Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cãi nhau thế nào mới là đúng cách

Ba nguyên tắc để giúp các cặp cãi nhau "đúng cách": Không gợi lại chuyện cũ, tìm ra nguyên nhân của sự việc và chấp nhận hòa giải.

tro choi tam ly anh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: InC.

Việc cãi nhau giữa các cặp đôi yêu nhau là chuyện bình thường có những đôi càng cãi nhau lại càng mặn nồng, sau khi hết giận càng ân ái hơn. Có người bình thường không nói nhiều nhưng một khi nổi giận sẽ rất khó kiểm soát, và một mối tình đẹp cũng vì thế mà trở nên công cốc.

Trong trò chơi tâm lý có một cách nói gọi là cãi nhau mang tính xây dựng. Đại ý là mọi người thẳng thắn, công bằng cãi nhau. Cãi nhau không đáng sợ, đáng sợ là từ chối trao đổi, vừa hay cãi nhau mang tính xây dựng lại là một phương pháp trao đổi tâm lý hữu dụng. Đôi bên thẳng thắn thành khẩn cãi nhau sẽ khiến đôi bên càng hài hòa, càng hiểu rõ hơn về những điểm khác biệt đang tồn tại giữa đôi bên. Sau khi công khai thẳng thắn cãi nhau, tình yêu giữa đôi bên sẽ càng nồng thắm, oán hận tích tụ trong lòng mỗi người cũng dần theo vậy mà tiêu tan bớt.

Mục đích của trò chơi tâm lý đó là đem lại kết quả tối ưu nhất. Chính vì thế giữa các đôi tình nhân ngoài việc yêu thương nuông chiều ra thì họ cũng cần phải học cách cãi nhau phù hợp. Thế nhưng cuộc cãi vã mang tính xây dựng không phải cổ súy làm loạn mà phải được xây dựng trên vài nguyên tắc sau đây.

Nguyên tắc thứ nhất, chúng ta phải trút hết sự phẫn nộ vào sự việc xảy ra, chỉ cãi nhau vì việc đang xảy ra chứ không được lôi lại chuyện cũ ra để nói. Nhiều cặp vợ chồng một khi cãi nhau sẽ rất hỗn loạn. Sau khi cãi nhau xong thường kết quả sẽ là đôi bên đều không vui vẻ gì. Nếu chúng ta đặt sự chú ý của mình vào sự việc đang xảy ra, cho dù bỏ ra 10% sự chú ý thì kết quả cũng sẽ tốt hơn

Nguyên tắc thứ hai, chúng ta phải biết rõ ràng rằng đôi bên cãi nhau vì điều gì, mục đích của việc cãi nhau nằm ở đâu. Nam và nữ sống chung dưới một mái nhà khó tránh vì những việc lông gà vỏ tỏi mà phát sinh cãi vã. Thế nhưng thực tế những vấn đề này đều không quá nghiêm trọng, cãi nhau một trận là giải quyết hết mọi việc. Những cặp đôi vì chút chuyện nhỏ mà cãi nhau long trời lở đất thật ra đằng sau họ ẩn giấu động cơ khác.

Nguyên tắc thứ ba, đây cũng là nguyên tắc quan trọng nhất. Nhiều cặp đôi trẻ một khi cãi nhau liền mụ mị đầu óc, rất dễ biến một cuộc cãi vã cỏn con thành chiến tranh, nhất định phải liều mạng phân định thắng thua. Thật ra đây là loại cãi nhau phí thời gian.

Mắt xích quan trọng nhất trong cuộc cãi vã mang tính xây dựng đó chính là hòa giải. Tranh cãi xong đôi bên vẫn là những người thân thiết nhất của nhau. Việc chủ động xin lỗi không hề xấu hổ, giữa hai người yêu nhau thì không có việc gì là to tát cả. Nhiều cặp vợ chồng già đều nói rằng hai người họ đã cãi nhau cả một đời người, từ trước đến giờ họ không vì cãi nhau mà trở mặt.

Trong những mối quan hệ tốt nhất cũng ít nhiều sẽ xảy ra cãi vã. Cuộc cãi vã mang tính xây dựng sẽ khiến đôi bên tha thứ cho nhau, tình cảm của hai người cũng vì thế mà càng trở nên khăng khít. Chỉ có cãi nhau đúng cách mới đem lại nhiều lợi ích cho mối quan hệ đôi bên.

Trần Phách Hàm/ 1980 Books & NXB Dân Trí

SÁCH HAY