Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ByteDance sa thải nhân viên truy cập trái phép dữ liệu của nhà báo

Công ty mẹ của TikTok thông báo đã sa thải 4 nhân viên vì truy cập trái phép dữ liệu người dùng của hai nhà báo để phục vụ cuộc điều tra nội bộ về nguy cơ rò rỉ thông tin.

Vào mùa hè, 4 nhân viên - gồm 2 người Trung Quốc và 2 người Mỹ - đã điều tra về nguy cơ nhân viên ByteDance chia sẻ thông tin nội bộ cho các nhà báo.

ByteDance cho biết các nhân viên đã truy cập địa chỉ IP và dữ liệu cá nhân khác của Cristina Criddle - nhà báo Financial Times - để xem liệu người này có ở gần nhân viên ByteDance nào hay không. Tuy nhiên, công ty không phát hiện vụ rò rỉ thông tin nào, Financial Times đưa tin ngày 22/12.

Ngoài ra, một nhà báo của trang BuzzFeed và dữ liệu nhiều người dùng kết nối với các phóng viên thông qua tài khoản TikTok cũng bị nhắm đến.

Trong tuyên bố, tờ Financial Times nói rằng "việc theo dõi các phóng viên, can thiệp vào công việc của họ hoặc đe dọa nguồn tin của họ là hoàn toàn không thể chấp nhận. Chúng tôi sẽ điều tra việc này đầy đủ hơn trước khi có phản ứng chính thức".

Người phát ngôn của BuzzFeed Lizzie Grams nói rằng công ty rất lo lắng trước báo cáo này, khẳng định đây là "sự coi thường quyền riêng tư và quyền của các nhà báo, cũng như người dùng TikTok".

bytedance sa thai nhan vien anh 1

TikTok đang đứng trước sức ép từ giới lập pháp Mỹ về việc bảo vệ dữ liệu người dùng. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Forbes hôm 22/12 cho hay nhiều phóng viên của họ, bao gồm những người từng làm tại BuzzFeed, cũng bị theo dõi, "như một phần của chiến dịch giám sát bí mật". Giám đốc nội dung của Forbes Randall Lane gọi đây là "cuộc tấn công trực tiếp vào tự do báo chí".

Reuters cho hay Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew đã gửi email đến các nhân viên nói rằng "hành vi sai trái đó không đại diện cho nguyên tắc của công ty chúng tôi".

Ngoài ra, Giám đốc điều hành của ByteDance Liang Rubo cũng gửi email nói rằng công ty cần phản tỉnh sâu sắc về hành động này, và suy nghĩ về cách ngăn chặn sự cố tương tự xảy ra.

Vụ việc này có thể làm tăng thêm áp lực mà TikTok đang phải đối mặt ở Washington, khi giới chức nước này lo ngại về vấn đề bảo mật dữ liệu người dùng ở Mỹ.

Quốc hội Mỹ dự kiến thông qua luật cấm quan chức tải hoặc dùng TikTok trên các thiết bị của chính phủ. Nhiều thống đốc cũng đã cấm nhân viên tiểu bang dùng TikTok trên các thiết bị công, theo Guardian.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách phác thảo bối cảnh diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này; đồng thời, khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng một lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.

Giám đốc FBI lo ngại về TikTok

Giám đốc FBI Chris Wray cho biết ứng dụng TikTok tạo ra những lo ngại về an ninh quốc gia, nhấn mạnh ứng dụng này "không chia sẻ cùng giá trị" với Mỹ.

Cô gái Mỹ bỗng thành 'bệnh nhân đậu mùa khỉ' sau một video TikTok

Khi thông tin về bệnh đậu mùa khỉ từ chính phủ còn hạn chế, một hình thức cảnh giác mới đã xuất hiện trên các nền tảng truyền thông xã hội Mỹ, khiến nhiều người bị đe dọa.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm