Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát đặc nhiệm bị băng đảng khét tiếng Mexico lùng giết

Băng đảng ma túy Jalisco bắt giữ, tra tấn và sát hại nhiều sĩ quan tinh nhuệ của đội cảnh sát đặc nhiệm, buộc chính quyền bang Guanajuato, Mexico ra sắc lệnh đặc biệt.

Băng đảng ma túy khét tiếng nhất Mexico, có tên đầy đủ là The Jalisco New Generation Cartel (Jalisco), đang lùng diệt lực lượng cảnh sát tinh nhuệ ở bang Guanajuato, được biết đến với tên gọi “Đội tác chiến”, AP đưa tin.

Jalisco cho rằng “Đội tác chiến” đối xử bất công với các thành viên băng đảng này.

Giữa tháng 5/2021, băng đảng Jalisco được cho là đã bắt và tra tấn một số sĩ quan Mexico nhằm khai thác tên và địa chỉ của những thành viên cấp cao thuộc "Đội tác chiến".

Băng đảng này thậm chí còn giăng băng rôn với dòng chữ: “Mỗi một thành viên bị bắt, chúng tôi sẽ giết 2 sĩ quan thuộc đội tác chiến ngay tại nhà họ hoặc trên xe tuần tra”.

bang toi pham khet tieng nhat Mexico,  Jalisco,  lung diet canh sat tinh nhue anh 1

Cảnh sát Mexico đang tuần tra ở một khu phố. Ảnh: AP Photo.

Giới chức trách Guanajuato, bang bạo lực nhất ở Mexico, từ chối cho biết đã có bao nhiêu cảnh sát tinh nhuệ thuộc đội tác chiến bị sát hại. Tuy nhiên, ông David Saonedo, một nhà phân tích an ninh ở Guanajuato, khẳng định con số này rất đáng lo ngại.

“Rất nhiều người trong số các sĩ quan đã quyết định nghỉ việc. Họ đưa gia đình chạy trốn khỏi sự truy sát của băng đảng Jalisco. Đây là một cuộc chiến công khai nhằm vào lực lượng an ninh bang này”, ông Saonedo cho biết thêm.

Hãng tin Poplab cho biết đã có ít nhất 7 cảnh sát bị giết từ đầu năm đến nay tại Guanajuato. Vào tháng 1/2021, các tay súng đã đến nhà một nữ cảnh sát, giết chồng cô và lôi cô đi để tra tấn.

Thi thể đầy vết đạn của nạn nhân này được tìm thấy không lâu sau đó. Gần đây nhất, cảnh sát Guanajuato xác nhận thi thể một sĩ quan được tìm thấy trên đường cao tốc, sau khi bị bắt khỏi nhà vào ngày 27/5.

Cũng theo Poplab, Guanajuato là địa phương có số cảnh sát bị giết cao nhất cả nước kể từ năm 2018, với tổng cộng 262 tường hợp. Trung bình, khoảng 75 cảnh sát bị giết mỗi năm, cao hơn cả Mỹ, nơi có dân số gấp 50 lần bang Guanajuato.

Tình trạng tội phạm ở Guanajuato trở nên tồi tệ đến mức chính quyền bang đã phải công bố một sắc lệnh đặc biệt ngày 17/5 nhằm cung cấp một khoản kinh phí không giới hạn cho các cơ chế bảo vệ cảnh sát và quan chức nhà tù ở bang này. Giới chức trách từ chối đề cập chi tiết những biện pháp bảo vệ được đưa ra.

Theo đuổi chính sách “ôm, không phải súng đạn” với hy vọng giải quyết triệt để tình trạng tội phạm có tổ chức ở nước này từ năm 2018, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador tránh công khai đối đầu với các băng nhóm tội phạm. Ông đặt cược vào một chính sách dài hạn nhằm giải quyết các vấn đề xã hội.

Tập đoàn tội phạm 'bất trị' gieo rắc kinh hoàng ở Mexico

Băng đảng Jalisco tạo ra tình trạng bạo lực kinh hoàng tại Mexico và được các chuyên gia đánh giá là mối đe dọa tới chính phủ của Tổng thống Andres Obrador.

Nhà báo bị chặt đầu ở Mexico

Một nhà báo Mexico phụ trách tin tức về tội phạm ở bang Veracruz - bang nổi tiếng về tình hình bạo lực của Mexico - đã bị chặt đầu, Reuters đưa tin hôm 9/9.

Băng đảng Mexico làm ăn khó khăn vì phong tỏa do đại dịch

Các băng đảng tội phạm ở Mexico không thể hoạt động như bình thường trong bối cảnh nhiều nơi bị phong tỏa, và đã gia tăng các hoạt động như bắt cóc, giết người.

Cường Lê

Bạn có thể quan tâm