Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căn cứ không quân Iraq có nhà thầu Mỹ bị nã tên lửa

Sáu quả tên nhắm vào căn cứ không quân ở phía bắc Baghdad, Iraq có lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Sáu quả tên lửa nhắm đến căn cứ không quân Balad của Iraq ở phía bắc Baghdad đã làm bị thương nhẹ một nhà thầu nước ngoài đang làm việc cho công ty Mỹ, AFP dẫn thông tin từ một quan chức an ninh Iraq hôm 3/5.

Nguồn tin an ninh cho biết ba quả tên lửa đã rơi ở khu vực có công ty Mỹ Sallyport - nhà thầu bảo dưỡng máy bay chiến đấu F-16 do Iraq mua từ nước này.

can cu khong quan cua My bi tan cong anh 1

Trước cuộc tấn công, lực lượng Iraq tuần tra gần căn cứ không quân Balad. Ảnh: AFP.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jessica McNulty nói rằng không có quân nhân Mỹ hoặc liên quân nào tại Balad, nhưng lưu ý rằng một số công dân Mỹ thuộc nhà thầu bảo dưỡng đang làm việc tại đây.

Trích dẫn các báo cáo ban đầu, bà McNulty cho biết không có thương vong hoặc thiệt hại nào phía nước này.

Đây là cuộc tấn công thứ hai nhắm vào các lợi ích của Mỹ trong vòng chưa đầy 24 giờ, sau khi hai quả bom nhắm vào căn cứ không quân tại sân bay Baghdad, nơi có quân liên minh do Mỹ dẫn đầu, hôm 2/5.

Chưa có bên nào tuyên bố trách nhiệm về vụ hai tấn công nêu trên. Tuy nhiên, Washington thường đổ lỗi cho các phe phái Iraq có liên hệ với Iran trong các cuộc tấn công nhằm vào quân đội và các nhà ngoại giao của nước này.

Khoảng 30 vụ tấn công bằng tên lửa hoặc bom đã diễn ra, nhằm vào các lợi ích của Mỹ ở Iraq kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, bao gồm căn cứ có binh lính Mỹ, đại sứ quán hoặc các đoàn xe tiếp tế của Iraq cho các lực lượng nước ngoài.

Hai nhà thầu nước ngoài, một nhà thầu Iraq và 8 dân thường Iraq đã thiệt mạng trong các vụ tấn công.

Các cuộc tấn công diễn ra vào thời điểm nhạy cảm khi Tehran đang đàm phán với các cường quốc thế giới nhằm đưa Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Theo thỏa thuận, Iran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc giảm bớt các lệnh trừng phạt cựu Tổng thống Donald Trump đã áp đặt vào năm 2018.

Israel tố Syria phóng tên lửa tới gần cơ sở hạt nhân

Quân đội Israel cho biết một tên lửa đất đối không của Syria đã phát nổ gần cơ sở hạt nhân bí mật Dimona của nước này vào hôm 22/4.

Bị 3 tàu Iran áp sát ở vùng Vịnh, tàu Mỹ bắn cảnh cáo

Một tàu tuần tra của Hải quân Mỹ đã bắn cảnh cáo sau khi bị 3 tàu của Lực lượng Hải quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) áp sát ở vùng Vịnh hôm 26/4.

Minh An

Bạn có thể quan tâm