Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cái ôm vỡ òa nước mắt ở biên giới Ukraine

Lệnh cấm đàn ông 18-60 tuổi ở Ukraine rời đất nước đã khiến người cha 38 tuổi đưa ra quyết định táo bạo: Nhờ một người lạ đưa con qua biên giới.

Cầm trên tay số điện thoại di động của một người phụ nữ bà chưa từng gặp, Nataliya Ableyeva vượt biên từ Ukraine sang Hungary với trọng trách giao phó thứ rất quý giá. Đó là con của một người lạ.

Trong lúc đứng đợi ở cửa khẩu biên giới phía Ukraine, Ableyeva đã gặp một người đàn ông 38 tuổi đến từ Kamianets-Podilskyi, cùng với con trai và con gái nhỏ.

Những người lính biên phòng sẽ không để cho anh qua. Ukraine đã cấm tất cả đàn ông trong độ tuổi từ 18-60 rời khỏi đất nước, yêu cầu họ ở lại chiến đấu, Reuters đưa tin.

“Cha của chúng chỉ đơn giản là giao hai đứa trẻ cho tôi, và tin tưởng tôi, đưa hộ chiếu để tôi đưa chúng qua biên giới", bà Ableyeva, 58 tuổi, nói trong lúc cậu bé bà mới quen vài giờ vòng tay qua cổ.

Người cha cho biết mẹ của 2 đứa trẻ đang trên đường từ Italy để đưa con tới nơi an toàn. Anh đã cho bà Ableyeva số điện thoại của người mẹ và chào tạm biệt các con.

Bà Ableyeva cũng phải bỏ lại hai người con lớn lại Ukraine. Một người là cảnh sát, người còn lại là y tá, không thể rời Ukraine theo sắc lệnh điều động.

nga tan cong ukraine anh 1

Hai anh em đoàn tụ với người mẹ sau khi được bà Nataliya Ableyeva dắt qua biên giới. Ảnh: Reuters.

Bà dắt tay hai đứa nhỏ và cùng nhau vượt biên.

Ba người ngồi chờ trên một chiếc ghế dài, gần lều dựng lên cho dòng người tị nạn ở phía biên giới Hungary tại Beregsurány. Cậu bé bật khóc khi điện thoại di động đổ chuông. Mẹ cậu đã tới.

Khi Anna Semyuk (33 tuổi) với mái tóc vàng hoe buộc đuôi ngựa đến nơi, chị ôm chầm lấy con trai và chạy đến chỗ cô con gái đang nằm kiệt sức ở sau một chiếc xe, cuộn tròn trong chiếc chăn màu hồng.

Sau đó, chị gửi lời cảm ơn tới Ableyeva. Đứng giữa cái lạnh trên nền đất đầy bụi, hai người phụ nữ ôm nhau trong vài phút và bắt đầu khóc.

"Những gì tôi có thể nói với các con bây giờ là mọi thứ sẽ ổn thôi", chị Semyuk nói. "Trong một hoặc hai tuần tới, chúng tôi sẽ về nhà".

Người phụ nữ Ukraine đưa hạt giống hoa hướng dương cho binh sĩ Nga Người phụ nữ Ukraine đã tiến về chỗ lính Nga, những người vừa tiến vào tấn công Ukraine, và đưa cho người này hạt giống hoa hướng dương để "hoa sẽ mọc khi các người chết ở đây".

Mỹ trừng phạt giới tài phiệt Nga, 'bỏ quên' những người giàu nhất

Chuyên gia nhận định đòn trừng phạt của Mỹ thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ với Ukraine nhưng không có tác động lớn. Lệnh trừng phạt cũng bỏ qua những người giàu có nhất của Nga.

Phương Tây loại Nga khỏi SWIFT

Mỹ, Canada và nhiều quốc gia châu Âu, bao gồm Đức, hôm 26/2 thông báo đồng ý loại bỏ những ngân hàng Nga cụ thể ra khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm