Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Canada ra tuyên bố mới sau lễ công nhận Vua Charles III là nguyên thủ

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 13/9 cho biết nước này sẽ coi ngày tổ chức tang lễ của Nữ hoàng Anh Elizabeth II 19/9 là ngày nghỉ lễ liên bang, theo Reuters.

“Vào ngày 19/9, người dân Canada từ khắp đất nước sẽ bày tỏ lòng kính trọng với vị quân chủ trị vì lâu nhất của Canada, Nữ hoàng Elizabeth II”, ông Trudeau ra tuyên bố. “Đối với hầu hết người Canada, bà ấy là vị quân chủ duy nhất mà chúng ta từng được biết. Nhiều người trong số chúng ta rất quý mến và đánh giá cao sự cống hiến của bà cho Canada”.

Theo quyết định trên, nhân viên của các cơ quan chính phủ liên bang sẽ được hưởng một ngày nghỉ lễ. Các cơ quan, doanh nghiệp khác - bao gồm chính quyền địa phương - có quyền không áp dụng chế độ nghỉ này.

canada de tang elizabeth ii anh 1

Thủ tướng Trudeau gặp Nữ hoàng Elizabeth II hồi tháng 3. Ảnh: New York Times.

Bộ trưởng Lao động Canada Seamus O'Regan cho biết chính phủ hoan nghênh doanh nghiệp tư nhân cho người lao động nghỉ lễ, nhưng không bắt buộc điều đó.

Thủ hiến tỉnh New Brunswick và người đồng nghiệp ở tỉnh Newfoundland và Labrador đã ra thông cáo coi ngày 19/9 là ngày lễ.

Tỉnh Ontario cũng để tang trong ngày này, nhưng các cơ sở của chính quyền tỉnh như trường học vẫn mở cửa. Trong ngày này, các học sinh có thể được học về đóng góp của Nữ hoàng Elizabeth II cho người dân Ontario, Canada và toàn khối Thịnh vượng chung, Thủ hiến Doug Ford cho biết.

Sau khi Nữ hoàng Elizabeth II - người cũng là nguyên thủ quốc gia của Canada - qua đời, Canada tuyên bố để tang 10 ngày. Thủ tướng Trudeau dự kiến đến Anh để tham dự tang lễ của bà.

Dù vậy, tuyên bố hôm 13/9 của Thủ tướng Trudeau vấp phải sự phản đối của giới chủ doanh nghiệp nhỏ. “Do chỉ được báo trước 6 ngày và có thể gây thiệt hại hàng tỷ USD cho nền kinh tế, chúng tôi kêu gọi các chính quyền tỉnh không coi thứ hai tuần sau là ngày nghỉ có trả lương”, Liên đoàn Doanh nghiệp Độc lập Canada (CFIB) ra thông cáo.

Trước đó, vào hôm 10/9 Canada đã tổ chức lễ công bố Vua Charles III là nguyên thủ quốc gia ở Ottawa, với sự tham gia của Thủ tướng Justin Trudeau và người đại diện quốc vương tại nước này.

“Canada có lịch sử lâu đời và tình bạn thân thiết với Vua Charles III, người đã tới thăm đất nước chúng tôi nhiều lần trong suốt những năm qua”, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết trong một tuyên bố.

“Thay mặt chính phủ Canada, chúng tôi khẳng định lòng trung thành với quốc vương mới, Vua Charles III, và sẽ ủng hộ ông hết mình”, nhà lãnh đạo Canada nói.

Hàng nghìn người đón linh cữu nữ hoàng ngoài Điện Buckingham Bất chấp trời đổ mưa, hàng nghìn người dân đứng bên các con đường gần cung điện Buckingham, thủ đô London, Anh để đón xe chở linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II.

Canada tuyên bố Vua Charles III trở thành nguyên thủ quốc gia

Canada ngày 10/9 đã tổ chức lễ công bố Vua Charles III là nguyên thủ quốc gia ở Ottawa, với sự tham gia của Thủ tướng Justin Trudeau và người đại diện quốc vương tại nước này.

Tổng thống Biden, Thủ tướng Trudeau quan tâm sức khỏe nữ hoàng Anh

Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen bày tỏ sự quan tâm đến tình hình nữ hoàng Anh.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm