Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Buổi sáng đầu tiên của Paris sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà

Nhà thờ Đức Bà nổi tiếng của Pháp đã trải qua một vụ hỏa hoạn dữ dội ngày 15/4. Bất chấp khó khăn, lực lượng cứu hỏa Paris đã cứu được một phần đáng kể và hai tháp chuông nhà thờ.

chay nha tho duc ba Paris anh 1
Vụ hỏa hoạn xảy ra tại Nhà thờ Đức Bà Paris nổi tiếng hôm 15/4 khi công trình này đang tu sửa, đe dọa phá hủy một trong những dấu ấn kiến trúc hàng đầu châu Âu. Tính đến 1h40 ngày 16/4, lực lượng cứu hỏa tại Paris cho biết vụ hỏa hoạn Nhà thờ Đức Bà đã được kiểm soát và dập tắt một phần. Hàng chục xe chữa cháy và ít nhất 18 vòi rồng áp suất cao trên không được huy động. Ảnh: Reuters.
chay nha tho duc ba Paris anh 2
Cơ quan cứu hỏa Paris sáng 16/4 thông báo đám cháy tại Nhà thờ Đức Bà đã được dập tắt hoàn toàn. Các chuyên gia và kiến trúc sư sẽ bắt đầu những bước thẩm định và đánh giá thiệt hại, cũng như xem xét cấu trúc của tòa thánh đường có đảm bảo an toàn hay không, theo Guardian. Ảnh: AP.
chay nha tho duc ba Paris anh 3
Các điều tra viên cũng bắt đầu kiểm tra tòa thánh đường để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến vụ hỏa hoạn thảm họa bùng phát lúc 18h ngày 15/4. Công tố viên Paris đã mở điều tra với nghi vấn "hủy hoại tài sản vô ý do cháy". Theo chủ tịch vùng Île-de-France, ông Valerie Pecresse, đến lúc này vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà được coi là một tai nạn.  Ảnh: AP.
chay nha tho duc ba Paris anh 4
Ông Pecresse cho biết chính quyền vùng Île-de-France sẽ trích từ quỹ dự trữ khẩn cấp khoảng 10 triệu euro (11,3 triệu USD) đễ hỗ trợ trùng tu thánh đường. Trước đó, nhiều tỷ phú của Pháp đã tuyên bố sẵn sàng quyên góp hỗ trợ khôi phục Nhà thờ Đức Bà. Bernard Arnault, "trùm" lĩnh vực hàng hiệu và thời trang Pháp, hứa sẽ đóng góp gần 200 triệu euro (226 triệu USD) để trùng tu thánh đường. Ảnh: Getty.
chay nha tho duc ba Paris anh 5
Cảnh sát sẽ triệu tập những nhóm công nhân tham gia dự án trùng tu mái Nhà thờ Đức Bà vào ngày đám cháy bùng phát để thẩm vấn. Laurent Nunes, Thứ trưởng Nội vụ Pháp, xác nhận tình hình tại thánh đường đã không còn quá nguy hiểm. Tuy nhiên, phải chờ đánh giá sơ bộ của các chuyên gia để xem cấu trúc tòa nhà có bị suy yếu đáng kể hay không. Ảnh: Reuters.
chay nha tho duc ba Paris anh 6
"Suốt đêm qua, nhiệm vụ của chúng tôi là khống chế đám cháy để nó không bùng phát trở lại. Giờ đây, khi chúng ta đã có thể tạm gác rủi ro cháy sang một bên, nhiệm vụ chính sẽ là tòa nhà và câu hỏi cấu trúc của nó sẽ chống đỡ được mức độ nào", ông Nunes cho biết phần cấu trúc chính của Nhà thờ Đức Bà vẫn nguyên vẹn, dù mái vòm bằng gỗ và đá đã sụp đổ phần lớn. Ảnh: Reuters.
chay nha tho duc ba Paris anh 7
Trong suốt đêm 15 và rạng sáng 16/4, gần 400 chiến sĩ cứu hỏa đã nỗ lực khống chế đám cháy, ngăn không cho lửa lan sang hai tháp chuông được xây theo kiến trúc Gothic ở mặt phía tây Nhà thờ Đức bà. Kiến trúc "rừng gỗ" chống đỡ mái vòm của thánh điện, với hàng trăm xà được làm bằng gỗ sồi, một số được khắc từ thế kỷ thứ 13 và dài đến 110 m, đã bị thiêu rụi. Ảnh: Reuters.
