Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Mỹ xối nước biển chờ thủy triều lên để cứu cá voi mắc cạn

Người đi biển và đội cứu hộ đã giúp xối nước biển lên một con cá voi mắc cạn tại Alaska để duy trì sự sống cho con vật, trước khi nó có thể bơi về khơi nhờ thủy triều lên.

Nhiều người đi biển ở Alaska ngày 29/7 đã phát hiện một con cá voi sát thủ dài khoảng 6 m mắc cạn trên một bờ đá ở bờ biển tại đảo Prince of Wales, Alaska, Mỹ, theo Julie Fair, phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA).

Theo Washington Post, lực lượng tuần duyên Mỹ bắt đầu nhận được các cuộc gọi báo cáo về con cá voi - bị mắc cạn trên bờ đá gồ ghề cao hơn mực nước biển ít nhất 1 m - bắt đầu từ 9h ngày 29/7.

cuu ca voi mac can o Alaska anh 1

Người đi biên ngang qua xối nước giúp làm dịu con cá voi. Ảnh: Twitter Tara Neilson.

Ngay sau nhìn thấy con cá, Chance Strickland, thuyền trưởng của một du thuyền tư nhân ở Alaska, và các thuyền viên đã lên bờ để xối nước biển lên con cá voi nhằm duy trì sự sống cho con vật, cũng như xua đuổi lũ chim chờ ăn xác đang tụ tập gần đó.

Ông Strickland nói rằng mình có thể nghe thấy tiếng con cá voi gọi đồng loại đang bơi trong khu vực. “Nước mắt nó trào ra. Nó trông khá buồn”, Strickland mô tả.

Nhiều người trên những chiếc thuyền khác đi qua đó cũng dừng lại để giúp xối nước làm dịu con vật, cho đến khi các quan chức động vật hoang dã đến.

Đến 14h (giờ địa phương), thủy triều bắt đầu dâng lên và đủ cao để con cá voi - được cho là khoảng 13 tuổi - có thể bơi trở lại biển, NOAA cho biết.

Cô Fair, phát ngôn viên của NOAA , nói: “Con vật di chuyển hơi chậm và hơi loay hoay trước khi bơi đi”.

Các chuyên gia cho biết việc cá voi mắc cạn là điều bất thường nhưng thỉnh thoảng vẫn xảy ra.

Nhà nghiên cứu Jared Towers tại Bộ Thủy sản và Đại dương Canada, và tổ chức nghiên cứu cá voi sát thủ Bay Cetology cho biết trong vòng 2 thập kỷ qua, có 5 con cá voi, bao gồm con cá voi vừa được cứu, bị mắc cạn ở Bờ Tây.

Ông Towers cho biết con cá voi vừa được cứu chỉ chịu một số vết cắt và trầy xước bề ngoài.

Cá voi sát thủ Toa đã chết

Cá voi sát thủ con nổi tiếng ở New Zealand sau khi mắc cạn ở bãi biển do lạc mẹ đã không thể bám trụ trong cuộc chiến sinh tồn.

New Zealand khẩn cấp tìm mẹ của cá voi con bị mắc cạn

Các nhân viên cứu hộ động vật hoang dã ở New Zealand đã cố gắng cứu sống một chú cá voi sát thủ con mắc cạn vào ngày 14/7, trong khi các tình nguyện viên lùng sục tìm cá mẹ.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm