Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Carrick ngẩng cao đầu rời MU sau 15 năm

Những điều chỉnh của Michael Carrick giúp MU có chuỗi 3 trận khá tốt ở Premier League và Champions League.

Carrick tiếp quản "ghế nóng" MU ở thời điểm căng thẳng nhất thời hậu Sir Alex Ferguson. Đã có hoài nghi hướng về chiến lược gia chưa từng có kinh nghiệm làm thuyền trưởng CLB. Nhưng Carrick hoàn thành tốt nhiệm vụ sau 3 trận và chia tay sân Old Trafford trong sự tiếc nuối của HLV. Các cầu thủ MU thậm chí sốc khi nghe tin.

"Đó hoàn toàn là quyết định của tôi", Carrick nói về chuyện rời MU sau trận thắng Arsenal 3-2. HLV Ralf Rangnick đã ngỏ lời giữ Carrick ở lại thêm ít nhất 6 tháng để cùng ông chèo lái MU qua giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, Carrick quyết dừng lại để chuẩn bị cho thử thách mới.

Carrick roi MU anh 1

Carrick khiến cầu thủ MU bất ngờ khi thông báo rời CLB. Ảnh: Reuters.

MU khởi sắc dưới tay Carrick

Với chừng đó con người, Carrick giúp MU thắng Villarreal để giành vé vào knock-out Champions League mùa này. Chỉ trận thắng ở Champions League, nhưng mang giá trị lớn về kinh tế, đồng thời là cú hích tinh thần của MU tại sân chơi danh giá nhất ở cấp CLB.

"Quỷ đỏ" cầm hòa đội đầu bảng Chelsea trên sân Stamford Bridge, sau đó thắng Arsenal 3-2 ở Old Trafford. Với 4 điểm giành được sau 2 trận, trước 2 đối thủ quan trọng ở nhóm "Big Six", MU trên đường trở lại cuộc đua vào tốp 4 và còn cách West Ham một trận thắng.

Carrick có 10 ngày chèo lái MU, nhưng tạo ra dấu ấn đáng kể. Điểm nhấn đầu tiên là việc cựu tuyển thủ Anh dám xáo trộn lực lượng để tạo khởi sắc cho đội hình chính.

Trước Villarreal, Carrick mạnh dạn xếp Donny van de Beek và Anthony Martial đá chính, thay Bruno Fernandes, Marcus Rashford. Về vị trí của Fernandes, đây là điều chỉnh kịp thời ở thời điểm tiền vệ người Bồ Đào Nha xuống thể lực nghiêm trọng.

Đầu hiệp 2, Carrick đưa Fernandes vào sân, tạo bước ngoặt giúp MU đảo ngược cục diện trận đấu và thắng Villarreal 2-0.

Đến trận Chelsea, Carrick xếp đội hình lạ lẫm 4-3-1-2, lần đầu tiên MU sử dụng ở mùa này. Cristiano Ronaldo bị đẩy lên ghế dự bị. Bộ ba Nemanja Matic, Fred và Scott McTominay cùng đá chính nhằm khắc chế sức mạnh tuyến giữa Chelsea.

Điều chỉnh của Carrick giúp MU cân bằng đội hình khi chơi trên sân Chelsea. "Quỷ đỏ" giữ vị trí ổn định, pressing liên tục và có tính đồng bộ hơn hẳn giai đoạn trước.

MU lép vế trước Chelsea về thế trận, nhưng ý đồ của Carrick đã phát huy tốt. Để so sánh với các trận thua Leicester, Liverpool và Man City, MU trên sân Stamford Bridge là bộ mặt khác biệt. Hai điểm yếu của MU, pressing và phòng ngự, có bước cải thiện rõ.

Với Arsenal, Carrick bố trí trở lại sơ đồ 4-2-3-1. Ronaldo trở lại đá chính trong thế trận chủ động của MU. Marcus Rashford và Jadon Sancho tiếp tục giữ vai trò ở 2 biên. Nhưng sự khác biệt là việc Rashford đá tiền đạo phải và Sancho ở hướng đối diện.

Sancho góp công trong tình huống Fernandes ghi bàn gỡ 1-1. Rashford kiến tạo từ cánh phải cho Ronaldo lập công. Việc hoán đổi vị trí liên tục giữa Sancho và Rashford là điểm nhấn trong các pha lên bóng của MU.

Sau trận Arsenal, Fred ôm lấy Carrick. Tiền vệ người Brazil là một trong những cầu thủ được Carrick kèm cặp trực tiếp trong các buổi huấn luyện. Dưới tay Carrick, Fred trở thành điểm sáng ở chuỗi trận thăng hoa của MU.

Carrick đã đúng khi không xếp Fred đá tiền vệ mỏ neo, qua đó giúp cựu sao Shakhtar được giải phóng vai trò phòng ngự và thu hồi bóng. Thay vào đó, vị trí của Fred trong ba trận gần nhất là box-to-box. Tiền vệ người Brazil liên tục gây ấn tượng trước Villarreal, Chelsea và Arsenal.

Riêng trận Arsenal, Fred kiến tạo cho Fernandes ghi bàn và trực tiếp kiếm phạt đền.

Carrick giúp Fred ghi dấu ấn kịp thời trước khi Rangnick nắm quyền. Sancho cũng có cú bứt phá trong 10 ngày Carrick ngồi "ghế nóng". Martial được trao cơ hội trở lại và hoàn thành không tệ.

Carrick hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ HLV tạm thời của MU. Chỉ 3 trận cầm quân, nhưng là cú chạy đà quan trọng để Carrick được các CLB để mắt thời gian tới.

Carrick roi MU anh 2

Những hình ảnh cuối của Carrick khi còn là cầu thủ. Ảnh: Reuters.

15 năm thầm lặng của Carrick

Carrick chia tay MU một cách lặng lẽ. Anh quyết giữ kín đến hết trận Arsenal và thông báo, dù nảy sinh ý định từ một tuần trước. Cầu thủ MU được Carrick thông báo sau trận đấu 5 phút. Còn CĐV MU phần lớn bất ngờ, bởi trước đó có tin Rangnick giữ Carrick ở lại ban huấn luyện.

Cựu tiền vệ sinh năm 1981 kết thúc hành trình 15 năm giành đủ vinh quang ở MU. Anh cập bến Old Trafford vào hè 2006 từ Tottenham, rồi giã từ sự nghiệp cầu thủ sau mùa 2017/18.

Carrick được Jose Mourinho giữ lại làm trợ lý số 2 trong mùa 2018/19. Anh tiếp tục công việc ở triều đại Solskjaer và tiến lên vị trí trợ lý số một. Carrick đã đi lộ trình tương tự Ryan Giggs.

Tiền vệ trưởng thành ở lò West Ham nằm trong số ít cầu thủ được MU tổ chức trận đấu vinh danh. Khoảnh khắc đó diễn ra trước mùa 2016/17, khi Carrick đánh dấu mốc 10 năm gắn bó với sân Old Trafford.

Thời cầu thủ, Carrick nằm trong nhóm tiền vệ hàng đầu của bóng đá Anh. Nhưng hào quang của Carrick bị lu mờ ở vị trí thấp nhất hàng tiền vệ MU, và trong giai đoạn Ronaldo, Wayne Rooney luôn là tâm điểm trên các mặt báo.

Sir Alex Ferguson từng ví Carrick như "Gừng càng già càng cay". Nghĩa là càng về cuối sự nghiệp, Carrick càng hoàn thiện và ghi dấu ấn nhiều hơn. Mùa 2012/13, Carrick ra sân 46 trận, được xếp vào đội hình tiêu biểu của Premier League. Đó có lẽ là năm Carrick nổi bật nhất khi khoác áo MU.

Pep Guardiola cho rằng chỉ Xabi Alonso và Sergio Busquets là tương đồng đẳng cấp, tư duy chơi bóng của Carrick ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Juan Mata nói Carrick là cầu thủ bị đánh giá thấp hơn trình độ thật sự.

HLV Louis van Gaal đã kiên nhẫn đợi Carrick khỏe mạnh để xếp anh đá chính từng trận giai đoạn 2014-2016. HLV mang tư tưởng "công nhân" như Jose Mourinho cũng dành lời khen tích cực đến phẩm chất mềm mại của Carrick.

Trong lịch sử MU, 6 cầu thủ khoác áo CLB nhiều hơn Carrick. Đó là Giggs, Paul Scholes, Gary Neville, Wayne Rooney, Roy Keane và Denis Irwin. Mốc 15 năm gắn bó với CLB, ở 2 vị trí cầu thủ và HLV, của Carrick cũng là trường hợp hiếm có trong lịch sử MU.

Ba năm trước, bài đăng trên mạng xã hội đặt câu hỏi: "Carrick có phải là huyền thoại MU". Số đông CĐV đồng ý và cũng không ít phản đối. Sự thật là tầm vóc của Carrick ở sân Old Trafford luôn là đề tài gây tranh luận.

Nhưng trên trang chủ của MU, ở vị trí ghi danh các huyền thoại, Carrick có vị trí tương tự các nhân tố vĩ đại của sân Old Trafford.

Carrick giải thích phong độ của Fred ở MU Trước khi gặp Arsenal ở vòng 14 Ngoại hạng Anh, huấn luyện viên tạm quyền của Man United cho biết tiền vệ người Brazil được dâng cao hơn trong thời gian gần đây.

Cầu thủ MU sốc khi Carrick chia tay CLB

Michael Carrick chờ đến hết trận gặp Arsenal để thông báo quyết định chia tay ban huấn luyện với cầu thủ MU.

HLV Carrick chia tay MU ngay sau trận thắng Arsenal

Sau trận thắng Arsenal 3-2 ở vòng 14 Premier League, trang chủ MU thông báo Michael Carrick quyết định rời câu lạc bộ sau 15 năm.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm