Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

California ban bố tình trạng khẩn cấp toàn bang về lưới điện

Giới chức California (Mỹ) đã ban bố tình trạng khẩn cấp về lưới điện trên toàn tiểu bang để đối phó với nhu cầu điện tăng cao trong đợt nắng nóng gay gắt.

Công ty vận hành hệ thống lưới điện độc lập California (CAISO) đã ban hành cảnh báo khẩn cấp về năng lượng ở cấp độ 1 vào khoảng 15h10 hôm 31/8 (theo giờ địa phương). Thông báo này được đưa ra sau khi giới chức yêu cầu các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tiết kiệm điện.

Đây cũng được coi là một cảnh báo rằng tiểu bang này đang lường trước tình trạng thiếu điện, theo Bloomberg.

“Rõ ràng là mẹ thiên nhiên đã vượt xa chúng ta. Thực tế là chúng ta đang sống trong thời đại khắc nghiệt - nắng nóng khắc nghiệt, hạn hán khắc nghiệt”, Thống đốc Gavin Newsom cho biết trong một cuộc họp báo. Ông đã đưa ra tuyên bố khẩn cấp hôm 31/8 để giải phóng nguồn cung điện dư thừa.

thieu dien o California anh 1

Thống đốc bang California Gavin Newsom. Ảnh: Reuters.

Lệnh của ông Newsom tạm thời nới lỏng những quy định về môi trường đối với các nhà máy sản xuất điện bằng khí đốt. Nó cũng cho phép các doanh nghiệp sử dụng máy phát điện dự phòng thay vì kéo điện từ lưới điện, đồng thời cho phép các tàu tại nhiều cảng của bang tự tạo ra điện khi cập cảng.

Theo lệnh này, CAISO đã dự báo khả năng thiếu 3 gigawatt điện vào mỗi buổi tối trong giai đoạn ngày 4-6/9.

Đợt khô hạn tồi tệ nhất trong 1.200 năm qua đã khiến mực nước tại nhiều sông hồ ở California hạ xuống mức thấp. Điều này đã giáng đòn mạnh vào một bang nơi 10% sản lượng điện đến từ các đập thủy điện. Bang này cũng đã mạnh tay đóng cửa các nhà máy sản xuất điện bằng khí tự nhiên trong những năm gần đây.

Trước đó, giới chức cũng đã yêu cầu người dân tiết kiệm điện vào khoảng thời gian 16-21h ngày 31/8-1/9, khi nhiệt độ tăng cao trên 38 độ C.

Theo CAISO, nhu cầu điện của California sẽ tăng trong tuần tới và đạt 48 gigawatt vào hôm 5-6/9. Đây sẽ là mức cao nhất trên lưới điện của bang kể từ năm 2017.

Dịch bệnh kỳ lạ ở California

Số ca sốt Valley - bệnh bắt nguồn từ nấm trong đất phía tây nam nước Mỹ - có xu hướng tăng khi khủng hoảng khí hậu làm thời tiết khô và nóng hơn, tạo điều kiện cho bệnh phát triển.

Xe tải lật nghiêng làm đổ 150.000 quả cà chua xuống đường

Ba người đã bị thương sau khi một xe tải đâm vào dải phân cách, làm đổ khoảng 150.000 quả cà chua xuống đường tại bang California (Mỹ), Guardian đưa tin hôm 30/8.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm