Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Canada, Anh và Australia phản ứng trái ngược đồng minh EU

Anh, Canada và Australia đến nay vẫn từ chối trục xuất các nhà ngoại giao Nga, trái với phản ứng mạnh tay của 15 nước thuộc EU nhằm phản ứng trước các cáo buộc tại Bucha, Ukraine.

“Tôi không chắc rằng động thái mang tính biểu trưng như trục xuất nhà ngoại giao Nga khỏi Canada sẽ đáng để bù đắp cho việc mất đi nhân viên tại Moscow”, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói, theo Guardian hôm 7/4.

Ông Trudeau cho rằng nếu Canada trục xuất công dân Nga, Moscow chắc chắn sẽ có biện pháp trả đũa từ đó làm giảm số lượng tai mắt của của Canada tại Nga.

Anh lam trai nguoc dong minh EU anh 1

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng hành động trục xuất nhà ngoại giao Nga không bù đắp lại việc để mất tai mắt của nước này tại Moscow. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Canada đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh 15 nước thuộc Liên minh châu Âu đã trục xuất hơn 200 nhà ngoại giao Nga trong thời gian gần đây, bao gồm Ba Lan, Đức, Slovenia, Italy, Tây Ban Nha, Bỉ...

Động thái của các nước EU trên diễn ra theo hai đợt, một số là vào giữa tháng 3, nhưng phần lớn nhân viên ngoại giao Nga bị trục xuất sau vấn đề tại Bucha, thị trấn ngoại ô của thủ đô Kyiv, Ukraine.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss gần đây từng khẳng định quan hệ giữa phương Tây với nước Nga đã chấm dứt, nhưng nước này chưa trục xuất nhà ngoại giao Nga. Australia cũng giữ thái độ tương tự.

Theo Guardian, một số người ở Anh lo ngại việc trục xuất nhà ngoại giao Nga sẽ chỉ dẫn đến các đòn đáp trả, trong khi đó Đại sứ quán Anh tại Moscow đã chỉ còn lại rất ít nhân lực cho công tác tình báo chính trị và nghiên cứu.

Trước đó, Nga và Anh từng trục xuất nhân sự ngoại giao của nhau vào năm 2018, thời điểm xảy ra sự việc ông Sergei Skripal, một cựu gián điệp hai mang làm việc cho Anh, chết vì trúng chất độc thần kinh.

Điện Kremlin nói việc trục xuất nhà ngoại giao Nga là thiển cận

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 5/4 cho biết việc nhiều nước trục xuất các nhà ngoại giao Nga là một bước đi thiển cận và cảnh báo biện pháp đáp trả.

Gần 150 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất trong 24 giờ qua

Trong hai ngày 4-5/4, một loạt quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga vì "lý do an ninh quốc gia".

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm