và bị bắt bài, không có 'cửa' thắng thì tự nhiên mới bị tâm lý thôi, chứ về cơ bản chẳng lo sợ gì cả".

Thach Bao Khanh,  doi tuyen Viet Nam,  doi tuyen Thai Lan,  King's Cup anh 1
Cựu danh thủ Thạch Bảo Khanh kể lại về 2 kỳ AFF Cup 2007 và 2008.

Đó cũng là đáp án của Thạch Bảo Khanh. Anh chia sẻ: "Các cầu thủ Việt Nam chưa bao giờ e dè trước Thái Lan. Có thể trong quá khứ, họ hơn ta một bậc vì quá trình phát triển của bóng đá Việt Nam chậm hơn so với nước bạn. Chúng ta còn gặp khó khăn về kinh tế, chưa có được sự đầu tư lớn về bóng đá học đường, bóng đá cộng đồng, các cầu thủ chưa được chú trọng vấn đề thể lực hay dinh dưỡng".

"Tuy nhiên, xét về tư duy chơi bóng, kỹ chiến thuật, cầu thủ Việt Nam không hề thua các nền bóng đá ở châu Á, có chăng chỉ kém Nhật Bản và Hàn Quốc", anh nói.

Tiền vệ cánh chủ lực của Thể Công là nhân chứng ở hai kỳ AFF Cup 2007 và 2008, chứng kiến cả nỗi buồn thất trận cùng vinh quang tột đỉnh trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Bảo Khanh nhớ lại: "Tôi nhớ mãi trận bán kết khi chúng ta thua 0-2 Thái Lan trên sân Mỹ Đình năm 2007. Hai đội đã chơi ngang ngửa, Việt Nam có khởi đầu tốt và nhiều cơ hội nguy hiểm, thậm chí được hưởng penalty nhưng cuối cùng lại không thể biến thành bàn thắng".

"Tuy nhiên, đó không phải là bởi cầu thủ Việt Nam mang tâm lý sợ hãi khi lâm trận. Chúng tôi vào sân với quyết tâm cao nhất mà không quan trọng đối thủ là ai, kể cả đó là Thái Lan. Thế trận của Việt Nam ngày ấy không thua kém gì họ, chỉ là đối thủ đã hóa giải thành công những tình huống nguy hiểm của Việt Nam và tận dụng được cơ hội để ghi bàn", anh nói.

"Thua Thái Lan nhiều rồi, thắng mới chấn động"

Nếu ký ức của năm 2007 là tiếc nuối, thì một năm sau đó, bóng đá Việt Nam đã được sống trong ánh hào quang. Trước thềm AFF Cup 2008, đội tuyển Việt Nam giao hữu chỉ toàn hòa và thua, đến khi bước vào vòng bảng cũng thêm một lần nếm thất bại trước người Thái.

Một lần nữa, nỗi ám ảnh trong lòng CĐV lại dâng lên khi Việt Nam chạm trán "Voi chiến" ở chung kết. 

Bảo Khanh nhớ mãi về những lời ông Calisto truyền cảm hứng trước hai trận đấu quyết định: "Thầy Tô từng nói với chúng tôi rằng cứ thoải mái mà chơi bóng. Thua Thái Lan thì chúng ta thua quá nhiều rồi, thua một trận nữa cũng đâu có sao. Nhưng thắng được Thái Lan thì mới chấn động".

"Chúng ta có thể tiếp tục thua họ về thế trận, về đấu pháp, nhưng tuyệt đối không bao giờ thua về mặt tâm lý. Đó là chưa kể sau trận thua ở vòng bảng, các cầu thủ Việt Nam bước vào trận chung kết bằng quyết tâm còn cao hơn nữa, anh em đoàn kết hơn", anh kể lại.

Thach Bao Khanh,  doi tuyen Viet Nam,  doi tuyen Thai Lan,  King's Cup anh 2
Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị bước vào trận mở màn King's Cup 2019 với Thái Lan. Ảnh: Minh Chiến.

Đó là những câu chuyện bóng đá của 11 năm về trước. Còn ngày nay, kể từ khi HLV Park Hang-seo dẫn dắt các cấp độ tuyển Việt Nam, chúng ta chưa một lần để thua trong những trận đối đầu trực tiếp. Thành tích tham dự các giải đấu khu vực và châu lục luôn nhỉnh hơn hẳn so với Thái Lan.

King's Cup 2019 dĩ nhiên là sàn đấu rất được chờ đợi khi hai đội cùng xuất binh với đội hình mạnh nhất, là lần đối đầu đầu tiên sau 3 năm kể từ vòng loại World Cup 2018.

HLV trưởng Sirisak Yodyardthai từng phát biểu sẽ giành chiến thắng để chứng minh Thái Lan mới là số 1 Đông Nam Á. Thầy Park chắc chắn cũng không muốn thua làm phụ lòng người hâm mộ.

Về phần mình, Thạch Bảo Khanh nêu quan điểm: "Sẽ tốt hơn cả khi bóng đá Việt Nam và Thái Lan đồng hành, song song và tiến lên để bóng đá Đông Nam Á ngang bằng với châu lục. Việt Nam là đối trọng của Thái Lan và ngược lại, hai đội bóng cùng kéo nhau đi lên".

Báo Thái Lan: Công Phượng lĩnh xướng hàng công Việt Nam dự King's Cup

Tuyển Việt Nam là đại diện cuối cùng trong 3 đội tuyển khách mời chốt danh sách 23 cầu thủ chuẩn bị hành quân tới Thái Lan tham dự King's Cup 2019.


Bích Hiền

Ảnh: Thế Anh

Bạn có thể quan tâm