Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh cuộc mua bán thận tại Iran

Không cần đến bác sĩ hay các trung tâm hiến nhận nội tạng, người Iran có nhu cầu mua và bán thận tìm đến nhau chỉ qua những lời quảng cáo sơ sài trên bức tường sau bệnh viện.

Iran là quốc gia duy nhất hợp pháp hóa việc mua bán thận. Nhiếp ảnh gia Alesi của Guardian theo chân Ghaffar Naghdi, 24 tuổi, thực hiện bộ ảnh về quá trình cấy ghép thận của anh. Trong ảnh, gia đình Ghaffar gặp gỡ cô Narin, người đồng ý bán thận.
Chính phủ Iran hỗ trợ cho mỗi người hiến thận khoảng 460 USD và một năm bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, hầu hết các cuộc buôn bán, giao dịch đều được thực hiện riêng, trực tiếp và bí mật.

Hàng loạt quảng cáo rao bán thận với những thông tin cơ bản như nhóm máu, số điện thoại và tuổi tác xuất hiện bên ngoài bệnh viện. Tại Iran, số tuổi tối đa được phép hiến thận là 35. Càng gần với số tuổi này, người bán càng nhận được ít tiền.

Cơ thể Ghaffar với những vết sẹo chằng chịt vì phải chạy thận 3 lần một tuần liên tục trong 6 năm. "Tôi đã nhìn thấy bảng quảng cáo của cô Narin. Tôi gọi cho cô ấy để thương lượng, cuối cùng, chúng tôi đi đến thống nhất với mức giá 5.500 USD", Ghaffar cho biết.
Khu vườn nhỏ là tài sản có giá duy nhất của gia đình Ghaffar sau khi các thành viên quyết định bán toàn bộ đất đai để có tiền mua và ghép thận cho anh. Chi phí cho ca cấy ghép mà gia đình Ghaffar phải bỏ ra tương đương với 2 năm tiền lương của một công chức nhà nước tại Iran.
Ghaffar thu dọn đồ đạc chuẩn bị tới bệnh viện sau khi giao dịch thành công. Anh cho hay trong những năm qua, anh đã gọi hàng trăm cuộc điện thoại cho người rao bán thận nhưng chỉ tìm ra 72 người có cùng nhóm máu với mình. Tuy nhiên, sau khi tiến hành kiểm tra, những người này cũng không đạt đủ điều kiện do họ quá yếu.
Hình ảnh Ghaffar tại bệnh viện trước khi thực hiện phẫu thuật. "Tôi muốn trở thành giáo viên nhưng do bị bệnh nên việc học tập bị gián đoạn. Những năm qua, mục tiêu duy nhất của tôi chỉ có một điều - đó là tìm được người hiến thận phù hợp", Ghaffar chia sẻ.
Ghaffar (ngồi xe lăn) và Narin sau ca phẫu thuật. Ghaffar sẽ ở lại bệnh viện 3 tuần để theo dõi còn cô Narin được xuất viện sau 3 ngày.

Cô Narin sau khi cắt bỏ một bên thận. Ngoài cô và chồng, không ai trong gia đình biết việc bán thận của cô. Cả 2 vợ chồng đều thất nghiệp và phải sống cùng cha mẹ. Vợ chồng Narin chỉ là 2 trong số rất nhiều người Iran thất nghiệp do khủng hoảng kinh tế. Narin từ chối trả lời phóng viên về quyết định bán thận. Cô chỉ cho biết đó là "hành động nhân đạo".

3 ngày sau khi được ghép thận, như dự tính, Ghaffar cảm thấy khỏe hơn và có thể đi lại mặc dù vẫn còn đau.
Chỉ một tháng sau ca cấy ghép, quả thận mới không tương thích với phần còn lại của cơ thể khiến Ghaffar qua đời sau đó. Hình ảnh khi còn khỏe mạnh, chụp cùng bạn bè của Ghaffar do gia đình cung cấp.

Bé trai 6 tuổi bị dân buôn nội tạng bắt cóc lấy mắt

Kẻ lạ mặt bắt cóc bé trai 6 tuổi ở Trung Quốc và cướp đôi mắt em. Cảnh sát cho rằng kẻ tấn công là con buôn nội tạng.

Mai Phương

Ảnh: Guardian

Bạn có thể quan tâm