Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị 3 tàu Iran áp sát ở vùng Vịnh, tàu Mỹ bắn cảnh cáo

Một tàu tuần tra của Hải quân Mỹ đã bắn cảnh cáo sau khi bị 3 tàu của Lực lượng Hải quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) áp sát ở vùng Vịnh hôm 26/4.

"Các thủy thủ đoàn của Mỹ đã cảnh báo nhiều lần qua đài phát thanh và các thiết bị báo động âm thanh lớn, nhưng các tàu IRGCN vẫn tiếp tục diễn tập tầm gần", quân đội Mỹ cho biết, theo Reuters.

"Thủy thủ đoàn của tàu Firebolt đã bắn các phát súng cảnh cáo, sau đó các tàu IRGCN di chuyển đến khoảng cách an toàn với các tàu của Mỹ", quân đội nước này nói thêm, đề cập đến tên tàu tuần tra của hải quân Mỹ.

Vụ việc giữa tàu hải quân hai nước diễn ra hôm 26/4 tại vùng biển quốc tế, phía bắc vùng Vịnh. Khoảng cách gần nhất giữa tàu Iran và tàu tuần tra của Mỹ khi đó là 62 m.

ve binh Iran anh 1

Tàu USS Firebolt trong một cuộc tập trận ở vùng Vịnh ngày 1/10/2011. Ảnh: Reuters.

Hôm 27/4, tướng Kenneth McKenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ, cho rằng quân đội nước này nên thận trọng, không để các sự cố với IRGCN trở thành hành vi khiêu khích theo chu kỳ.

"Các hoạt động mà chúng tôi thường thấy từ Hải quân IRGC không nhất thiết phải là các hoạt động do lãnh tụ tối cao hoặc nhà nước Iran chỉ đạo, mà là những hành động vô trách nhiệm của các chỉ huy địa phương tại hiện trường", tướng McKenzie nói.

Các quan chức Mỹ cho rằng chưa nên vội kết luận về động cơ của Iran trong vụ việc này. Trong quá khứ, các động thái tương tự thường do tàu của địa phương Iran thực hiện, không phải do lực lượng của chính quyền trung ương.

Chiến hạm lớn nhất Iran tham gia tập trận tên lửa trên biển Lực lượng hải quân Iran đã phóng nhiều loại tên lửa hành trình và ngư lôi trong cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn được thực hiện ở Vịnh Oman.

Tàu Iran bị tấn công ngoài khơi Syria, ít nhất 3 người chết

Bộ Dầu mỏ Syria nghi ngờ cuộc tấn công do máy bay không người lái từ phía biển của Liban, gây ra. Hiện vẫn chưa rõ cá nhân hay tổ chức nào đứng sau vụ tấn công.

Mỹ, Iran sắp tham gia đàm phán hạt nhân

Mỹ xác nhận sẽ tham dự cuộc họp ở Vienna, Áo vào tuần tới liên quan đến thỏa thuận hạt nhân với Iran. Nước này đồng thời để ngỏ việc đối thoại trực tiếp với Tehran.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm