Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Canada tuyên bố Vua Charles III trở thành nguyên thủ quốc gia

Canada ngày 10/9 đã tổ chức lễ công bố Vua Charles III là nguyên thủ quốc gia ở Ottawa, với sự tham gia của Thủ tướng Justin Trudeau và người đại diện quốc vương tại nước này.

“Canada có lịch sử lâu đời và tình bạn thân thiết với Vua Charles III, người đã tới thăm đất nước chúng tôi nhiều lần trong suốt những năm qua”, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết trong một tuyên bố.

“Thay mặt chính phủ Canada, chúng tôi khẳng định lòng trung thành với quốc vương mới, Vua Charles III, và sẽ ủng hộ ông hết mình”, nhà lãnh đạo Canada nói.

Buổi lễ công bố diễn ra ngày 10/9 có sự tham gia của ông Trudeau và Toàn quyền Mary Simon - người đại diện cho quốc vương tại Canada. Theo ABC News, đây là vị trí chủ yếu mang tính chất nghi lễ và tượng trưng.

Ban nhạc gồm 28 thành viên của Lực lượng Vũ trang Canada đã chơi bài “God Save the King” (tạm dịch: Chúa phù hộ Đức Vua) với 21 phát đại bác chào mừng. Buổi lễ kết thúc với quốc ca của Canada vang lên.

nu hoang anh qua doi anh 1

Thủ tướng Canada Justin Trudeau nắm tay con trai Hadrien trong buổi lễ công bố ở Ottawa ngày 10/9. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề liên chính phủ Dominic LeBlanc cho biết người dân Canada cần tin tưởng vào khả năng của Vua Charles III, CBC News đưa tin.

“Người dân Canada nên tự hào khi Vua Charles III sẽ tiếp tục thực hiện các trách nhiệm theo hiến pháp, theo cách mang lại sự ổn định cho thể chế Canada”, ông nói.

Cùng ngày, ông Trudeau đã điện đàm với tân Thủ tướng Anh Liz Truss. Theo thông báo từ văn phòng thủ tướng Anh, hai nhà lãnh đạo đã đề cập tới “cú sốc và nỗi buồn trước sự ra đi của nữ hoàng”.

“Họ đồng tình rằng người dân Vương quốc Anh, Canada và khối Thịnh vượng chung, cùng toàn thế giới đều cảm nhận nỗi mất mát sâu sắc”, tuyên bố nêu.

Canada hiện là thành viên của khối Thịnh vượng chung. Nhiều người tại quốc gia này dành tình cảm lớn với Nữ hoàng Elizabeth II. Bà Elizabeth từng có 22 chuyến thăm chính thức đến Canada.

Sau khi nữ hoàng băng hà, Thái tử Charles đã trở thành nhà vua của Vương quốc Anh và 14 thành viên trong khối Thịnh vượng chung.

Zing từ Anh: Người dân vây kín Điện Buckingham tiếc thương nữ hoàng Rất nhiều người tụ tập xung quanh điện Buckingham, London hôm 9/9 để tiếc thương Nữ hoàng Elizabeth II. CTV Zing có mặt tại hiện trường để ghi nhận cảm xúc của họ.

Khoảnh khắc hiếm thấy giữa hai gia đình Hoàng tử William và Harry

Hoàng tử Harry và vợ Meghan hôm 10/9 đã được Hoàng tử William mời đến Lâu đài Windsor để đi dạo, đánh dấu sự gần gũi hiếm thấy của hai cặp đôi sau khi nữ hoàng Anh qua đời.

Danh xưng với bà Camilla vẫn bỏ ngỏ

Người phát ngôn Vua Charles III cho biết chưa rõ hoàng gia sẽ gọi bà Camilla vắn tắt là “Queen” (nữ hoàng với tư cách vợ vua) hay vẫn dùng danh xưng "Queen Consort" (vương hậu).

Hoàng tử William gần gũi hơn với Hoàng hậu Camilla

Hình ảnh Hoàng tử Anh William giơ tay giúp Hoàng hậu Camilla giữ thăng bằng khi di chuyển trong buổi lễ tấn phong của Vua Charles III ngày 10/9 nhận được nhiều sự chú ý.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm