Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các lãnh đạo Việt Nam đến ghi sổ tang tưởng niệm ông Abe

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến ghi sổ tang tưởng niệm cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.

Thu tuong tuong niem ong Abe anh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sáng 11/7 đã tới ghi sổ tang tưởng niệm cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người đã bị bắn chết ngày 8/7 tại tỉnh Nara, Nhật Bản. Vào lúc sinh thời và khi còn tại chức, ông Abe được biết đến là một "người bạn lớn" của Việt Nam. Quan hệ Nhật Bản - Việt Nam đã liên tục được củng cố trong thời gian ông cầm quyền. Về mặt cá nhân, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và ông Abe đã nhiều lần gặp nhau. Ảnh: Thạch Thảo.

Thu tuong tuong niem ong Abe anh 2

"Trong thời gian Ngài làm Thủ tướng Nhật Bản đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt, đầy ý nghĩa trong việc thiết lập và củng cố quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản vì hòa bình thịnh vượng ở Châu Á", Chủ tịch nước viết trong sổ tang. "Cá nhân tôi không thể quên những kỷ niệm sâu sắc trong thời gian cùng làm việc với Ngài, sự quan tâm đặc biệt mà Ngài dành cho người dân Việt Nam và quan hệ hai nước cũng như cá nhân tôi". Ảnh: Thạch Thảo.

Thu tuong tuong niem ong Abe anh 3

“Vô cùng thương tiếc Ngài Abe Shinzo, Nhà Lãnh đạo có uy tín quốc tế cao, người bạn lớn, thân thiết của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam”, Chủ tịch nước viết. “Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng và khác ghi trong tâm khảm về tình cảm sâu đậm và sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu mà Ngài Shinzo Abe dành cho đất nước, con người Việt Nam, cũng như quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước”. Ảnh: Thạch Thảo.

Thu tuong tuong niem ong Abe anh 4

Cũng trong sáng 11/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới ghi sổ tang tưởng niệm cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tại Hà Nội, theo Báo Chính phủ. Ảnh: Báo Chính phủ.

Thu tuong tuong niem ong Abe anh 5

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam mở sổ tang tưởng niệm cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo từ 9h đến 17h15 trong hai ngày 11-12/7 tại trụ sở Đại sứ quán ở số 27 phố Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội. Ảnh: Báo Chính phủ.

Thu tuong tuong niem ong Abe anh 6

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã qua đời vào lúc 17h03 (giờ địa phương) ngày 8/7 sau khi bị bắn từ phía sau trong lúc vận động tranh cử cho một ứng cử viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở thành phố Nara, phía tây Nhật Bản, vào trưa cùng ngày. Ảnh: Báo Chính phủ.

Thu tuong tuong niem ong Abe anh 7

Trước đó, được tin cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo từ trần, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ngày 8/7 đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam gửi điện chia buồn tới Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: Báo Chính phủ.

Thu tuong tuong niem ong Abe anh 8

Trong điện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới chính phủ, nhân dân Nhật Bản và gia quyến ông Abe, bày tỏ trân trọng tình cảm đặc biệt và sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu mà ông dành cho đất nước và con người Việt Nam cũng như quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản. Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Hayashi Yoshimasa. Ảnh: Báo Chính phủ.

Thu tuong tuong niem ong Abe anh 9

Ông Abe, 67 tuổi, là thủ tướng nắm quyền trong thời gian dài nhất ở Nhật Bản, lần đầu nhậm chức năm 2006, nắm quyền trong một năm và tái đắc cử giai đoạn 2012-2020. Ông là người có đóng góp to lớn vào việc phát triển mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, thịnh vượng, hợp tác và phát triển ở khu vực và quốc tế. Trong thời gian hoạt động chính trị, ông đã nhiều lần tới Việt Nam. Riêng trên cương vị thủ tướng Nhật Bản, ông đã thăm Việt Nam tổng cộng 4 lần (tháng 11/2006, tháng 1/2013, tháng 1/2017 và tháng 11/2017). Ảnh: Báo Chính phủ.

ĐS Nguyễn Quốc Cường: Thương tiếc ông Abe - người bạn lớn của Việt Nam

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường đánh giá ông Shinzo Abe là nhà lãnh đạo dành cho Việt Nam nhiều tình cảm và ngoại lệ, đóng góp rất lớn vào sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia buồn về sự ra đi của cựu Thủ tướng Abe

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi lời chia buồn trước sự ra đi của cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo sau khi ông bị ám sát vào ngày 8/7.

'Got chan Achilles' cua ba Harris hinh anh

'Gót chân Achilles' của bà Harris

0

Kinh nghiệm làm công tố viên của bà Kamala Harris giờ đây lại trở thành "điểm gợn" trong cách tiếp cận báo giới, khiến ứng viên đảng Dân chủ gặp khó trong cuộc tranh cử tổng thống.

Bạn có thể quan tâm