Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Burkina Faso trục xuất quan chức cấp cao Liên Hợp Quốc

Chính phủ quân sự Burkina Faso ngày 23/12 đã yêu cầu quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc Barbara Manzi rời khỏi đất nước ngay lập tức mà không đưa ra lý do.

Bà Barbara Manzi - điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Burkina Faso. Ảnh: UN/Burkina Faso.

Khi được hỏi, một phát ngôn viên của chính phủ Burkina Faso không nêu lý do khiến họ coi bà Barbara Manzi - điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Burkina Faso - là "persona non grata" (người không được chào đón ở nước sở tại) và yêu cầu bà rời khỏi đất nước, Reuters đưa tin ngày 23/12.

Người phát ngôn tại trụ sở Liên Hợp Quốc cũng không lập tức trả lời yêu cầu bình luận.

Bà Manzi có kinh nghiệm lâu năm trong hoạt động nhân đạo tại các nước đang phát triển và được bổ nhiệm vào vị trí này ở Burkina Faso vào năm 2021.

Burkina Faso, một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, đang nằm dưới sự kiểm soát của quân đội do đại úy Ibrahim Traore lãnh đạo, sau cuộc chính biến vào tháng 9.

Gần hai triệu người dân nước này đã phải di dời và cư trú trong các trại tị nạn tạm thời. Nhiều trại do Liên Hợp Quốc tổ chức, nằm rải rác ở vùng nông thôn khô cằn.

Tình trạng bạo lực tại quốc gia này đã kéo dài khoảng 7 năm, tập trung ở khu vực phía Bắc và phía Đông, làm tê liệt nền kinh tế địa phương, gây ra nạn đói hàng loạt và hạn chế khả năng tiếp cận của các tổ chức viện trợ.

Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế

Mục Thế giới giới thiệu cuốn “Quốc gia thăng trầm: Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế” được NXB Thế giới cho ra mắt vào năm 2018. Tác phẩm làm rõ sự phát triển và đi xuống của nền kinh tế thế giới từ cuối thập niên 1990 đến đầu những năm 2000. Cuốn sách vạch ra 10 quy luật để nhận diện về chu kỳ kinh tế dẫn đến vận mệnh tăng trưởng hay suy thoái của một quốc gia.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Người đứng sau vụ đảo chính mới nhất tại Burkina Faso

Sau cuộc đảo chính vào ngày 30/9, số phận và tương lai của Burkina Faso giờ đây nằm trong tay của đại úy Ibrahim Traore, người đứng sau cuộc chính biến tại quốc gia Tây Phi.

Phe đảo chính chấp nhận điều kiện từ chức của tổng thống Burkina Faso

Đại úy Ibrahim Traore, lãnh đạo quân đội tự xưng của Burkina Faso, đã chấp nhận đơn từ chức có điều kiện của Tổng thống Paul-Henri Damiba sau cuộc đảo chính hôm 30/9.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm