Ông Võ Huy Cường, Cục phó Hàng không Việt Nam cho hay việc tăng chuyến bay nội địa đang được cơ quan chức trách khuyến khích nhưng gặp khó vì lượng máy bay "nằm sân" gây sức ép lên hạ tầng sân bay, đặc biệt là tại sân bay Nội Bài.
Vì chưa thể khai thác các chuyến bay quốc tế, máy bay của các hãng hàng không trong nước buộc phải tiếp tục neo đậu dài hạn tại các sân bay. Việc này gây sức ép kinh tế lên hãng hàng không cũng như gây quá tải các bãi đỗ máy bay.
Việc tăng chuyến nội địa của các hãng bay Việt cũng gặp khó vì máy bay "nằm sân" quá nhiều. Ảnh: Khánh Huyền. |
"Bamboo Airways còn hơn 50% máy bay chưa khai thác, Vietjet Air tương tự, tỷ lệ này với Vietnam Airlines lớn hơn. Chỉ khi các hãng được cất cánh thì vấn đề về cơ sở hạ tầng mới được giải quyết", ông Cường chia sẻ.
Nhiều phương án đã được nhà chức trách hàng không và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng các hãng bay tính đến. Trong đó, phương án đang được cân nhắc là bố trí máy bay đỗ qua đêm trên các đường băng ít sử dụng, không ảnh hưởng đến khai thác cũng như tối ưu hóa các sân đỗ hiện tại.
Theo Cục Hàng không, đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cơ quan này yêu cầu tổ chức nghiên cứu phương án bố trí máy bay đỗ qua đêm trên đường băng 11R/29L trong thời gian đóng cửa đường băng này để thi công đường lăn S7B.
Với các hãng hàng không, Cục yêu cầu các doanh nghiệp này cung cấp kế hoạch khai thác máy bay, nhu cầu đỗ máy bay qua đêm tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất cũng như phối hợp với các cảng hàng không xây dựng phương án đỗ máy bay hợp lý.
Bên cạnh đó, các hãng cũng được đề nghị nghiên cứu triển khai phương án tái cơ cấu mạng đường bay để hạn chế việc tăng số lượng máy bay đỗ qua đêm tại các sân bay. Phương án khai thác các đường bay tỉnh và đậu đỗ qua đêm tại các sân bay địa phương cũng được tính tới để giảm tải cho Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Trong ngắn hạn, tăng cường khai thác nội địa để kích cầu du lịch, giúp các hãng hàng không phần nào vượt dịch đang là ưu tiên của cơ quan quản lý hàng không. Cục Hàng không đã yêu cầu sân bay Tân Sơn Nhất nghiên cứu phương án sử dụng linh hoạt một phần diện tích nhà ga hành khách quốc tế để khai thác các chuyến bay nội địa trong trường hợp quá tải nhà ga hành khách quốc nội.
Trước đó, các hãng hàng không Việt đã liên tục mở thêm các đường bay nội địa mới. Theo chia sẻ từ Vietnam Airlines, hãng đã phục hồi hoàn toàn mạng bay nội địa với số lượng chuyến bay đạt 120% so với cùng kỳ 2019, tuy nhiên doanh thu chỉ bằng 50% do cạnh tranh mạnh về giá vé.