Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương Tây loại Nga khỏi SWIFT

Mỹ, Canada và nhiều quốc gia châu Âu, bao gồm Đức, hôm 26/2 thông báo đồng ý loại bỏ những ngân hàng Nga cụ thể ra khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT.

“Khi lực lượng Nga mở cuộc tấn công vào Kyiv và các thành phố của Ukraine, chúng tôi quyết tâm tiếp tục đưa ra các biện pháp mạnh tay vào Nga để Nga bị cô lập khỏi hệ thống tài chính quốc tế và nền kinh tế khác. Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp này trong vòng những ngày tới”, Guardian trích thông báo từ các nhà lãnh đạo của Ủy ban châu Âu, Pháp, Đức, Italy, Anh, Canada, và Mỹ.

Tuyên bố chung hôm 26/2 chỉ đưa ra một số chi tiết về thời điểm áp dụng biện pháp này và những ngân hàng Nga bị loại bỏ khỏi SWIFT.

“Chúng tôi cam kết đảm bảo rằng những ngân hàng cụ thể từ Nga sẽ bị xóa khỏi hệ thống SWIFT. Các ngân hàng đó bị ngắt kết nối với hệ thống tài chính quốc tế và ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của họ trên toàn cầu”, tuyên bố nêu.

nga tan cong ukraine anh 1

Người biểu tình ủng hộ Ukraine giơ biểu ngữ đòi loại Nga khỏi SWIFT. Ảnh: AFP.

Bên cạnh đó, tuyên bố thể hiện "cam kết các biện pháp hạn chế sẽ ngăn Ngân hàng Trung ương Nga triển khai dự trữ ngoại hối để làm giảm tác động của các lệnh trừng phạt”.

Các quốc gia cũng cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp "để hạn chế 'hộ chiếu vàng' - cách cho phép những người Nga giàu có có quan hệ với chính phủ trở thành công dân của nước chúng tôi và có quyền truy cập vào hệ thống tài chính".

Họ cũng công bố kế hoạch khởi động "lực lượng đặc nhiệm xuyên Đại Tây Dương" để đảm bảo "thực thi hiệu quả các biện pháp trừng phạt tài chính, bằng cách xác định và đóng băng tài sản của các cá nhân - công ty bị lệnh trừng phạt trong khu vực pháp lý" của nước đó.

SWIFT là hệ thống thanh toán tài chính toàn cầu, xử lý các giao dịch của khoảng 11.000 tổ chức tài chính tại hơn 200 quốc gia.

Nhiều nước phương Tây đã lên tiếng đề nghị loại Nga khỏi SWIFT sau khi nước này phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine hôm 24/2. Ý tưởng loại Nga khỏi SWIFT từng được đưa ra sau khi Moscow sáp nhập Crimea năm 2014, nhưng không trở thành hiện thực.

Khoảnh khắc tên lửa Nga đánh trúng nhà dân ở trung tâm Kyiv Phóng viên Luke Harding của Guardian chia sẻ trên Twitter video từ camera giám sát ghi lại cảnh căn hộ tại chung cư cao tầng ở Kyiv bị phá hủy khi tên lửa Nga đánh trúng hôm 26/2.

Đức phá lệ, gửi vũ khí chống tăng và tên lửa Stinger cho Ukraine

Thủ tướng Đức hôm 26/2 cho biết nước này sẽ gửi 1.000 vũ khí chống tăng và 500 tên lửa Stinger cho Ukraine.

Phương Tây sai lầm nhưng tai họa trút xuống đầu Ukraine

Tổng thống Vladimir Putin đã dành nhiều năm chống lại trật tự thế giới thời hậu Chiến tranh Lạnh và gửi đi những tín hiệu về ý định mở rộng phạm vi ảnh hưởng của Nga.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm