Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá voi lưng gù thoát khỏi sông cá sấu

Con cá voi lưng gù lạc vào dòng sông cá sấu ở Australia trong hơn một tuần qua đã trở về biển an toàn vào cuối tuần, theo BBC.

Con cá voi này lần đầu tiên được phát hiện ở sông East Alligator hơn một tuần trước, làm dấy lên lo ngại rằng nó có thể bị kẹt ở vùng nước nông hoặc va chạm với tàu thuyền.

Hai con cá voi khác cũng lạc vào sông East Alligator trong thời gian ngắn đã tìm được đường quay lại biển.

Hôm 21/9, giới chức Australia cho biết con cá voi còn lại đã tìm được đường ra biển vào cuối tuần, khi thủy triều dâng cao.

ca voi lac vao song ca sau anh 1

Người ta chưa từng phát hiện con cá voi lưng gù nào sâu trong đất liền như con cá voi này. Ảnh: Chính quyền Lãnh thổ Bắc Australia.


Đây là con cá voi lưng gù đầu tiên được nhìn thấy trong dòng sông ở Vườn quốc gia Kakadu, phía bắc Australia.

Các quan chức đã theo dõi chặt chẽ con cá voi này kể từ khi nó được những người đi thuyền phát hiện ở vùng nước nằm sâu trong đất liền 30 km.

Với kích thước to lớn, cá voi lưng gù sẽ không bị cá sấu quấy rầy, trừ khi nó bị mắc cạn.

“Chúng ta không có cách nào nhấc một con cá voi lưng gù dài 12-16 m lên khỏi bãi cát và đó là lúc những con cá sấu lao đến”, nhà khoa học Carole Palmer nói với Australian Broadcasting Corporation vào tuần trước.

"Điều cuối cùng chúng tôi muốn là tàu bè va chạm với con cá voi này ở vùng nước đầy cá sấu trong khi tầm nhìn dưới nước bằng 0", cơ quan quản lý môi trường khu vực Parks Australia tuyên bố.

Nhà chức trách đã cấm tàu thuyền trên một khúc sông để dọn đường ra đại dương cho con cá voi.

Các quan chức hôm 21/9 cho biết con cá voi trên dường như trong tình trạng sức khỏe tốt sau khi bơi vào vịnh Van Diemen.

Tiến sĩ Palmer nói họ không chắc "vì sao những con cá voi này lại đi sai hướng" ở bờ biển phía bắc Australia.

Người ta cho rằng chúng đang bơi đến Nam Cực nhưng lại bơi nhầm vào cửa sông, dẫn đến việc lạc.

Cá voi thường di cư đến vùng nước ấm hơn ngoài khơi Australia vào mùa xuân để sinh con rồi quay trở lại Nam Cực để kiếm ăn.

Ca sinh nở của cá voi lưng gù ngoài khơi Hawaii Emma Nelson tham gia tour du lịch ngắm cá voi và được tận mắt chứng kiến vây đuôi nhỏ của cá voi con được xuất hiện từ từ dưới bụng cá voi mẹ.

Cá voi lưng gù lạc vào dòng sông cá sấu, chuyên gia lo lắng

Một con cá voi lưng gù dài gần 16 m dường như đã “rẽ nhầm” hướng khi đang bơi đến Nam Cực và lạc vào vùng nước nông có nhiều cá sấu.

Cá voi lưng gù bơi lạc tới sông cá sấu ở Australia

Vào thời điểm này trong năm, lẽ ra những con cá voi lưng gù đã tới Nam Cực. Thế nhưng, vì bơi nhầm đường, chúng đang hướng tới con sông đầy cá sấu phía bắc Australia.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm