Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người trẻ tìm đến sách chữa lành khi thất tình

Dòng sách chữa lành được ưa chuộng trong một xã hội có nhiều người phải trải qua sự căng thẳng.

sach chua lanh anh 1

Minh Châu (24 tuổi, nhân viên kinh doanh tại Hà Nội) tìm đến sách chữa lành sau một mối quan hệ không suôn sẻ. Ảnh: nhân vật cung cấp.

Đối với một số bạn trẻ, bên cạnh việc tìm tới các quán bar, lên đường du lịch hay ngồi tìm bạn hẹn trên các ứng dụng kết nối, đọc sách là một sự lựa chọn thú vị đem lại khả năng chữa lành sau khi trải qua những mối quan hệ thất bại.

Những bài học giá trị từ một cuốn sách

Sau ba năm quen nhau, Minh Châu (24 tuổi, nhân viên kinh doanh tại Hà Nội) quyết định chấm dứt mối quan hệ với bạn trai của mình. Mặc dù đã quay lại cứu vãn tình cảm nhiều lần, Châu vẫn cảm thấy bản thân buộc phải dứt bỏ khỏi cuộc tình này và tiến bước. Để tinh thần được tốt hơn, Châu lao đầu vào công việc, một mình tăng ca, hết giờ làm lại la cà trên các quán bar, pub.

Châu chia sẻ từng chi hơn 2 triệu đồng để đi xem tarot. Câu hỏi lần nào cũng giống nhau là: Liệu em và bạn trai có thể quay trở lại không. Dù vậy, Châu chưa bao giờ nhận được lời khuyên đủ khách quan. Một lần, Châu đã nhận được từ người bạn của mình cuốn sách Mối quan hệ độc hại (Debbie Mirza).

sach chua lanh anh 2

Cuốn sách Minh Châu đã đọc trong quá trình hồi phục tinh thần sau chia tay. Ảnh: 1980 Books.

Dù chưa bao giờ là một người hứng thú với sách, Châu vẫn quyết định đón nhận món quà này và nghiền ngẫm nó. “Đồng nghiệp mình bất ngờ vì trong giờ nghỉ thấy mình lấy sách ra đọc. Câu chuyện trong cuốn sách giúp mình nhận ra bản thân đã yêu một người ái kỷ. Mình cần phải thoát ra khỏi sự độc hại đó”, Minh Châu cho biết.

Trải nghiệm thú vị với việc đọc sách này không chỉ đến với Minh Châu. Tâm Anh (trú tại Long Biên, Hà Nội) cũng từng gặp nhiều rắc rối trong một mối tình kéo dài gần 4 năm. Vì những khác biệt văn hóa và bất đồng ngôn ngữ với bạn trai, Tâm Anh nhiều lần muốn rời bỏ cuộc tình này. Mỗi lần thất vọng, Tâm Anh không muốn nói với ai mà chỉ muốn thu mình một chỗ.

Đây cũng là lúc bạn trẻ này bắt đầu tìm tới những tác phẩm mang tính chữa lành từ sư thầy Hae Min. Trong đó, Tâm Anh đặc biệt ấn tượng với hai tác phẩm: Yêu những điều không hoàn hảoBước chậm lại giữa thế gian vội vã.

“Cuốn sách đã giúp mình định vị lại được bản thân về cuộc sống. Mình cảm thấy nhiều năng lượng hơn, dạn dĩ hơn trước khó khăn trong cuộc sống. Mình cũng hiểu ra rằng, trước khi yêu ai đó, hãy yêu chính mình, trao cho bản thân những điều tốt đẹp”, Tâm Anh nói.

Tâm Anh cũng là một người ít hứng thú với sách, cô chưa từng mua bất cứ tác phẩm nào. Trong nhà cô nếu có sách, đa phần là sách tặng. Thế nhưng những chuyển biến trong đời sống đã thay đổi suy nghĩ của bạn trẻ này về việc đọc.

Kể từ sau khi đọc cuốn sách đầu tiên, Yêu những điều không hoàn hảo, Tâm Anh bắt đầu mạnh dạn bước và thế giới của sách chữa lành hơn. Giờ đây tủ sách nhỏ của Tâm Anh còn có thêm các tác phẩm từ Thích Nhất Hạnh, sư thầy Minh Niệm…

Quá nản với thế giới công nghệ

Tìm bạn qua các ứng dụng hẹn hò là một xu hướng của nhiều bạn trẻ. Dù vậy việc tăng khả năng kết nối không đồng nghĩa với việc tăng chất lượng của mối quan hệ. Hải Yến (24 tuổi, nhân viên tại một văn phòng luật) hiểu ra điều này sau hai tháng sử dụng các ứng dụng hẹn hò. Vì quá chán nản với những cuộc gặp gỡ không có kết cuộc. Hải Yến rơi vào trạng thái không muốn ở trong một mối quan hệ nào. Đây cũng là lúc yến tìm tới các cuốn sách.

“Sách như một nơi chốn, một phương thức giúp mình tách ra khỏi thế giới công nghệ đầy mệt mỏi. Cuối cùng sau thời gian dài mình có thể học cách đặt điện thoại xuống và tập trung vào những thứ giúp mình thực sự phát triển bản thân hơn”, Hải Yến chia sẻ về việc đọc sách.

Trước đây, Yến không quan tâm tới việc này bởi kênh tiếp nhận thông tin chính là các bài đăng trên Facebook, video TikTok. Theo thời gian, Yến cảm thấy muốn thử dứt mình ra khỏi những nền tảng công nghệ này. Nguyên nhân không chỉ đến từ chuyện tình cảm, đó còn là việc “nhìn những người khác có thứ mình không có, bản thân tự ti hơn”.

sach chua lanh anh 3

Hải Yến tìm tới các cuốn sách sau khi gặp phải những mối quan hệ không có kết cục. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Do đó, các cuốn sách trở thành lựa chọn mới giúp Yến nhìn nhận bản thân tốt hơn thay vì nhìn vào những hình mẫu thành công trên mạng.

Các cuốn sách chữa lành không phải những tác phẩm mang nặng kiến thức khoa học, mô tả những câu chuyện lớn lao hay truyền đạt nhưng giáo lý to lớn nào. Dẫu vậy, chúng vẫn được các bạn trẻ tìm đọc trong nhiều nhu cầu cụ thể. Tác giả đưa ra những câu chuyện đơn giản, chẳng hạn Debbie Mirza trong Mối quan hệ độc hại viết về trải nghiệm yêu một người ái kỷ, Brianna Wiest viết về các bài tập cải thiện cảm xúc trong Một cuốn sách chữa lành… Các cuốn sách có độ dày chỉ khoảng 100-150 trang, dễ để đọc trong thời gian ngắn và thẩm thấu.

Trong cuốn Thế kỷ cô đơn, Noreena Hertz từng viết rằng “Trong thời đại hiện nay con người thật khó để cô đơn, trừ khi họ muốn nó”. Nhận định này là chính xác đối với thế hệ trẻ khi họ tiếp xúc với quá nhiều mối quan hệ không chất lượng. Thay vì tiếp tục vùi mình vào trong những ứng dụng hẹn hò, họ lựa chọn việc tạm ngắt các kết nối và bước vào trong các cuốn sách như một nơi chốn mới dung dưỡng tâm hồn. Điều này cho thấy không gian dòng sách chữa lành, đặc biệt viết về chủ đề tình yêu, sau chia tay, hôn nhân có thể ngày một được mở rộng.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng

Sách chữa lành của sư cô Suối Thông phát hành tới 100.000 bản

Tác phẩm đầu tay 'Thả trôi phiền muộn' (NXB Văn hóa - Văn nghệ) của Sư cô Thích nữ Hạnh Đức (bút danh Suối Thông) đã tái bản lần thứ 10 với khoảng 100.000 bản in đã phát hành.

Đừng đợi cần chữa lành mới tìm đến sách

Chữa lành không chỉ là sửa chữa những bất ổn về tâm lý, tinh thần, mà mở rộng ra, sách có thể là người thầy giúp người đọc tìm ra hướng đi trong những hoàn cảnh bế tắc.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm