Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Canh bạc của Arteta mở ra cơ hội hồi sinh cho Arsenal

Chiến thắng 3-1 trước Chelsea chỉ giúp Arsenal vươn lên một bậc trên bảng xếp hạng, nhưng có thể mở ra cuộc cách mạng của HLV Mikel Arteta ở sân Emirates.

Bình luận

Arsenal hoi sinh anh 1

Trong buổi họp báo trước trận gặp Chelsea tại Premier League rạng sáng 26/12 (giờ Hà Nội), huấn luyện viên Mikel Arteta thừa nhận khả năng Arsenal phải đua trụ hạng và nhấn mạnh "một tuần tới sẽ rất quan trọng". Chelsea là trở ngại đầu tiên và khó khăn nhất ở "một tuần" đó, trong bối cảnh "Pháo thủ" đang ngụp lặn ở vị trí thứ 15 vì trải qua chuỗi 7 trận không thắng tại Premier League.

Tuy nhiên, chiến thắng 3-1 trước người hàng xóm là món quà không thể tuyệt vời hơn trong ngày "Boxing Day" cho những người hâm mộ đang dần mất niềm tin vào thầy trò Arteta.

Chiến lược gia người Tây Ban Nha sử dụng từ "bước ngoặt" để nói về 3 điểm giành được trên sân Emirates. Bởi chiến thắng này có thể mở ra cơ hội hồi sinh cho "Pháo thủ" ở giai đoạn sau của mùa giải.

Arsenal hoi sinh anh 2

Arteta giành chiến thắng trong cuộc đấu trí với Lampard nhờ đặt cược vào những cầu thủ trẻ.

Nguồn cảm hứng tuổi trẻ

Việc Gabriel Magalhaes, Willian và David Luiz vắng mặt do những vấn đề liên quan đến virus corona, còn Pierre-Emerick Aubameyang phải ngồi dự bị vì chưa đạt thể trạng tốt nhất, vô hình trung tạo tiền đề để Arsenal rũ bỏ bộ mặt uể oải, bạc nhược đã thể hiện trong suốt 10 trận đấu vừa qua.

Theo Sky Sports, đội hình ra sân của Arsenal trước Chelsea có độ tuổi trung bình 25 tuổi và 42 ngày. Đây là đội hình "Pháo thủ" trẻ nhất từng giành chiến thắng trong một trận đấu tại Premier League kể từ tháng 9/2012, khi họ thắng Southampton 6-1 với đội hình có độ tuổi trung bình 24 tuổi và 266 ngày.

Kể từ đầu mùa giải, Arteta luôn bị đặt nghi vấn về những quyết định nhân sự cũng như chuyên môn, khiến Arsenal chìm sâu khủng hoảng, trước Chelsea thì không. Alexandre Lacazette được bố trí chơi cao nhất ở hàng công, nhưng bộ ba Bukayo Saka, Emile Smith Rowe và Gabriel Martinelli lại gây ấn tượng hơn cả.

4 trong 5 trận đấu gần nhất tại Premier League, Arsenal đều để thủng lưới trong 25 phút đầu tiên. Điều đó không xảy ra trong trận derby London lần này. "Pháo thủ" không mất nhiều thời gian để gây áp lực lên Chelsea sau khi tiếng còi khai cuộc cất lên.

Nhịp độ, khả năng di chuyển, sự sáng tạo của hàng tiền vệ Arsenal khiến các học trò của HLV Frank Lampard chưa một giây phút nào cảm thấy thoải mái. Suốt nhiều tháng, Arsenal trông có vẻ chậm chạp và uể oải trong những tình huống tấn công, nhưng trước Chelsea, họ làm điều ngược lại.

Smith Rowe cung cấp một màn trình diễn ngoạn mục chỉ với 65 phút góp mặt trên sân. Trong mùa giải Arsenal mất đi sự sáng tạo vốn có bằng việc thực hiện hàng loạt pha tạt bóng vào vùng cấm đối thủ, tiền vệ sinh năm 2000 trở thành phát hiện độc đáo ở vị trí số 10.

Arsenal hoi sinh anh 3

Smith Rowe khiến người hâm mộ Arsenal quên đi nỗi nhớ Oezil.

Cả Lacazette hay Joe Willock, những người từng được bố trí chơi sau tiền đạo cắm, đều không thể tạo ra sự kết nối giữa 2 tuyến, nhưng cầu thủ trẻ người Anh làm được như thể đó là điều hiển nhiên.

Mùa này, Arsenal bỏ lại lỗ hổng lớn giữa các tiền vệ trung tâm và tiền đạo. Đó là không gian Smith Rowe hoạt động. Anh không cần trở thành là người ghi bàn hay chơi hay nhất trận đấu để tạo ra sự khác biệt. Đôi khi, việc thi đấu tốt ở vị trí này chỉ đơn giản là đưa ra một đường chuyền, thực hiện đường chạy hay cung cấp một lựa chọn cho đồng đội.

Mesut Ozil từng thành công khi làm tốt những điều tưởng như đơn giản đó, tức là tìm kiếm khoảng trống ở hàng phòng ngự đối phương để gây sát thương. Một trận đấu chưa đủ để khẳng định Smith Rowe cho thể nối bước tiền vệ người Đức, nhưng cầu thủ này có tiềm năng làm được điều đó.

Đây mới chỉ là trận đấu thứ 2 của Smith Rowe tại Premier League. Lần gần nhất cầu thủ này ra sân đã cách đây gần một năm, trước cả khi Arteta dẫn dắt Arsenal. Khát khao của tiền vệ trẻ này thể hiện ở cách anh không ngần ngại lui về hỗ trợ phòng ngự.

Khi những kết quả đáng thất vọng của "Pháo thủ" có chiều hướng gia tăng thời gian gần đây, Arteta trông như nhân vật thụ động bên ngoài đường biên. Song, chiến lược gia người Tây Ban Nha buộc phải tán dương nỗ lực của học trò trong những pha đoạt bóng từ chân của N’Golo Kante, một trong những tiền vệ phòng ngự được đánh giá cao nhất châu Âu hiện tại.

Sự tự tin trở lại

Tuy nhiên, Smith Rowe không phải cầu thủ trẻ duy nhất tỏa sáng. Ở 2 cánh, Saka và Martinelli cũng có màn trình diễn xuất sắc. Đây cũng là trận đá chính đầu tiên của Martinelli tại Premier League mùa này. Cầu thủ này tiến bộ đáng kể sau khi bình phục chấn thương, chứng minh cho sự siêng năng và nỗ lực anh thể hiện trong suốt quá trình phục hồi.

Martinelli có khả năng di chuyển tốc độ và sẵn sàng phòng ngự ngay phần sân đối phương. Trong 71 phút có mặt trên sân, không cầu thủ nào thực hiện nhiều pha tắc bóng hơn tiền vệ số 35.

Cầu thủ người Brazil thường xuyên đổi cánh với Saka, người trẻ nhất nhưng kinh nghiệm nhất trong bộ ba này. Saka giống như người lĩnh xướng và truyền cảm hứng cho hàng công Arsenal. Không cầu thủ nào chuyền chính xác ở phần sân đối phương hơn anh (84,2 %).

Theo Opta, Saka cũng là người chạy nhiều nhất khi di chuyển tới 11,5 km. Phát biểu sau trận, cầu thủ trẻ người Anh thẳng thắn thừa nhận anh chủ đích lốp bóng vào lưới Chelsea khi thấy thủ thành Edouard Mendy rời vị trí để nâng tỷ số lên 3-0 cho Arsenal. Sự tự tin đã trở lại với "Pháo thủ".

Arsenal hoi sinh anh 4

Arsenal hồi sinh nhờ kết hợp năng lượng của các cầu thủ trẻ với kinh nghiệm của những đàn anh trong phòng thay đồ.

Tất nhiên, nỗ lực của dàn sao trẻ là không đủ để làm nên chiến thắng của Arsenal nếu thiếu đi kinh nghiệm của những đàn anh như Hector Bellerin hay Granit Xhaka. Song, sự sôi nổi và tràn đầy năng lượng ấy đã thổi hồn sức sống vào tập thể rệu rã trong phần lớn thời gian ở giai đoạn đầu mùa giải.

Với 3 điểm giành được trước Chelsea, người hâm mộ Arsenal có quyền tự hỏi liệu bộ ba này có tiếp tục được trao cơ hội, hay Aubameyang và Willian sẽ trở lại đội hình? Marinelli và Saka mới bước sang tuổi 19, trong khi Smith Rowe chỉ mới 20 tuổi. Cơ hội có lẽ đến quá sớm với những cầu thủ này, nhưng nó xứng đáng cho những sự nỗ lực và kiên trì.

Athletic từng khẳng định Arteta phải ngừng tin tưởng một cách mù quáng vào những đàn anh trong phòng thay đồ Arsenal. Ông đã làm điều đó và hưởng trái ngọt khi để bộ ba trẻ tuổi đẫn đầu đội hình "Pháo thủ" trước Chelsea.

Mesut Ozil, người đang hưởng lương 350.000 bảng mỗi tuần và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của Arsenal ở giai đoạn một, được cho là chuẩn bị trở lại. Tuy nhiên, Arteta có thật sự cần cầu thủ này khi trong tay ông có nguồn năng lượng trẻ tuổi với niềm khát khao không bao giờ tắt. Ozil gần như thuộc về quá khứ, còn những người như Smith Rowe có thể là một phần của tương lai.

Arteta hiểu ông còn nhiều việc phải làm và có nhiều vấn đề cần giải quyết, nhất là khi Willian và Luiz trở lại. Song, chiến thắng trước người hàng xóm ít nhất có thể trút bỏ một phần gánh nặng đang đè lên vai chiến lược gia này. Đó là chiến thắng xứng đáng cho Arsenal, một chiến thắng để Arteta có quyền hy vọng vào những điều tốt đẹp hơn trong năm 2021.

Arsenal hoi sinh anh 5

Phản ứng của Arteta khi Arsenal trượt dài ở Premier League Sau khi thua Everton 1-2 ở vòng 14, HLV Mikel Arteta cho rằng khả năng tận dụng cơ hội kém khiến Arsenal nhận thất bại thứ tư trong 5 trận gần nhất tại Ngoại hạng Anh.

Jorginho bị bắt bài khi đá phạt 11 m

Jorginho bỏ lỡ cơ hội ghi bàn trên chấm 11 m trong trận thua 1-3 của Chelsea trước Arsenal tại vòng 15 Premier League rạng sáng 27/12 (giờ Hà Nội).

Arsenal thắng Chelsea 3-1

"Pháo thủ" giành chiến thắng cách biệt trước kình địch Chelsea ở vòng 15 Premier League rạng sáng 27/12 (giờ Hà Nội).

Thế Anh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm