Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia chế nhạo cảnh báo của Trung Quốc về tàu ngầm hạt nhân

Bộ trưởng Quốc phòng Australia ngày 19/11 công khai chế giễu lời cảnh báo của đại biện Trung Quốc về kế hoạch mua tàu ngầm hạt nhân, cho rằng nó “ngớ ngẩn đến mức buồn cười".

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton chế giễu những nhận xét "mang tính khích động" của quan chức ngoại giao Trung Quốc trước đó. Ông cho biết đó là "những tuyên bố mang tính khiêu khích, hài hước, thực sự ngớ ngẩn đến mức buồn cười", theo AFP.

Trước đó, Đại biện Trung Quốc Wang Xining cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Guardian rằng các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân được thiết kế để thực hiện những cuộc tấn công tầm xa.

Australia che gieu Trung Quoc anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton chế giễu lời cảnh báo của quan chức ngoại giao Trung Quốc. Ảnh: AFP.

"Vậy các vị sẽ tấn công ai? Các vị đã không còn là người yêu chuộng và bảo vệ hòa bình", ông Wang chế nhạo.

Đại biện Trung Quốc nói rằng Australia "không có năng lực hạt nhân" để đối phó với bất kỳ sự cố nào ảnh hưởng đến các tàu ngầm, và đặt câu hỏi liệu các chính trị gia có sẵn sàng xin lỗi người dân nếu có sự cố xảy ra hay không.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Wang cũng cảnh báo các chính trị gia Australia không nên làm bất cứ điều gì "gây tổn hại đến mối quan hệ" hai nước.

Vào tháng 9, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã thông báo quyết định mua các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân trong một liên minh quốc phòng mới với Mỹ và Anh (liên minh AUKUS).

Thỏa thuận này khiến Pháp tức giận vì hợp đồng tàu ngầm trị giá hàng tỷ USD của mình với Australia đã bị hủy bỏ.

Australia cam kết cùng Mỹ bảo vệ Đài Loan

Bộ trưởng Quốc phòng Australia nói rằng việc nước này không tham gia cùng Mỹ trong các biện pháp bảo vệ Đài Loan là điều không tưởng.

Những thách thức cho tham vọng tàu ngầm hạt nhân của Australia

Australia dự kiến có tàu ngầm hạt nhân đầu tiên nhờ AUKUS. Tuy nhiên, xưởng đóng tàu ở Mỹ, Anh đều quá tải với đơn hàng mới và thiếu nguồn lực dự phòng cho kế hoạch của Canberra.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm