Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bức Tường bức xúc việc bị đăng nhạc trái phép

Đại diện Bức Tường cho biết các ca khúc trong 5 album của ban nhạc xuất hiện trên 2 nền tảng mà chưa được sự đồng ý.

Ngày 16/3, đại diện ban nhạc Bức Tường lên tiếng việc các ca khúc trong 5 album đã xuất hiện trên 2 dịch vụ nhạc kỹ thuật số. Đại diện Bức Tường cho biết ban nhạc chỉ phát hành chính thức album Vol 6 Con đường không tên, Vol 7 Cân bằng và single Những ngày tháng tuyệt vời, XXV trên 2 dịch vụ này. Hai dịch vụ được đại diện ban nhạc nhắc tới là những ứng dụng phát nhạc trực tuyến nước ngoài nhưng hiện khá nổi tiếng tại Việt Nam.

Toàn bộ ca khúc trong 5 album gồm Tâm hồn của đá, Vô hình, Nam châm, Ngày khác, Đất Việt chưa được Bức Tường cũng như gia đình cố nghệ sĩ Trần Lập ký biên bản hay thỏa thuận đưa lên trên bất kỳ nền tảng nhạc số nào. Sở dĩ chưa được đưa lên bởi Bức Tường mong muốn đem đến cho khán giả những trải nghiệm tốt nhất về âm thanh, môi trường nghe và lựa chọn đơn vị phát hành uy tín.

Buc Tuong anh 1

Bức Tường lên tiếng việc các ca khúc bị đăng tải trái phép. Ảnh: FBNV.

“Tuy nhiên, Bức Tường phát hiện các ca khúc trong 5 album đã xuất hiện trên 2 nền tảng nhạc số từ 11/2023. Danh sách bài hát lộn xộn, không đầy đủ và chất lượng âm thanh không tốt. Việc đưa các bài hát trong 5 album lên các nền tảng nhạc số không được sự đồng ý của Bức Tường và gia đình cố nghệ sĩ Trần Lập là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Mặt khác, việc đưa những bài hát lên với chất lượng âm thanh không tốt là không tôn trọng khán giả của Bức Tường”, đại diện ban nhạc nhấn mạnh.

Bức Tường đề nghị các cá nhân, đơn vị đăng tải trái phép bài hát thuộc quyền sở hữu của nhóm và gia đình cố nghệ sĩ Trần Lập gỡ chúng khỏi các nền tảng. Nếu không gỡ, Bức Tường cho biết sẽ tiến hành thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật.

Bức Tường (tên cũ: The Wall) là ban nhạc rock nổi tiếng nhất nhì Việt Nam. Ban nhạc được thành lập vào năm 1995, sau đó trải qua nhiều lần thay đổi đội hình, thậm chí có thời gian ngừng hoạt động. Ban nhạc đã phát hành nhiều album như Tâm hồn của đá (2001), Vô hình (2003), Nam châm (2004), Ngày khác (2010), Đất Việt (2014).

Sau khi thủ lĩnh Trần Lập qua đời năm 2016, ban nhạc tiếp tục sự nghiệp và có thêm album Con đường không tên (2020) hay Cân bằng (2023). Guitarist Trần Tuấn Hùng hiện đảm nhận vai trò thủ lĩnh của Bức Tường.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm