Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Le Pen thừa nhận thất bại nhưng mô tả kết quả là 'chiến thắng'

Nhà lãnh đạo đảng cực hữu Pháp Marine Le Pen thừa nhận thất bại trước Tổng thống Emmanuel Macron sau khi kết quả thăm dò cho thấy ông dẫn đầu trong vòng bỏ phiếu cuối cùng.

Nhà lãnh đạo đảng cực hữu của Pháp Le Pen thừa nhận thất bại nhưng trong diễn văn sau bầu cử, bà mô tả “kết quả cho thấy chiến thắng rực rỡ", South China Morning Post đưa tin ngày 25/4.

“Kết quả này là minh chứng cho thấy sự mất lòng tin lớn của người dân đối với họ”, bà nói và đề cập đến những người nắm quyền ở Pháp cùng Liên minh châu Âu (EU).

Bà Le Pen cũng cho biết sẽ tiếp tục đấu tranh với Tổng thống Macron Macron về vấn đề nhập cư, tình trạng mất an ninh và việc nâng tuổi nghỉ hưu.

Trong bài phát biểu trước những người ủng hộ ở Paris, chính trị gia 53 tuổi nói rằng bà "không bao giờ bỏ rơi" nước Pháp và đã chuẩn bị cho “cuộc chiến" trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 6.

Ba Le Pen thua nhan that bai anh 1

Nhà lãnh đạo đảng cực hữu của Pháp Le Pen thừa nhận thất bại trước Tổng thống Macron trong cuộc bầu cử. Ảnh: Reuters.

Kết quả thăm dò công bố trên các kênh truyền hình Pháp cho thấy ông Macron giành khoảng 58% phiếu bầu trong vòng thứ 2 của cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 24/4. Ứng viên cực hữu Marine Le Pen được khoảng 42% phiếu bầu. Cách biệt này nhỏ hơn kết quả giữa hai ứng viên trong cuộc bỏ phiếu vòng hai năm 2017, khi đó ông Macron giành hơn 66% phiếu bầu.

Trong bài diễn văn chiến thắng dưới chân tháp Eiffel ở thủ đô Paris, ông Macron cam kết sẽ thay đổi và xoa dịu sự giận dữ của những người đã bỏ phiếu cho phe cực hữu.

"Cần phải tìm ra câu trả lời cho sự tức giận và bất đồng đã khiến nhiều người dân bỏ phiếu cho cực hữu. Đó sẽ là trách nhiệm của tôi và của những người xung quanh", ông nói.

Tổng thống Pháp cũng cam kết một "phương pháp đổi mới" để điều hành đất nước.

Trên cơ sở số liệu chính thức, các tổ chức bỏ phiếu ước tính rằng tỷ lệ bỏ phiếu trắng là 28%. Nếu được xác nhận, đây sẽ là tỷ lệ cao nhất trong vòng hai của bất kỳ cuộc bầu cử tổng thống nào kể từ năm 1969.

Kết quả bầu cử Pháp khiến châu Âu “thở phào”. Thủ tướng Italy Mario Draghi gọi chiến thắng của ông Macron là “tin tuyệt vời cho cả châu Âu”.

Chủ tịch EU Charles Michel cho biết khối hiện có thể "trông cậy vào Pháp trong 5 năm nữa".

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng gửi lời chúc mừng ông Macron và nói rằng bà “rất vui mừng được tiếp tục sự hợp tác tuyệt vời của chúng ta”.

Điện Elysee cho biết cuộc điện đàm đầu tiên mà Tổng thống Macron tổ chức sau khi ông tái đắc cử là với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Ông Macron tái đắc cử, Pháp tạm thoát nỗi lo cực hữu

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đánh bại đối thủ cực hữu Marine Le Pen trong cuộc bầu cử ngày 24/4 nhưng thừa nhận sự không hài lòng với nhiệm kỳ đầu tiên của mình.

Thăm dò hậu bầu cử tổng thống Pháp: Ông Macron rộng cửa thắng

Kết quả thăm dò sau khi cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống Pháp vòng 2 vừa kết thúc cho thấy ông Emmanuel Macron dẫn đầu để bảo toàn vị trí thêm nhiệm kỳ 5 năm.

Minh An

Bạn có thể quan tâm