Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát xịt hơi cay vào người biểu tình sau bầu cử ở Paris

Cảnh sát chống bạo động đã tấn công và xịt hơi cay vào người biểu tình ở trung tâm Paris, chỉ vài giờ sau khi ông Emmanuel Macron tái đắc cử tổng thống hôm 24/4.

Hình ảnh và video trên Twitter cho thấy cảnh sát tìm cách giải tán đám đông - chủ yếu là thanh niên - ở khu phố trung tâm Chatelet, theo Reuters.

Trước đó, giữa vòng bỏ phiếu đầu tiên và cuộc bỏ phiếu hôm 24/4, sinh viên cũng đã biểu tình bên ngoài Đại học Sorbonne ở Paris và các trường đại học khác, bày tỏ sự thất vọng của họ với các ứng viên.

Ông Macron đã đánh bại nhà lãnh đạo phe cực hữu Marine Le Pen trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay, tiếp tục nhiệm kỳ thứ 2 của ông, kéo dài 5 năm.

Canh sat xit hoi cay vao nguoi bieu tinh o Paris anh 1

Người dân ở Paris tham gia biểu tình sau khi kết quả cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2022 được công bố, ngày 24/4. Ảnh: Reuters.

Dù ông Macron giành chiến thắng với cách biệt rõ rệt về số phiếu, tỷ lệ phiếu trắng dự kiến đạt mức cao nhất kể từ năm 1969, do một bộ phận đáng kể cử tri không muốn bỏ phiếu cho Macron hoặc Le Pen.

Kết quả thăm dò công bố trên các kênh truyền hình Pháp cho thấy ông Macron giành khoảng 58% phiếu bầu trong vòng thứ 2 của cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 24/4. Ứng viên cực hữu Marine Le Pen được khoảng 42% phiếu bầu. Cách biệt này nhỏ hơn kết quả giữa hai ứng viên trong cuộc bỏ phiếu vòng hai năm 2017, khi đó ông Macron giành hơn 66% phiếu bầu.

Trong diễn văn chiến thắng, tổng thống Pháp thừa nhận nhiều người đã bỏ phiếu cho ông vì không muốn bà Le Pen giành chiến thắng.

Người Việt ở Pháp muốn ai đắc cử tổng thống?

Trước vòng bầu cử tổng thống thứ hai, dù người Việt tại Pháp có nhiều ý kiến trái chiều về ứng cử viên xứng đáng, họ đều đặt chung kỳ vọng về một đất nước ổn định hơn.

Nước Pháp chia rẽ trước 'ngày định đoạt'

Chuyên gia nhận định dù ông Macron có lợi thế, họ khó đoán trước được kết quả cuộc bầu cử ngày 24/4. Nếu bà Le Pen thắng, đây sẽ là bước ngoặt lớn với Pháp và cả khu vực châu Âu.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm