Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căng thẳng gia tăng vì đập thủy điện gần 5 tỷ USD

Chính phủ Sudan cảnh báo việc Ethiopia đơn phương xây dựng đập thủy điện trên sông Nile Xanh đe dọa an ninh quốc gia nước này và kêu gọi đàm phán đa phương để giải quyết vấn đề.

Bộ trưởng Thủy lợi và Tài nguyên Sudan Yasser Abbas cảnh báo bất kỳ hành động đơn phương nào của Ethiopia trong việc chặn nước sông Nile Xanh, để làm đầy hồ chứa cho dự án đập thủy điện Đại Phục Hưng Ethiopia (GERD) đến tháng 7 tới sẽ đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia Sudan, Reuters cho biết.

Bộ trưởng Abbas nói rằng việc tích nước cho hồ chứa đập thủy điện GERD - trị giá 4,8 tỷ USD - đe dọa hoạt động sản xuất điện tại các nhà máy thủy điện Merowe và Roseires của Sudan, cũng như đời sống của 20 triệu người Sudan sống ở hạ lưu đập thủy điện GERD.

Ông cho biết thêm các trạm cấp nước sinh hoạt cho người dân Sudan sẽ bị đe dọa khi Ethiopia tích nước cho hồ chứa.

Sudan đã đề xuất Mỹ, Liên minh châu Âu, Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Phi làm trung gian hòa giải, như một cách để giải quyết bế tắc, Bộ trưởng Abbas nói với Reuters trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Sieu dap thuy dien Ethiopia anh 1

Sudan và Ai Câp đều lên tiếng phản đối dự án đập thủy điện GERD của Ethiopia. Ảnh: Reuters.

Bình luận của ông được đưa ra trong thời điểm căng thẳng giữa Sudan và Ethiopia về đất nông nghiệp đang tranh chấp gần biên giới chung giữa hai nước. Điều này đã góp phần làm tăng thêm căng thẳng, khi Ethiopia triển khai dự án đập thủy điện GERD.

Ethiopia bắt đầu tích nước cho hồ chứa sau những trận mưa vào mùa hè năm ngoái, bất chấp phản đối từ Ai Cập và Sudan, rằng nước này cần đạt được thỏa thuận ràng buộc về hoạt động của con đập.

Ai Câp cũng xem đập thủy điện GERD là mối de dọa lớn đối với nguồn cung nước ngọt của họ, 90% đến từ sông Nile. Sông Nile Xanh chảy về phía bắc vào Sudan và đến Ai Cập. Đây là phụ lưu chính của sông Nile.

Ethiopia lại nói rằng con đập này rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước họ. Liên minh châu Phi đã triệu tập cuộc đàm phán về dự án đập thủy điện GERD giữa Ethiopia, Ai Cập và Sudan, nhưng liên tục bị đình trệ. Cuộc đàm phán do Mỹ tổ chức năm ngoái cũng không đạt được thỏa thuận.

Ethiopia phản pháo sau khi ông Trump gợi ý 'cho nổ' đập thủy điện

Thủ tướng Ethiopia nói đất nước ông sẽ không “cúi đầu trước bất cứ sự gây hấn nào”, sau khi Tổng thống Trump gợi ý Ai Cập có thể phá hủy đập thủy điện tranh cãi trên sông Nile.

Trung Quốc khó xử giữa tranh chấp về siêu đập thủy điện ở sông Nile

Ethiopia bắt đầu tích nước vào hồ chứa đập thủy điện, trái với mong muốn của Sudan và Ai Cập. Trung Quốc có đầu tư ở cả 3 nước, bao gồm việc sản xuất điện tại dự án gây tranh cãi.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm