Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ca nhiễm ngoại nhập tăng, Trung Quốc lo làn sóng dịch bệnh thứ hai

Trung Quốc ghi nhận 78 ca nhiễm virus corona hôm 23/3, hầu hết là người mới nhập cảnh nước này, trong lúc nỗi lo về làn sóng dịch bệnh thứ hai gia tăng.

Trong 78 ca nhiễm mới, 74 ca là người nhiễm virus từ bên ngoài Trung Quốc, gần gấp đôi ngày trước đó, theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc. Đây là mức cao nhất về số ca nhiễm ngoại nhập kể từ khi Trung Quốc thống kê dữ liệu này vào đầu tháng 3.

Các ca nhiễm phát sinh trong nước bao gồm ca đầu tiên ở Vũ Hán sau gần một tuần không có ca mới, cùng 3 ca ở các nơi khác của đất nước.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng thống kê thêm 7 người tử vong, toàn bộ đều tại Vũ Hán, tỉnh lỵ tỉnh Hồ Bắc và là tâm điểm của dịch bệnh.

Những ngày qua, gần như toàn bộ ca nhiễm mới ở Trung Quốc đều đến từ bên ngoài, và Bắc Kinh ngày càng lo lắng về làn sóng này trong bối cảnh họ có vẻ đã kiểm soát được sự lây lan của virus trong nước.

ca nhiem ngoai nhap tang tai trung quoc anh 1

Hành khách đi cùng nhân viên kiểm dịch tại một cơ sở tập trung phục vụ việc khai báo và kiểm tra y tế bên ngoài sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh hôm 17/3. Ảnh: Reuters.

Giữa lúc nhiều quốc gia đang chiến đấu với đại dịch, căn bệnh giờ đây đã khiến hơn 16.000 người trên toàn cầu tử vong, số ca nhiễm ngoại nhập tại Trung Quốc đã tăng lên đến 427.

Nhiều thành phố đã áp dụng các biện pháp cứng rắn để kiểm dịch người nhập cảnh, và mọi chuyến bay quốc tế đến Bắc Kinh đều được chuyển hướng hạ cánh sang các thành phố khác, nơi hành khách sẽ được kiểm tra y tế, theo Reuters.

Truyền thông nhà nước hôm 24/3 cảnh báo về làn sóng lây nhiễm thứ hai. Global Times cảnh báo trên trang chủ rằng "các biện pháp kiểm dịch không đầy đủ" đồng nghĩa rằng làn sóng lây nhiễm thứ hai "rất có thể xảy ra, thậm chí không thể tránh khỏi".

Trung Quốc đại lục đến nay đã ghi nhận tổng cộng hơn 81.000 ca nhiễm, với 3.277 người tử vong.

Trong lúc đất nước đang cố gắng kiểm soát nhập cảnh, có những dấu hiệu cho thấy cuộc sống đã trở lại bình thường ở Vũ Hán cũng như tỉnh Hồ Bắc, nơi 56 triệu người đã bị phong tỏa từ ngày 23/1.

Những hạn chế về giao thông và làm việc tại tỉnh này đã được nới lỏng dần và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm Vũ Hán lần đầu hồi đầu tháng.

Cư dân Vũ Hán được xem là khỏe mạnh nay có thể đi lại trong thành phố và sử dụng phương tiện công cộng nếu họ có giấy tờ tùy thân. Họ cũng có thể trở lại làm việc nếu họ được công ty cho phép.

Trung Quốc hào hứng chia sẻ kinh nghiệm chống virus, phương Tây thờ ơ

Một số nguồn tin Trung Quốc cho rằng các nước phương Tây không đủ quyết liệt để ngăn chặn sự lây lan của virus corona và các bài học từ Trung Quốc không được chú ý đúng mức.

Số ca Covid-19 mới giảm mạnh, Trung Quốc bắt đầu khôi phục kinh tế

Trong những ngày đầu tiên số ca nhiễm Covid-19 mới giảm kỷ lục, một số hoạt động xã hội, giao thương và dịch vụ của Trung Quốc bắt đầu được khôi phục.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm