Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các tập đoàn dầu khí của Mỹ lãi kỷ lục trong quý III

Exxon và Chevron, hai công ty dầu mỏ lớn nhất của Mỹ đã kiếm được hơn 30 tỷ USD trong ba tháng vừa qua, giúp giá cổ phiếu liên tục tăng trong phiên giao dịch cuối tuần.

Theo Guardian, ExxonMobil, tập đoàn dầu khí lớn nhất tại Mỹ, đã báo cáo lợi nhuận quý III đạt mức kỷ lục 19,7 tỷ USD, cao hơn 4 tỷ USD so với dự báo của các nhà phân tích và gần bằng với gã khổng lồ công nghệ Apple.

Exxon không chỉ là tập đoàn dầu khí duy nhất tại Mỹ báo cáo lãi kỷ lục trong quý này.

Trước Exxon một ngày, Shell cũng công bố lợi nhuận toàn cầu là 9,5 tỷ USD. Exxon cho biết lợi nhuận của họ là kết quả của hoạt động sản xuất mạnh mẽ, bao gồm khối lượng lọc dầu kỷ lục, kiểm soát chi phí chặt chẽ và khả năng khai thác khí tự nhiên cao hơn.

Chevron, một công ty dầu khác của Mỹ cũng đạt lợi nhuận 11,2 tỷ USD, vượt qua ước tính của các nhà phân tích. Con số này thấp hơn một chút so với quý trước, nhưng lại gần gấp đôi lợi nhuận 6,1 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Chevron cũng đã trả cổ tức lên tới 2,7 tỷ USD cho các nhà đầu tư trong quý III vừa qua, cao hơn 6% so với cùng kỳ năm 2021.

dau khi,  xang dau,  loi nhuan,  dau tu,  tap doan,  xuat khau,  chau Au,  khung hoang,  Nga - Ukraine anh 1

Exxon đã kiếm được 43 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm. Ảnh: Los Angeles Times

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow đã khiến các quốc gia châu Âu phải tìm kiếm năng lượng ở nơi khác, nhờ vậy việc xuất khẩu khí đốt và dầu của Mỹ sang khu vực này tăng vọt, đưa các công ty của nước này đạt được mức thu nhập cao kỷ lục.

Kathryn Mikells, giám đốc tài chính, cho biết: “Các khoản đầu tư của chúng tôi trong 5 năm qua, bất chấp sự sụt giảm trong đại dịch, đã tạo nên kết quả ngày hôm nay”.

Exxon cho biết họ đã tiếp tục đầu tư 5,7 tỷ USD cho các dự án dầu khí mới trong quý vừa qua, tăng 24% so với một năm trước đó và đang trên đà đạt mục tiêu đầu tư từ 21-24 tỷ USD trong năm nay.

Mặc dù, giá dầu đã giảm từ mức cao 120 USD/thùng vào tháng 6 xuống còn 96 USD, trong khi giá khí đốt tự nhiên giảm xuống thấp hơn khoảng 70% so với mức đỉnh hồi cuối tháng 8. Exxon vẫn kiếm được 43 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm, nhiều hơn 19% so với cùng kỳ năm 2008, giai đoạn dầu được giao dịch ở mức kỷ lục khoảng 140 USD/thùng.

Michael Wirth, Giám đốc điều hành của Chevron, cũng chia sẻ rằng sản lượng dầu và khí đốt tại các mỏ đá phiến hàng đầu của Mỹ đã đạt kỷ lục từ quý này sang quý khác. Và họ đã tăng cường đầu tư trong ba tháng qua, tập trung vào cả doanh nghiệp năng lượng truyền thống lẫn các doanh nghiệp mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thế giới.

Giá năng lượng tăng cao cũng đã thu hút sự chú ý của giới chính trị. Tổng thống Joe Biden từng phát biểu vào tháng 6: "Năm nay Exxon đã kiếm được nhiều tiền hơn cả Chúa".

Đại gia dầu khí Anh chấm dứt chuỗi kỷ lục lợi nhuận

Lợi nhuận lọc dầu sụt giảm và mảng kinh doanh khí đốt yếu kém hơn đã khiến lợi nhuận của gã khổng lồ dầu khí Anh lao dốc hơn 2 tỷ USD so với quý trước.

Đại biểu Quốc hội muốn có quy định khai thác tận thu mỏ dầu khí

Đại biểu Quốc hội cho rằng pháp luật chưa có quy định cụ thể về hoạt động khai thác tận thu mỏ dầu khí nên việc triển khai dự án còn gặp nhiều khó khăn.

Người Mỹ chuyển sang đốt củi để sưởi ấm

Khi giá khí đốt, điện, dầu và khí propane tăng cao, nhiều người Mỹ chuyển sang sưởi ấm bằng củi. Nhưng nhu cầu tăng đột ngột cũng đẩy giá củi và lò sưởi đi lên.

Bảo Trung

Bạn có thể quan tâm