chay nha tho duc ba Paris anh 8
Các chuyên gia cũng cần thời gian để đánh giá thiệt hại của các cổ vật bên trong thánh đường. Nhiều chiến sĩ cứu hỏa đêm qua đã lao vào khói lửa để cứu các cổ vật vô giá của nước Pháp và cộng đồng Công giáo. Tuy nhiên, với nhiệt độ đám cháy có lúc vượt qua 800 độ C và lượng nước khổng lồ được phun thẳng vào thánh đường, nhiều cổ vật khó tránh khỏi hư hại. Ảnh: AP.
chay nha tho duc ba Paris anh 9
Vụ cháy bùng phát dữ dội vào khoảng 18h45 ngày 15/4, theo Guardian. Các lực lượng cứu hỏa phải mất gần bốn tiếng đồng hồ để làm chủ tình hình, ngăn không cho lửa lan rộng. Các lực lượng đa ngành của Paris mất tổng cộng gần chín tiếng để dập tắt hoàn toàn vụ hỏa hoạn. Ảnh: Getty.
chay nha tho duc ba Paris anh 10
Nhiều chuyên gia còn lo lắng cho số phận của ba cửa sổ "hoa hồng" làm bằng kính màu theo trường phái Gothic. Chúng đã "sống sót" qua được hai cuộc thế chiến. Trong giai đoạn cao điểm của thế chiến thứ hai, giới lãnh đạo nhà thờ và thành phố đã cho tháo dỡ kiệt tác này để cất giữ. Nhiều người đã bàng hoàng khi thánh đường này có thể vượt qua những binh biến trong quá khứ nhưng lại bị tàn phá trong thời hiện đại mặc cho bao công nghệ tiên tiến. Trong ảnh, những báu vật cứu được từ Nhà thờ Đức Bà được đặt tạm tại một căn phòng trong tòa thị chính Paris. Ảnh: AFP.
chay nha tho duc ba Paris anh 11
Trong một chi tiết hy hữu, chỉ bốn ngày trước khi Nhà thờ Đức Bà Paris bị nhấn chìm trong biển lửa, 16 bức tượng thánh đã được di dời từ phần mái của công trình để tu sửa. Dự án trùng tu nhà thờ trị giá 6,8 triệu USD đã bắt đầu từ vài năm trước và hiện vẫn chưa kết thúc. Trả lời tờ Times năm 2017, André Finot, người phát ngôn của Nhà thờ Đức Bà, cho biết công trình cần được tu sửa rất nhiều, từ dầm, máng xối, cột trụ cho tới các bức tượng. Ảnh: AFP.
chay nha tho duc ba Paris anh 12
Bất chấp những thách thức lớn, 400 lính cứu hỏa đã cứu được tỷ lệ đáng kể của nhà thờ. Thomas Von Essen, cựu nhân viên của Sở cứu hỏa thành phố New York, người từng tham gia cứu hộ trong vụ tấn công ngày 11/9, cho biết bức ảnh về cảnh tượng bên trong nhà thờ sau đám cháy cho thấy lực lượng cứu hỏa Paris đã xuất sắc không cho đám cháy tiếp tục âm ỉ và gây thêm hậu họa đáng lo ngại. Ảnh: AFP.
Bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris tan hoang sau vụ cháy Đoạn video ghi lại những hình ảnh Nhà thờ Đức Bà Paris của nước Pháp đã bị tàn phá sau vụ cháy lớn. Làn khói vẫn còn bốc lên xung quanh bàn thờ bên trong Nhà thờ Đức Bà.

Tại sao Nhà thờ Đức Bà Paris quan trọng đến thế với nước Pháp?

Thánh đường hơn 850 năm tuổi là biểu tượng của Paris và chứng nhân lịch sử nước Pháp, là "trái tim" của giáo hội Công giáo Pháp và tượng đài nghệ thuật quan trọng của thế giới.

'Paris biến dạng' - nước mắt và sửng sốt vụ cháy Nhà thờ Đức bà Paris

Du khách và người dân Paris kinh hoàng dõi theo nỗ lực kéo dài hàng giờ liền của lực lượng cứu hỏa tại trung tâm thủ đô nước Pháp ngăn biển lửa nuốt chửng toàn bộ Nhà thờ Đức Bà.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm