Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức phá lệ, gửi vũ khí chống tăng và tên lửa Stinger cho Ukraine

Thủ tướng Đức hôm 26/2 cho biết nước này sẽ gửi 1.000 vũ khí chống tăng và 500 tên lửa Stinger cho Ukraine.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là cố gắng hết mình để giúp Ukraine phòng thủ trước đội quân của Nga”, AFP dẫn lời Thủ tướng Olaf Scholz khi chính phủ nước này phê duyệt việc chuyển giao lô vũ khí sát thương lớn cho Ukraine.

Ông cho biết thêm cuộc tấn công của Nga đánh dấu một “bước ngoặt trong lịch sử", "đe dọa toàn bộ trật tự thời hậu chiến".

Duc gui vu khi cho Ukraine anh 1

Kyiv trong nhiều tuần đã kêu gọi Đức viện trợ vũ khí. Ảnh: AP.

Berlin đã thay đổi chính sách từ cấm xuất khẩu vũ khí sang các khu vực xung đột, và cam kết chuyển 1.000 vũ khí chống tăng và 500 tên lửa đất đối không Stinger cho Ukraine.

Nước này cũng đã thông qua việc chuyển giao 400 bệ phóng tên lửa chống tăng qua Hà Lan cho Ukraine vào hôm 26/2.

Các bệ phóng tên lửa chống tăng đã được Hà Lan mua từ Berlin, do đó, chính quyền Hague đã yêu cầu Đức bật đèn xanh để giao chúng cho Kyiv.

Tương tự, yêu cầu từ Estonia về việc chuyển 8 xe lựu pháo cũ sang Ukraine đã được chấp thuận.

Bên cạnh vũ khí, 14 xe bọc thép sẽ được bàn giao cho Ukraine, và "sẽ phục vụ cho việc bảo vệ nhân viên, có thể cho mục đích sơ tán", một nguồn tin chính phủ cho biết.

Ngoài ra, 10.000 tấn nhiên liệu cũng sẽ được gửi qua Ba Lan tới Ukraine. Nguồn tin cho biết thêm rằng "các dịch vụ hỗ trợ có thể có khác đang được xem xét".

Đức cũng tăng cường đáng kể sự ủng hộ với Ukraine trong trận chiến chống lại Nga thông qua việc đồng ý hạn chế quyền tiếp cận của Moscow vào hệ thống liên ngân hàng SWIFT.

Phương Tây sai lầm nhưng tai họa trút xuống đầu Ukraine

Tổng thống Vladimir Putin đã dành nhiều năm chống lại trật tự thế giới thời hậu Chiến tranh Lạnh và gửi đi những tín hiệu về ý định mở rộng phạm vi ảnh hưởng của Nga.

100.000 người đã chạy khỏi Ukraine tới Ba Lan tị nạn

Bộ Nội vụ Ba Lan ngày 26/2 cho biết khoảng 100.000 người đã vượt qua biên giới giữa Ukraine và nước này kể từ khi Nga tiến hành hoạt động quân sự tại Ukraine, theo Reuters.

Minh An

Bạn có thể quan tâm