Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá voi xanh trở lại bờ biển Tây Ban Nha sau 40 năm vắng bóng

Các chuyên gia lo ngại khủng hoảng khí hậu khiến các sinh vật quay trở lại nơi chúng từng bị săn bắt quá mức. Do vậy, sự tái xuất chưa hẳn là điều đáng mừng.

Bruno Díaz, nhà nghiên cứu sinh vật biển tại Galicia cho biết vẫn chưa rõ cuộc khủng hoảng khí hậu có khiến cá voi xanh thay đổi thói quen và quay trở lại nơi chúng từng bị săn bắt đến mức gần như tuyệt chủng hay không, theo Guardian.

“Tôi tin rằng lệnh cấm săn bắt cá voi là một yếu tố then chốt", ông cho biết.

“Vào những năm 1970, ngay trước khi lệnh cấm được đưa ra, cả một thế hệ cá voi xanh đã biến mất. Giờ đây, hơn 40 năm sau, chúng ta đang chứng kiến sự trở lại của hậu duệ của một số ít cá thể còn sống sót".

Galicia từng có hẳn một ngành công nghiệp săn bắt cá voi kéo dài hàng thế kỷ và hàng chục cảng săn cá voi. Mãi đến năm 1986, Tây Ban Nha mới cấm săn bắt cá voi xanh - thời điểm mà sinh vật này đã gần như tuyệt chủng.

ca voi xanh quay lai sau 40 nam anh 1

Cá voi xanh quay trở lại vùng biển Tây Ban Nha sau 40 năm vắng bóng. Ảnh: Guardian.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thấy sự trở lại của những chú cá voi là một tín hiệu đáng mừng.

Alfredo López, một nhà sinh vật học biển tại một tổ chức phi chính phủ cho biết: “Tôi rất quan ngại vì có nhiều khả năng biến đổi khí hậu đang tác động lớn đến môi trường sống của cá voi xanh”.

Ông Díaz suy đoán rằng những sinh vật này cũng có thể trở về Galicia vì nỗi nhớ nhà hoặc ký ức về tổ tiên.

Ông nói: “Trong những năm gần đây, người ta phát hiện ra rằng cuộc di cư của cá voi xanh là do ký ức, không phải do điều kiện môi trường”.

“Năm nay không có sự gia tăng đáng kể về sinh vật phù du, nhưng những chú cá voi này đã ở đây. Những điều đã trải qua được lưu lại trong ký ức và thúc đẩy loài sinh vật này quay trở lại”, ông cho biết.

Dân Mỹ xối nước biển chờ thủy triều lên để cứu cá voi mắc cạn

Người đi biển và đội cứu hộ đã giúp xối nước biển lên một con cá voi mắc cạn tại Alaska để duy trì sự sống cho con vật, trước khi nó có thể bơi về khơi nhờ thủy triều lên.

Cá voi sát thủ Toa đã chết

Cá voi sát thủ con nổi tiếng ở New Zealand sau khi mắc cạn ở bãi biển do lạc mẹ đã không thể bám trụ trong cuộc chiến sinh tồn.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm