Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá voi sát thủ Toa đã chết

Cá voi sát thủ con nổi tiếng ở New Zealand sau khi mắc cạn ở bãi biển do lạc mẹ đã không thể bám trụ trong cuộc chiến sinh tồn.

Con cá voi sát thủ con được các nhà bảo tồn đặt cho biệt danh Orca Toa - có nghĩa là “chiến binh” trong tiếng Maori - đã chết sau hai tuần lạc mẹ, dù đã được các tình nguyện viên nỗ lực chăm sóc, AFP cho biết.

Toa dài khoảng 2,5 m, khoảng 4 đến 6 tháng tuổi, trở nên nổi tiếng khi dạt vào bờ biển gần thủ đô Wellington, New Zealand do lạc mẹ khoảng 2 tuần trước. Hàng trăm tình nguyện viên đã hỗ trợ chăm sóc cho Toa vì cá con không thể sinh tồn một mình giữa đại dương.

Các nhà bảo tồn động vật hoang dã đã đặt nó vào một chiếc lồng tạm thời ở ngoại ô ven biển Plimmerton. Tại đây, Toa được cho ăn bằng núm vú đặc biệt trong 4 giờ một lần, trong khi lực lượng cứu hộ tìm kiếm trên không và trên biển để tìm mẹ của nó.

Hôm 23/7, Whale Rescue, tổ chức chăm sóc cho Toa đã đăng lên mạng xã hội rằng tình trạng của nó xấu đi nhanh chóng.

Ca voi sat thu mac can anh 1

Các tình nguyện viên đang chăm sóc cho Toa trong chiếc lồng tạm thời. Ảnh: Herald.

“Các bác sĩ thú y đã chạy đến hỗ trợ cho Toa, nhưng không thể cứu sống nó”, tổ chức Whale Rescue cho biết trong một tuyên bố.

Ian Angus, người quản lý Cục bảo tồn cho biết họ nhận thức được rằng Toa bị nuôi nhốt và xa mẹ càng lâu thì sức khỏe của nó có nguy cơ xấu đi.

“Trong nỗ lực đáng kinh ngạc này, chúng tôi thống nhất muốn làm điều tốt nhất cho Toa, tìm mẹ và đoàn tụ với đàn là mục tiêu hàng đầu của chúng tôi. Nó đã chiếm được trái tim của nhiều người và không ai muốn tin rằng nó đã hết cơ hội”, ông Angus nói.

Dù được gọi là cá voi sát thủ, nhưng thực tế nó thuộc loài cá heo. Đây là loài cá heo lớn nhất thuộc phân bộ cá voi có răng, họ cá heo đại dương. Nó là loài săn mồi đỉnh cao và không có kẻ thù tự nhiên, ngoại trừ con người.

Cá voi sát thủ nổi bật với thân hình màu đen và các đốm trắng dưới bụng. Con đực trưởng thành có thể dài đến 9 m, nặng hơn 6 tấn.

Cá voi sát thủ húc thuyền Ba con cá voi sát thủ đã tấn công chiếc thuyền Tây Ban Nha đang trong hải trình tới Scotland. Hành động này của cá voi sát thủ rất bất thường vì chúng thường ít tấn công con người.

Đàn cá voi sát thủ ở Scotland xuất hiện tại Na Uy sau 3 năm

Một đàn cá voi sát thủ “bí ẩn”, xuất hiện ngoài khơi bờ biển Scotland cách đây 3 năm, cuối cùng đã được tìm thấy ngoài khơi bờ biển phía tây Na Uy.

Chàng trai nguy kịch sau khi cá voi nhảy lên tàu

Một chàng trai Australia đã rơi vào trạng thái nguy kịch sau khi tàu cá của anh bị một con cá voi nhảy khỏi mặt nước rơi trúng, theo CNN.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm