Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các bang chiến trường quyết định kết quả bầu cử Mỹ

Hai ứng viên tổng thống Mỹ đang bám đuổi sát nút ở các bang chiến trường quan trọng nhất, bao gồm Florida và Pennsylvania, những nơi mà nếu thắng, họ gần như chắc chắn đắc cử.

Florida, bang nắm giữ 29 phiếu đại cử tri và là nơi quyết định phần lớn các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trong 100 năm qua, chứng kiến cuộc đua kịch tích giữa Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden hôm 3/11.

Các điểm bỏ phiếu ở Florida đều đã đóng cửa. Với hơn 93% phiếu ước tính đã kiểm xong, ông Biden đang dẫn trước ông Trump với cục diện 49,9% - 49,3%. Nếu ông Joe Biden thắng tại bang này, ông sẽ dẫn trước đáng kể trong cuộc đua đến mốc 270 phiếu đại cử tri và rất khó để ông Trump bắt kịp.

Năm 2016, ông Trump từng thắng ở Florida với chênh lệch chỉ 1% phiếu phổ thông.

bang chien truong bau cu tong thong my anh 1

Bản đồ bầu cử Mỹ được chia thành các bang xanh - ủng hộ đảng Dân chủ, bang đỏ - ủng hộ đảng Cộng hòa, và các bang chiến trường giữa hai phe.

Pennsylvania là bang chiến trường quan trọng tiếp theo cần phải theo dõi vì đây có thể là bang quyết định trong trường hợp kết quả quá sít sao. Cả hai ứng viên đều đã đổ nhiều công sức để vận động cử tri ở bang nắm giữ 20 phiếu đại cử tri này.

Sau chiến thắng bất ngờ ở Pennsylvania năm 2016, sức hút của ông Trump đã sụt giảm. Trong khi đó, xuất thân của ông Biden liên quan đến bang này (ông sinh ra tại Scranton) trở thành điểm mạnh để thu hút cử tri trong vòng bầu cử sơ bộ.

Phe Dân chủ hy vọng ngay cả một sự cải thiện nhỏ ở bang này cũng có thể phá vỡ liên minh của ông Trump tại khu vực, nơi được biết đến như là "Bức Tường Xanh" ủng hộ phe Dân chủ nhiều năm cho đến cuộc bầu cử 2016.

Nếu Biden chỉ cần thắng được Michigan, Wisconsin và Pennsylvania và giữ được các bang mà bà Hillary Clinton giành được năm 2016, ông sẽ được 278 phiếu và chiến thắng trong cuộc bầu cử này.

Các bang thiên Cộng hòa như Arizona, Georgia, Texas nếu rơi vào tay ông Biden cũng có thể kết thúc sớm cuộc đua năm nay.

Đảng Dân chủ cũng đang bắt đầu nhìn về Ohio và North Carolina, nơi mà chiến thắng cho ông Biden có thể chặn đường ông Trump tiến đến mốc 270.

Zing từ Mỹ: Cử tri đang căng thẳng và đầy phấn khích Jesse Hardman của Zing ghi nhận không khí nước Mỹ trước cuộc bầu cử chính thức. Đã có những trường hợp người ủng hộ hai phe đổ ra đường, bỏ phiếu và đấu đá lẫn nhau.

Cử tri cưỡi ngựa đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử tổng thống Mỹ

Hàng triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu hôm 3/11, giữa những lo ngại về virus corona, trong cuộc bầu cử quyết định cách nước này đối diện mọi thứ từ đại dịch đến các vấn đề chủng tộc.

GS Harvard nói về 'con đường phải đi' để ông Trump ở lại Nhà Trắng

Bang Pennsylvania cực kỳ quan trọng với ông Trump, trong khi Nevada là bang ông Biden cần phải thắng. Dù vậy, ứng viên Dân chủ có nhiều con đường hơn để đạt 270 phiếu đại cử tri.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm