Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Canada tung đòn trừng phạt mới vào Nga

Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo các lệnh trừng phạt mới nhắm vào 10 cá nhân thân thiết với tổng thống Nga và “đồng lõa” trong cuộc tấn công “vô căn cứ” vào Ukraine.

“Những người này bao gồm các quan chức chính quyền cấp cao đương nhiệm hoặc đã rời nhiệm sở, các nhà tài phiệt và người ủng hộ giới lãnh đạo Nga”, ông Trudeau nói trong buổi họp báo chung hôm 7/3 với Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, theo Reuters.

“Lệnh trừng phạt này sẽ gia tăng áp lực đối với giới lãnh đạo Nga, trong đó có những thân tín của ông Putin”, ông Trudeau nói với phóng viên.

Canada trung phat Nga anh 1

Thủ tướng Trudeau (trái), Thủ tướng Anh Boris Johnson (giữa) và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hôm 7/3. Ảnh: Reuters.

“Đương nhiên, những biện pháp này sẽ đi đôi với những lệnh trừng phạt khác đã được tuyên bố từ trước, bao gồm thông báo gần đây của chúng tôi về việc áp mức thuế quan khổng lồ đối với hàng hóa nhập khẩu từ Nga và Belarus”, thủ tướng Canada cho biết.

Tuần trước, Ottawa đã thu hồi trạng thái giao thương đặc biệt với Nga và Belarus để phản ứng trước cuộc tấn công vào Ukraine, khiến hàng hóa nhập khẩu từ hai nước này phải chịu mức thuế 35%.

Cũng trong buổi họp báo chung hôm 7/3, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 230 triệu USD cho Ukraine.

Khi được hỏi về kế hoạch cấm nhập khẩu dầu từ Nga, ông Johnson nhấn mạnh mọi lựa chọn đều đang được cân nhắc.

“Chúng tôi thấy rằng có những điều có lẽ sẽ không bao giờ được cân nhắc vào ba tuần trước đến lúc này lại rất có khả năng”, ông Johnson nói. “Chúng ta phải xem xét liệu mình sẽ giảm phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt của Nga nhanh nhất có thể là trong bao lâu”.

Kể từ sau khi tấn công Ukraine, Nga đã hứng chịu hàng loạt lệnh trừng phạt từ các nước phương Tây, bao gồm biện pháp đóng băng tài sản và cấm sử dụng hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT. Nhiều công ty quốc tế đã phải rời bỏ thị trường Nga để tránh tác động của lệnh trừng phạt.

Chuyên cơ chở công dân Nga bị chặn tại sân bay Canada

Giới chức Canada cho biết một máy bay tư nhân chở hai công dân Nga khởi hành từ Geneva, Thụy Sĩ, đến Canada đã bị chặn lại do lệnh đóng không phận với máy bay Nga.

Canada gửi vũ khí chống tăng và tên lửa cho Ukraine

Chính phủ Canada đang gửi vũ khí chống tăng và tên lửa cho Ukraine, đồng thời tuyên bố cấm mọi hoạt động nhập khẩu dầu từ Nga.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm