17h 19/12, một đoàn tàu 3 toa của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được chạy thử từ depot Long Bình về hướng ga Bến xe miền Đông mới (TP Thủ Đức). |
Theo ghi nhận, đoàn tàu được cho chạy thử với tốc độ 30-40 km/h đoạn qua cầu vượt trên hầm hở ở xa lộ Hà Nội. |
17h10 đoàn tàu chạy đến ga trên cao Suối Tiên. Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5 m; tốc độ thiết kế 110 km/h với đoạn trên cao và 80 km/h với đoạn hầm. |
Khi hoàn tất chạy thử từ ga Suối Tiên đến Bình Thái, tàu metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ tiếp tục thử nghiệm ở các đoạn khác vào tháng 1/2023 cùng với thử nghiệm hệ thống bảo vệ tàu tự động ATP (có tín hiệu). |
Sau khi chạy thử nghiệm đánh giá khả năng vận hành của đoàn tàu, nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) sẽ chuẩn bị vận hành thử nghiệm cho đoạn trên cao với toàn bộ hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO) kết hợp với hệ thống còn lại tại các nhà ga. |
Đoàn tàu metro đi qua nút giao Trạm 2 hướng về ga Khu công nghệ cao TP Thủ Đức lúc 17h15. |
Khoảng 17h20 tàu chạy đến ga Khu công nghệ cao. Hiện nay, trong 11 ga trên cao của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, ga Khu công nghệ cao là nhà ga có tiến độ thi công nhanh nhất, dự kiến hoàn thành trong năm nay. |
Sau khi dừng tại ga này 10 phút, đoàn tàu metro số 1 chạy trở về depot Long Bình. Việc thử nghiệm nhằm kiểm tra và đảm bảo ổn định các chức năng về hệ thống đường ray, cung cấp điện và hệ thống tiếp điện trên cao (OCS) và tàu... |
Theo kế hoạch, sáng 21/12, tàu metro sẽ được chạy thử nghiệm trong 30 phút (từ 10h đến 10h30). Tàu sẽ di chuyển tại điểm đầu là ga Bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia, đến ga Công Nghệ Cao, tàu dừng 5 phút để khách tham quan. |
Sau đó, tàu tiếp tục di chuyển qua ga Thủ Đức và kết thúc tại ga Bình Thái. Trong quá trình chạy thử, tàu sẽ bắt đầu với tốc độ 5 km/h, sau đó tăng lên tối đa 20 km/h. |
Metro số 1 dài 19,7 km kéo dài từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư dự án là hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Toàn dự án có 17/17 đoàn tàu với 51 toa đã được nhập từ Nhật Bản về TP.HCM. |
Công trình hiện đạt khoảng 93% tổng khối lượng. Hồi cuối tháng 8, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu metro đã được vận hành thử nghiệm trên 300 m đường ray. Hệ thống kỹ thuật tàu sau đó cũng được đánh giá hoạt động ổn định. |
Những cuốn sách hay về TP.HCM
Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.
Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.
Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, nhưng tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.