Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh báo huy động vốn đa cấp trên nền tảng thương mại điện tử

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo một số mô hình đa cấp núp bóng “kinh doanh hệ thống”, “kinh doanh 4.0” đang lan truyền rộng rãi trong thời gian gần đây.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, những mô hình, dự án này lan truyền phổ biến trên các trang thông tin điện tử và mạng xã hội. Đây là chiêu trò đa cấp đội lốt “sân chơi của bạn trẻ khởi nghiệp”, “doanh nhân muốn kết nối toàn cầu”.

Lợi dụng đối tượng sinh viên và người có nhu cầu tìm việc làm, những mô hình đa cấp đội lốt doanh nghiệp đăng tin tuyển dụng nhân sự lên mạng xã hội với các tiêu chí rất chung chung, dễ đáp ứng nhưng thu nhập lại cực kì hấp dẫn như: tuyển nhân viên kinh doanh lương 10 triệu/tháng không cần kinh nghiệm và bằng đại học, thời gian làm việc linh động; tuyển cộng tác viên online làm ca 4 tiếng/ngày thu nhập 6 triệu/tháng chưa kể hoa hồng.

huy dong von da cap tren nen tang thuong mai dien tu anh 1
Đối tượng sinh viên và người có nhu cầu tìm việc làm đang trở thành đối tượng huy động vốn đa cấp. Ảnh minh họa

Khi nộp hồ sơ xin việc, các ứng viên được hẹn phỏng vấn nhưng thực chất là để các nhân viên của doanh nghiệp tiếp cận, thăm dò tình hình. Tiếp đến, những nhân viên này vẽ ra tương lai tươi sáng với thu nhập hàng trăm triệu một tháng cùng những chuyến du lịch, đào tạo tại nước ngoài.

Người tham gia dễ bị đánh lừa bởi những lời hứa hẹn mang đến cơ hội đầu tư tiền điện tử thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội phân quyền, hệ sinh thái số, mô hình tiếp thị liên kết. Có thể kể đến các địa chỉ website như: Winvest.io, Onelinknetwork.com, ChiliMall.net, Vitae.co, Crowd1.com,…

Các dự án này thường được giới thiệu có quy mô mang tầm cỡ quốc tế với sứ mệnh thời đại 4.0, lấy lợi ích cộng đồng làm động lực phát triển, đảm bảo mức thu nhập “khủng” trong thời gian ngắn.

Sau đó, nhân viên tuyển dụng bằng nhiều cách dụ dỗ, ép buộc người xin việc phải nộp các khoản tiền rất lớn với nhiều lý do như: phí đào tạo kỹ năng bán hàng, mua tài liệu kinh doanh, mua một gói sản phẩm để đầu tư hay gia nhập doanh nghiệp.

Sau khi đã nộp tiền, người tham gia có thể nhận được một khoản hoa hồng nhỏ để khuyến khích họ tuyển thêm người khác hoặc chính họ tiếp tục nộp thêm tiền để có vị trí kinh doanh với mức hoa hồng cao hơn.

Tuy nhiên thực chất công việc của họ chỉ là bán hàng hóa với mức giá cao vô lý, dụ dỗ thêm nhiều người tham gia hoặc nộp thêm nhiều tiền để lên cấp bậc. Nếu không làm các công việc trên thì họ cũng không có thêm bất kỳ khoản thu nhập nào.

Trong trường hợp muốn khiếu nại về các khoản phí đã nộp, nạn nhân thường không có chứng cứ bởi biên lai hay phiếu thu nộp tiền đều không có dấu của doanh nghiệp. Khoản tiền đầu tư của người tham gia cũng không được ghi nhận trên bất kỳ tài liệu chính thức nào mà chỉ được ghi nhận thông qua tài khoản hiển thị trên giao diện website.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khẳng định chủ đầu tư của các dự án này không hiện diện tại Việt Nam, không có tư cách pháp nhân theo quy định pháp luật Việt Nam. Người dân cần cảnh giác với những doanh nhiệp có các dấu hiệu trên.

Kiều Oanh

Bạn có thể quan tâm