Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại biểu Quốc hội muốn có quy định khai thác tận thu mỏ dầu khí

Đại biểu Quốc hội cho rằng pháp luật chưa có quy định cụ thể về hoạt động khai thác tận thu mỏ dầu khí nên việc triển khai dự án còn gặp nhiều khó khăn.

“Tấm áo quá chật” đang khiến ngành dầu khí loay hoay trong các vướng mắc về cơ chế. Ảnh: PVN.

Chiều 25/10, Quốc hội tiến hành thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Dầu khí (sửa đổi).

Tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng cần quy định cụ thể chính sách khai thác tận thu mỏ dầu khí. "Hoạt động dầu khí có tính chất đặc thù, có tính rủi ro cao do tại thời điểm ký kết hợp đồng chưa thể lường hết được các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm, thăm dò dầu khí, phát triển mỏ dầu khí và khai thác dầu khí", đại biểu nhấn mạnh.

Do vậy, đại biểu Hùng cho rằng các quy định điều chỉnh liên quan đến mỏ dầu khí tận thu và các quy định về chính sách ưu đãi trong lĩnh vực dầu khí nói chung và mỏ dầu khí khai thác tận thu nói riêng là một điểm quan trọng đột phá của dự thảo luật lần này.

Theo ông, hiện nay, một số mỏ dầu khí, các lô dầu khí sản lượng đã giảm hoặc hết hạn hợp đồng hoặc nhà cầu chấm dứt hợp đồng sớm dẫn đến việc suy giảm về hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành lại chưa có quy định cụ thể về hoạt động này nên việc triển khai các dự án để tận thu nguồn tài nguyên quốc gia còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

"Ngoài ra, các cơ chế ưu đãi để thu hút đầu tư không còn thực sự hấp dẫn so với các nước trong khu vực. Đây chính là rào cản cho các đối tác muốn đầu tư vào hoạt động dầu khí tại Việt Nam", đại biểu nhìn nhận.

luat dau khi anh 1

Một dự án chân đế giàn khoan công nghệ trung tâm đang được Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam triển khai, có tổng khối lượng lên tới 14.000 tấn. Dự án bắt đầu năm 2021 và dự kiến hạ thủy vào cuối năm 2022. Ảnh: Hoài Vũ.

Vì vậy, để có thể tiếp tục hoạt động khai thác, tận thu mỏ dầu khí, nâng cao hiệu quả kinh tế, đóng góp vào ngân sách nhà nước, đối với việc khai thác các mỏ này, đại biểu Hùng cho rằng cần có quy định thật cụ thể để luật hóa các chính sách khai thác tận thu đặc thù, phân biệt với cơ chế phân chia sản phẩm và nguyên tắc thu hồi chi phí của hợp đồng chia sản phẩm dầu khí. Đại biểu đề nghị Chính phủ cần sớm nghiên cứu quy định chi tiết chính sách này.

Quan tâm đến các quy định về xử lý các chi phí của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đại biểu Trần Thị Thu Hằng (tỉnh Đắk Nông) chỉ ra tại Khoản 4 Điều 64 có quy định: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được sử dụng tiền từ việc bán phần sản phẩm dầu, khí lãi của nước chủ nhà từ các hợp đồng dầu khí trước khi xác định lãi được chia cho nước chủ nhà nộp ngân sách nhà nước để thanh toán các chi phí, nghĩa vụ.

"Để đảm bảo quy định về điều khoản chuyển tiếp, đảm bảo sự thống nhất và tính khả thi trong quá trình thực hiện, cần bổ sung khoản 3 Điều 69 cụ thể như sau: Việc xử lý chi phí của tập đoàn dầu khí Việt Nam theo quy định tại khoản 4 Điều 64 được áp dụng với các hợp đồng dầu khí được ký kết trước ngày Luật này có hiệu lực", đại biểu đề nghị.

Tại nội dung giải trình về các vấn đề cụ thể, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết hợp đồng chia sản phẩm dầu khí là thỏa thuận pháp lý quan trọng giữa Nhà nước và nhà thầu ký kết hợp đồng dầu khí (nhà đầu tư dầu khí), ràng buộc quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia thực hiện hoạt động tìm kiếm thăm dò, khai thác tài nguyên dầu khí quốc gia, có tính chất dài hạn, có nhiều nội dung đặc thù có liên quan đến quốc phòng, an ninh, chủ quyền, mặt biển...

Vì vậy, ông cho rằng cần thiết quy định Thủ tướng phê duyệt toàn bộ nội dung hợp đồng dầu khí, kế thừa quy định của Luật Dầu khí hiện hành.

Xem xét bổ sung hoàn thiện chính sách dầu khí

Ngày 26/7, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp với Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam cùng các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo về Luật dầu khí (sửa đổi).

Đề xuất cơ chế quản lý rủi ro cho những 'mũi khoan triệu USD'

“Tấm áo quá chật” đang khiến ngành dầu khí loay hoay trong các vướng mắc về cơ chế. Những người trong cuộc kỳ vọng việc sửa đổi Luật Dầu khí sẽ đi kèm nhiều cơ chế ưu đãi mới.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm