Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căn cứ quân sự Trung Quốc ở UAE bị bỏ hoang sau khi Mỹ can thiệp

Một bản báo cáo tiết lộ việc xây dựng căn cứ cơ sở quân sự bí mật của Trung Quốc ở UAE đã phải dừng lại sau khi Mỹ phát hiện và can thiệp vào quá trình này.

Theo báo cáo của cơ quan tình báo Mỹ, hình ảnh vệ tinh từ cảng Khalifa cho thấy công trình "đáng ngờ" bên trong bến container do tập đoàn vận tải biển Trung Quốc - Cosco - xây dựng và vận hành, Wall Street Journal đưa tin.

Bằng chứng phát hiện một tòa nhà nhiều tầng đang được xây dựng. Ngoài ra, địa điểm cũng "rõ ràng bị che đậy" để trốn tránh sự giám sát, Guardian đưa tin ngày 19/11.

Báo cáo tiết lộ chính quyền Tổng thống Joe Biden đã tổ chức các cuộc đàm phán khẩn cấp với phía Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Quan chức UAE cho biết họ không biết gì về các hoạt động quân sự này. Ông Biden và Thái tử Mohammed bin Zayed al-Nahyan của Abu Dhabi đã có hai cuộc trò chuyện vào tháng 5 và tháng 8.

can cu quan su trung quoc o UAE bi bo hoang anh 1

Một tàu container neo đậu tại cảng Khalifa của Abu Dhabi, nơi tình báo Mỹ kết luận có hoạt động xây dựng đáng ngờ. Ảnh: Reuters.

Cuối tháng 9, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - Jake Sullivan và điều phối viên Trung Đông của Nhà Trắng - Brett McGurk, đã đến UAE và trình bày chi tiết về địa điểm này. Sau đó, khi tới Khalifa gần đây, các quan chức Mỹ cho biết việc xây dựng công trình đang bị đình chỉ.

Đại sứ quán UAE tại Washington không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề, nhưng nói với Wall Street Journal: “UAE chưa bao giờ có kế hoạch thỏa thuận, đàm phán hoặc có ý định tổ chức căn cứ quân sự hoặc tiền đồn của Trung Quốc dưới bất kỳ hình thức nào”.

Báo cáo được đưa ra sau 4 năm kể từ khi Hải quân Trung Quốc thành lập căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên ở cảng thương mại do nước này điều hành tại Doraleh, Djibouti.

Guardian nhận định báo cáo này là minh chứng mới nhất về sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo Washington sẽ can thiệp để bảo vệ tàu của Philippines trong trường hợp bị Bắc Kinh tấn công có vũ trang.

Tuyên bố được đưa ra sau khi tàu tuần duyên Trung Quốc bị tố bắn vòi rồng vào tàu Philippines, khi đội tàu tiếp tế cho lực lượng đồn trú trái phép của Manila ở Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc, tái khẳng định sẽ bảo vệ Philippines

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Trung Quốc khiến căng thẳng leo thang ở Biển Đông, tái khẳng định cam kết bảo vệ Philippines trong trường hợp nước này bị tấn công.

Australia chế nhạo cảnh báo của Trung Quốc về tàu ngầm hạt nhân

Bộ trưởng Quốc phòng Australia ngày 19/11 công khai chế giễu lời cảnh báo của đại biện Trung Quốc về kế hoạch mua tàu ngầm hạt nhân, cho rằng nó “ngớ ngẩn đến mức buồn cười".

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm