Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Danh xưng với bà Camilla vẫn bỏ ngỏ

Người phát ngôn Vua Charles III cho biết chưa rõ hoàng gia sẽ gọi bà Camilla vắn tắt là “Queen” (nữ hoàng với tư cách vợ vua) hay vẫn dùng danh xưng "Queen Consort" (vương hậu).

Về mặt nguyên tắc, bà Camilla đã là "her majesty the Queen" (nữ hoàng) với tư cách vợ vua Anh. Tuy nhiên, trong các cuộc họp và tuyên bố, Cung điện Buckingham vẫn gọi bà là Queen Consort (vương hậu), Guardian đưa tin.

Hôm 10/9, khi được hỏi liệu bà có mãi mãi được biết đến với danh vương hậu, người phát ngôn Vua Charles III không loại trừ khả năng này. Tuy nhiên, người này nói thêm nhà vua và vương hậu đang tập trung vào các sự kiện trong 10 ngày tới.

“Tôi đoán rằng ai nhìn thấy vương hậu ngày hôm qua, gặp gỡ mọi người bên ngoài Cung điện Buckingham, đều biết bà ấy xúc động ra sao và đây vẫn là thứ bà ấy quan tâm vào lúc này. Do đó, (danh xưng) sẽ là câu hỏi bỏ ngỏ trong tương lai”, người này nói.

nu hoang anh qua doi anh 1

Vua Charles và Vương hậu Camilla tại Điện St James hôm 10/9. Ảnh: Reuters.

Cựu phóng viên BBC đưa tin về hoàng gia Anh Peter Hunt cho biết các quan chức hoàng gia đang thận trọng.

“Bất chấp tất cả thay đổi cho đến nay, các quan chức hoàng gia - những người quan tâm tới di sản của bà Diana - tiếp tục thận trọng về bản chất địa vị mới của bà Camilla”, ông nói. “Họ thích tập trung vào thực tế bà là vợ của vua”.

Tuy vậy, thực tế, “bà Camilla là nữ hoàng (tư cách vợ vua). Bà Camilla sẽ được trao vương miện tại lễ đăng quang của chồng”, ông nói thêm.

Hiện chưa có thông tin về lễ đăng quang của Vua Charles. Lễ đăng quang của bà Elizabeth II diễn ra sau 16 tháng kể từ khi bà lên ngôi.

Tại Vương quốc Anh, công chúng quen thuộc với danh hiệu nữ hoàng (queen) để chỉ cho người cai trị đất nước, đặc biệt là dưới thời kỳ trị vì 70 năm của bà Elizabeth II, người thừa kế ngai vàng sau khi cha là Vua George VI qua đời năm 1952.

Nói cách khác, bà Elizabeth II là “queen regnant”, chỉ người phụ nữ kế vị ngai vàng thông qua một thứ tự thừa kế đã có từ trước. Ngược lại, vợ của vua được gọi là “vương hậu” (queen consort), ám chỉ tước vị của người này có là thông qua hôn nhân, thay vì được trao quyền.

Trong lịch sử, cả nữ hoàng và vương hậu đều được gọi tắt là “queen”, theo iNews.

Trước khi Vua George VI qua đời năm 1952, vương hậu của Anh - mẹ của bà Elizabeth II - thường được biết đến cái tên là Queen Elizabeth.

Quy tắc khác được áp dụng cho đàn ông kết hôn với nữ hoàng khi họ sẽ không bao giờ được gọi là “vua”, gần đây nhất là Hoàng thân Philip.

Theo định nghĩa phân biệt giới tính, địa vị của vua cao hơn nữ hoàng. Nếu nữ hoàng là con gái lớn của vua và không có anh trai như trường hợp của Elizabeth, thì bà là người có quyền lực chứ không phải chồng bà.

Hai Hoàng tử William và Harry lần đầu tiên cùng xuất hiện sau 3 tháng Hoàng tử William và Công nương xứ Wales Catherine đã đến Windsor, cùng với Harry và Meghan - Công tước và Nữ công tước xứ Sussex - để đọc lời tưởng nhớ về nữ hoàng.

Hoàng tử William gần gũi hơn với Hoàng hậu Camilla

Hình ảnh Hoàng tử Anh William giơ tay giúp Hoàng hậu Camilla giữ thăng bằng khi di chuyển trong buổi lễ tấn phong của Vua Charles III ngày 10/9 nhận được nhiều sự chú ý.

Hoàng hậu Camilla sẽ kế thừa vương miện kim cương Kohinoor

Trước khi qua đời, Nữ hoàng Elizabeth II thông báo bà Camilla sẽ trở thành vương hậu nếu phu quân Charles III lên ngôi, và sẽ được kế thừa vương miện Kohinoor nổi tiếng.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm