Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căn cứ có quân Mỹ đồn trú ở Iraq bị nã rocket

Ít nhất 3 quả rocket được bắn về hướng sân bay Arbil, tại thủ phủ vùng tự trị Kurdistan của Iraq, khiến 1 nhân sự nước ngoài thiệt mạng, 1 lính Mỹ và 5 người khác bị thương.

Vụ pháo kích nhắm vào căn cứ không quân Arbil diễn ra vào tối 15/2, theo thông báo của liên quân do Mỹ dẫn đầu. Nhân sự hợp đồng thiệt mạng là người nước ngoài. Ngoài 1 quân nhân Mỹ, có 5 binh lính khác bị thương trong vụ việc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên án vụ tấn công và kêu gọi điều tra và trừng phạt những đối tượng chịu trách nhiệm.

"Chúng tôi phẫn nộ vì vụ tấn công rocket ở khu vực tự trị của người Kurd tại Iraq. Tôi đã liên lạc với lãnh đạo Masrour Barzani để thảo luận về sực việc và cam kết ủng hộ mọi nỗ lực điều tra và trừng phạt những người chịu trách nhiệm", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong thông cáo hôm 15/2.

Phao kich tai Iraq anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 2 tháng qua cơ sở quân sự hoặc ngoại giao phương Tây tại Iraq bị tấn công, theo AFP.

Sân bay Arbil là nơi đóng quân của binh lính nước ngoài, thuộc liên quân quốc tế chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Người phát ngôn liên quân Waye Marotto đã xác nhận nhân sự hợp đồng thiệt mạng không phải là công dân Iraq, nhưng tạm thời từ chối tiết lộ quốc tịch của nạn nhân.

Ngoài 3 quả rocket nhắm vào sân bay Arbil, các thủ phạm còn nã 2 quả rocket vào khu vực dân cư ở ngoại ô thủ phủ vùng Kurdistan. Lãnh đạo cơ quan y tế thành phố cho biết có ít nhất 5 dân thường bị thương và 1 người trong tình trạng nguy kịch.

Phao kich tai Iraq anh 2

Nhà chức trách Kurdistan tuyên bố sẽ điều tra vụ tấn công vào 21h30 ngày 15/2 nhắm vào nơi đồn trú của liên quân quốc tế chống IS ở Arbil. Ảnh: AFP.

Sau vụ tấn công, vành đai an ninh đã được thiết lập quanh sân bay. Các lực lượng cũng triển khai thêm trực thăng ở vùng ngoại vi thành phố.

Vẫn chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, thông tin về vụ tấn công được đăng tải đầu tiên trên một số kênh truyền thông ủng hộ hiện diện của Iran trong khu vực.

Dưới thời của Tổng thống Donald Trump, Washington từng tuyên bố bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào căn cứ và quân nhân Mỹ tại Iraq khiến người Mỹ thiệt mạng sẽ được đáp trả bằng một chiến dịch ném bom trên diện rộng.

Máy bay huấn luyện của quân đội Iraq gặp nạn, 2 phi công thiệt mạng Quân đội Iraq ngày 31/10 xác nhận một máy bay quân sự của nước này đã gặp nạn khiến 2 phi công thiệt mạng.

IS trỗi dậy

Khi quân đội Mỹ đã dần rút khỏi chiến trường, lực lượng an ninh Iraq trở thành nhân tố chủ chốt trong cuộc chiến tiêu diệt toàn bộ mạng lưới tổ chức khủng bố IS.

Chỉ huy cấp cao của IS bị bắn chết

Một tuần sau khi Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện hai vụ đánh bom liều chết ở Baghdad, lực lượng an ninh Iraq đã giết chết một chỉ huy cấp cao của nhóm này.

Phiến quân IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom làm 32 người chết ở Iraq

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đứng sau hai vụ đánh bom tại một khu chợ đông đúc ở trung tâm Baghdad hôm 21/1 khiến 32 người thiệt mạng và 110 người bị thương.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm