Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát trưởng thủ đô Canada từ chức, biểu tình ở biên giới tạm lắng

Cảnh sát trưởng Ottawa đã từ chức hôm 15/2 sau khi bị chỉ trích vì không hành động đủ để ngăn biểu tình xe tải làm tê liệt thủ đô Canada, dù đám đông ở biên giới đã rút lui.

Trong tuyên bố từ chức, Cảnh sát trưởng Peter Sloly cho biết ông đã làm "mọi thứ có thể để giữ cho thành phố an toàn, chấm dứt cuộc khủng hoảng chưa từng có và không thể lường trước được này", Reuters đưa tin ngày 15/2.

Diane Deans, Chủ tịch hội đồng cảnh sát Ottawa, cho biết thành phố đã "đạt được thỏa thuận" với Sloly nhưng không nói rõ nguyên nhân ông từ chức.

Người biểu tình đã rút khỏi cầu Ambassador tới thành phố Detroit của Mỹ và hai tuyến đường giao thương biên giới khác sau khi bị dọa phạt hành chính và ngồi tù. Trong khi đó, những người đang chặn lối sang cầu thứ tư ở tỉnh Manitoba dự kiến giải tán vào 16/2, theo cảnh sát.

Canh sat truong Ottawa tu chuc anh 1

Đám đông biểu tình tiếp tục làm tắc nghẽn các con phố trung tâm tại Ottawa, Ontario, Canada. Ảnh: Reuters.

Người đứng đầu thị trấn Coutts, Alberta, ông Jim Willett, cho biết những người biểu tình đã rời khỏi sau khi Cảnh sát Hoàng gia Canada thu giữ vũ khí từ một nhóm người.

“Chính phủ liên bang sẽ phải nhìn nhận việc bảo vệ biên giới rất khác so với trước đây để ngăn chặn điều này xảy ra một lần nữa”, ông Willett nói.

Tuy nhiên, hàng trăm xe tải khác vẫn chiếm đóng các khu vực trung tâm thủ đô Ottawa, đặt ra câu hỏi về việc Cảnh sát trưởng Ottawa Peter Sloly có khả năng xử lý cuộc khủng hoảng hay không.

Những người chỉ trích cho rằng ông đã quá dễ dãi với đám đông biểu tình, khi để họ đỗ 4.000 xe tải và các phương tiện khác gần Quốc hội Canada, Văn phòng Thủ tướng cùng các tòa nhà chính phủ khác. Tuy nhiên, những người bênh vực cảnh sát trưởng Ottawa đã lên tiếng, lo ngại bạo loạn có thể xảy ra nếu cảnh sát sử dụng vũ lực.

Một phong trào do các tài xế xe tải khởi xướng, yêu cầu chính phủ dỡ bỏ quy định về vaccine, đã chiếm đóng nhiều khu vực của trung tâm thành phố Ottawa kể từ cuối tháng 1. Đám đông cũng chặn cửa khẩu với Mỹ và truyền cảm hứng, thúc đẩy phong trào biểu tình tương tự ở các nước khác.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 14/2 đã tìm cách chấm dứt biểu tình bằng cách kích hoạt Đạo luật Khẩn cấp, trao quyền cho chính phủ cắt nguồn tài trợ của những người biểu tình, tăng cường lực lượng thực thi pháp luật cấp tỉnh và địa phương.

Thủ tướng Canada lặp lại lịch sử của cha sau 50 năm

Thủ tướng Justin Trudeau trở thành lãnh đạo Canada duy nhất ban bố tình trạng khẩn cấp trong thời bình kể từ khi cha ông làm điều tương tự cách đây 50 năm.

Cầu huyết mạch nối giữa Canada và Mỹ được khai thông

Cầu Ambassador đã mở cửa trở lại trong đêm 13/2 (giờ địa phương) sau khi cảnh sát Canada giải tán những người biểu tình đấu tranh để chấm dứt các biện pháp hạn chế vì Covid-19.

Minh An

Bạn có thể quan tâm