Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Câu chuyện sống sót thần kỳ của hai mẹ con sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Một tuần sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, bên cạnh hàng nghìn người đã thiệt mạng cũng là những câu chuyện sống sót thần kỳ như Necla Camuz cùng đứa con mới sinh.

tran dong dat ngay 6/2 anh 1

Theo BBC, khi Necla Camuz sinh người con trai của cô vào hôm 27/1, cô đã đặt cho đứa trẻ cái tên Yagiz, có nghĩa là "người dũng cảm".

Chỉ 10 ngày sau đó, vào lúc 4h17 (giờ địa phương), Necla đang thức giấc để cho con ăn tại ngôi nhà ở tỉnh Hatay, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Chỉ một vài phút sau, cô cùng người con trai mới sinh đã bị chôn vùi khi căn nhà của họ sụp đổ trong trận động đất ngày 6/2.

Necla và gia đình của cô sống trên tầng 2 của một tòa nhà 5 tầng hiện đại ở thị trấn Samandag. Necla cho biết đó là "một tòa nhà đẹp" và cô cảm thấy an toàn khi sống ở nơi đây.

Mặc dù vậy, người phụ nữ này không thể ngờ rằng toàn bộ khu vực nơi cô sống sẽ bị phá hủy bởi trận động đất lớn vào hôm 6/2.

"Khi trận động đất bắt đầu, tôi cùng chồng đang ở hai phòng liền kề. Cả hai sau đó muốn sang phòng nhau. Nhưng khi anh ấy cố đem con cả sang phòng tôi, chiếc tủ quần áo đổ đè lên hai người, khiến họ không thể di chuyển", cô Necla kể lại.

"Khi trận động đất trở nên lớn hơn, bức tường sụp đổ. Căn phòng và cả tòa nhà rung lắc mạnh mẽ. Khi trận động đất dừng lại, tôi không nhận ra rằng mình đã rơi xuống tầng một. Tôi gọi tên những người trong gia đình nhưng không ai trả lời", cô chia sẻ.

Sau trận động đất, người phụ nữ 33 tuổi này đã bị ngã xuống đất với người con mới sinh nằm trên ngực của cô. Một chiếc tủ quần áo bên cạnh đã bảo vệ hai mẹ con khi ngăn một tảng bê tông lớn đổ xuống người của họ.

Neclan và con của cô đã nằm ở tư thế này trong gần 4 ngày sau đó.

Ngày đầu tiên

Mặc bộ quần áo ngủ, Necla không thể nhìn thấy gì, không gian xung quanh cô "tối đen như mực". Người phụ nữ này đã phải dựa vào các giác quan khác để đánh giá tình hình xung quanh.

Cô đã cảm thấy nhẹ nhõm khi nghe thấy tiếng thở của bé Yagiz. Necla cho biết cô cảm thấy khó thở lúc đầu do không khí xung quanh có nhiều bụi từ những mảng bê tông bị vỡ. Tuy nhiên, tình hình sau đó đã dần cải thiện. Nằm trong đống đổ nát, cô không bị ảnh hưởng bởi cái lạnh bên ngoài.

tran dong dat ngay 6/2 anh 2

Bé Yagiz chỉ mới được 10 ngày tuổi khi xảy ra trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: BBC.

Nằm dưới tòa nhà 5 tầng, Necla và con của cô không thể chuyển sang tư thế thoải mái hơn. Ngoài chiếc tủ quần áo, làn da của bé Yagiz và những quần áo mà họ đang mặc, Necla không cảm nhận được một thứ gì khác ngoài các mảnh vỡ và bê tông.

Cô có thể nghe những giọng nói ở xa. Necla cố gắng kêu cứu và đập tay vào chiếc tủ quần áo. Khi không có người trả lời, cô đã lấy mảnh vụn nhỏ đập vào tủ quần áo để tạo ra âm thanh. Necla rất cẩn thận để không đập vào bề mặt ở phía trên cô vì lo sợ mọi thứ sẽ sập xuống.

Mặc dù vậy, cô vẫn không nhận được phản hồi từ bên ngoài. Necla đã mường tượng ra viễn cảnh không có ai tới giúp 2 mẹ con cô.

"Tôi cảm thấy rất sợ hãi vào thời điểm đó", cô cho biết.

Cuộc sống dưới lòng đất

Trong bóng tối và nằm dưới đống đổ nát, Necla mất hết mọi ý niệm về thời gian. "Bạn có những kế hoạch, ước mơ khi còn là một đứa trẻ. Đột nhiên, mọi thứ bị đảo lộn và bạn bị vùi lấp dưới đống đổ nát", cô cho biết.

Mặc dù cảm thấy buồn bã, cô biết rằng mình phải bảo vệ và chăm sóc cho Yagiz. Cô đã cố gắng cho con bú sữa mặc dù cả 2 người bị kẹt trong không gian chật hẹp. Do không tìm được đồ ăn và nước uống, Necla đã thử uống sữa của mình nhưng không thành công.

Dưới đống đổ nát, cô có thể nghe thấy tiếng máy khoan và bước chân ở trên đầu nhưng có cảm giác những âm thanh này còn ở xa so với vị trí của cô.

Necla quyết định giữ im lặng để tiết kiệm sức lực và sẽ chỉ kêu cứu nếu thấy âm thanh ở gần hơn. Trong thời gian này, cô luôn nghĩ về gia đình mình - đứa con đang nằm trên ngực cô, người chồng và người con trai còn lại đang nằm đâu đó trong đống đổ nát.

Cô nghĩ về việc nhiều người khác cũng mất đi những thành viên trong gia đình trong thảm họa hôm 6/2. Necla không nghĩ mình sẽ được giải cứu, nhưng việc có Yagiz bên cạnh đã cho cô lý do để cảm thấy lạc quan.

Đứa bé ngủ trong phần lớn thời gian. Khi Yagiz tỉnh dậy và bắt đầu khóc, Necla sẽ cho con bú sữa cho đến khi đứa trẻ bình tĩnh lại.

Được giải cứu

Sau hơn 90 giờ bị chôn vùi trong đống đổ nát, Necla đã nghe thấy tiếng chó sủa. Lúc đó, cô tự hỏi liệu đây có phải mơ.

Sau tiếng chó sủa là những giọng nói. "Cô có ổn không? Hãy gõ một lần nếu sức khỏe của cô ổn định. Cô sống ở căn hộ nào", một giọng nói gọi vào từ bên ngoài.

Cuối cùng Necla cũng được tìm thấy. Những nhân viên cứu hộ đã cẩn thận đào xuống lòng đất để tiếp cận vị trí của cô. Bóng tối được thay thế bởi ánh sáng từ chiếc đèn pin rọi xuống nơi cô đang nằm.

tran dong dat ngay 6/2 anh 3

Bé Yagiz được các nhân viên y tế chăm sóc sau khi thoát khỏi đống đổ nát. Ảnh: Ekrem Imamoglu.

Khi những nhân viên cứu hộ tại Sở Cảnh sát khu vực Istanbul hỏi tuổi của Yagiz, Necla không thể đưa ra câu trả lời. Cô chỉ biết rằng con trai của mình được 10 ngày tuổi vào hôm xảy ra trận động đất.

Sau khi trao Yagiz cho các nhân viên cứu hộ, Necla được mang ra khỏi tòa nhà bị sụp đổ trên cáng. Trên đường tới bệnh viện, Necla đã cố tìm hiểu thông tin về người con trai đầu lòng.

Cuộc sống sau khi được giải cứu

Khi đến bệnh viện, Necla được các thành viên gia đình của cô chào đón. Những người này thông báo cho Necla rằng chồng của của cô, Irfan và người con trai 3 tuổi của họ, Yigit Kerim, đã được giải cứu.

Tuy nhiên, chồng và con trai cô đã được chuyển đến một bệnh viện khác tại tỉnh Adana do bị chấn thương ở chân và vùng mặt.

tran dong dat ngay 6/2 anh 4

Sau nhiều ngày bị chia cắt, cô Necla Camuz đã được đoàn tụ với người chồng Irfan và người con trai 3 tuổi. Ảnh: BBC.

Trong khi đó, Necla và Yagiz không phải chịu bất kỳ chấn thương nghiêm trọng nào. Họ được giữ lại để được theo dõi trong 24 giờ trước khi được cho xuất viện.

Do không còn nhà để về, một thành viên trong gia đình đã đưa Necla đến sống tại một chiếc lều tạm màu xanh, được dựng bằng gỗ và vải bạt. Cả 13 người sống trong chiếc lều này đều đã mất nhà cửa trong trận động đất.

Sống trong chiếc lều, các thành viên trong gia đình của Necla cố gắng hỗ trợ nhau, giúp mọi người quên đi nỗi buồn bằng những cuộc nói chuyện hay chơi cờ.

Necla cho biết cô đang "cố gắng" để xử lý những gì đã xảy ra với bản thân trong những ngày qua. Tuy nhiên, cô rất biết ơn Yagiz vì đã cho cô nghị lực để sống sót.

"Tôi nghĩ rằng nếu Yagiz không thể sống sót trong trận động đất thì tôi cũng sẽ có số phận tương tự", cô giải thích.

Mong ước duy nhất của Necla là người con trai của cô không phải trải qua một thảm họa tương tự trong tương lai. "Tôi rất vui vì Yagiz còn nhỏ và sẽ không nhớ được những gì đã xảy ra", Necla cho biết.

Trong lúc chia sẻ, Necla nhận được một cuộc gọi. Ở phía bên kia là chồng và con của cô, những người đang nằm trên một chiếc giường bệnh viện và vẫy tay chào cô. "Chào chiến binh nhỏ, con trai của bố có khỏe không", Irfan hỏi thăm người con trai mới sinh thông qua màn hình điện thoại.

Khoảnh khắc y tá ôm chặt lồng ấp trẻ sơ sinh giữa động đất Thổ Nhĩ Kỳ Hình ảnh thu được từ camera cho thấy khoảnh khắc hai y tá tại một bệnh viện ở thành phố Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ cố bảo vệ các em bé sơ sinh giữa trận động đất 7,7 độ.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ chuyển từ đau buồn sang tức giận

Một tuần sau trận động đất lịch sử giết chết hơn 28.000 người ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, tâm trạng đau buồn đang dần nhường chỗ cho sự tức giận.

Em bé hai tháng tuổi sống sót 128 giờ sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

128 giờ sau trận động đất kinh hoàng đêm 6/2, một em bé 2 tháng tuổi được giải cứu khỏi đống đổ nát ở thành phố Antakya, Thổ Nhĩ Kỳ.

An Bình

Bạn có thể quan tâm